Sự kiện

Tiếng nói từ cơ sở: Vướng mắc ở một Chi nhánh điện

Thứ ba, 23/10/2007 | 00:00 GMT+7
Chi nhánh điện Tuần Giáo đang quản lý, vận hành 259 km ĐZ 35 kV; 9 km ĐZ 22 kV; 250 km ĐZ 0,4 kV; 68 TBA 35 kV với tổng dung lượng 4332 KVA; 7 Trạm biến áp 22/0,4 kV với tổng dung lượng 1530 KVA. Năm 2007, sản lượng điện nhận của Chi nhánh là 11.741.684 kWh; điện thương phẩm 10.800.000 kWh.

                                

                Một TBA do Chi nhánh điện Tuần Giáo quản lý

Thoạn - Trưởng Chi nhánh điện Tuần Giáo (Điện lực Điện Biên) cho biết: Do đặc thù là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, tốc độ phát triển phụ tải không lớn và ít biến động, nên hoạt động kinh doanh điện năng của đơn vị chủ yếu đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của đồng bào các dân tộc trong vùng. Hằng năm, sản lượng điện tiêu thụ khối phụ tải công nghiệp chỉ chiếm khoảng 20% tổng sản lượng điện thương phẩm của Chi nhánh.

Theo ông Lò Văn Thoạn, chính từ đặc thù cơ cấu phụ tải sinh hoạt chiếm quá lớn nên phát sinh bài toán nan giải trong công tác quản lý, vận hành của Chi nhánh, đòi hỏi cần có sự chung tay bàn bạc, tìm giải pháp và sự hỗ trợ của cấp trên và các ban ngành liên quan. Đó là phần lớn máy biến áp trên địa bàn quản lý đều đang trong tình trạng chạy non tải. Đa số các hộ dân chỉ sử dụng điện để thắp sáng, thời gian sử dụng cũng rất ngắn, chủ yếu tập trung vào khoảng thời gian từ 18h30 đến 21h. Cũng chỉ vào thời gian này, các máy biến áp mới có “cơ hội” chạy tương đối đầy tải. Cùng với nguyên nhân bán kính cấp điện khá lớn (khoảng 70 km) thì tình trạng máy biến áp chạy non tải là yếu tố trực tiếp tác động tới tình hình tổn thất điện năng lưới điện trên địa bàn đơn vị quản lý.

6 tháng đầu năm 2007, tỷ lệ tổn thất của Chi nhánh là 8,34%. Theo đánh giá, đây là mức tổn thất khá cao đối với một đơn vị có sản lượng điện không lớn như Chi nhánh Điện Tuần Giáo. Trong tương lai gần, dù hệ thống lưới điện của Chi nhánh hiện đang tương đối tốt nhưng với đặc thù vùng cao có nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là thời tiết khắc nghiệt làm giảm nhanh tuổi thọ của lưới điện, thì chỉ riêng việc giữ được mức tổn thất, đảm bảo chất lượng cung cấp điện cho khách hàng như hiện nay cũng đã là một bài toán không dễ tìm lời giải đối với những người làm điện nơi đây.

Một vấn đề quan trọng khác mà ông Trưởng Chi nhánh điện Tuần Giáo cũng đang rất trăn trở là mức phụ cấp lưu động cho CBCNV. Hiện mức phụ cấp này còn quá thấp và chưa hợp lý. Theo chế độ hiện hành, mức phụ cấp lưu động cho CBCNV ngành Điện ở vùng cao như tại Chi nhánh điện Tuần Giáo chỉ được tính 1 lần trong một tháng, được chi cho việc CBCNV Chi nhánh đi kiểm tra định kì lưới điện. Còn các trường hợp khác như khắc phục sự cố, thay thế công tơ..., có khi cách xa Chi nhánh vài chục cây số, thì không được tính. Tất cả các chuyến công tác như vậy anh em cán bộ, công nhân đều phải tự lo chi phí ăn ở, đi lại nên rất thiệt thòi. Chính vì thế, ông Lò Văn Thoạn rất mong muốn cấp trên sớm xem xét điều chỉnh, bổ sung chế độ phụ cấp lưu động cho hợp lý hơn, tương xứng hơn với sức lao động của anh em.

Theo TC Điện lực số 9 - 2007