Tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện – Vấn đề cấp bách. Bài 1: Nhu cầu sử dụng điện tăng cao

Thứ năm, 25/5/2023 | 14:14 GMT+7
Nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Trước nguy cơ thiếu điện cận kề, tiết kiệm điện tại khu vực miền Trung trở thành vấn đề cấp bách.

Miền Trung nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Hơn một tuần qua, nền nhiệt cao nhất đo được tại các tỉnh khu vực miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế luôn cao hơn 37 độ C, có thời điểm vượt ngưỡng 40 độ C.

Bài 1: Nhu cầu sử dụng điện tăng cao

Nắng nóng, tất cả các thiết bị điện của gia đình ông Nguyễn Đức Lập (đường Nam Cao, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đều hoạt động gần như hết công suất. Dù đã giảm tối đa các bóng điện phòng khách, ngoài sân, điện trang trí, loa đài… thì tiền sử dụng điện trong chu kỳ gần nhất (từ 08/4 – 07/5) của gia đình ông cũng tăng vọt từ 400.000 đồng lên gần 550.000 đồng, tăng 36,8% so với tháng trước. Đây là tình hình chung của các hộ gia đình khu vực miền Trung trong những ngày nắng nóng gay gắt như vừa qua.

Theo Công ty điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng bất thường so với trung bình nhiều năm, phụ tải các ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2023 đã tăng rất cao, sản lượng trung bình ngày đạt hơn 9,3 triệu kWh, sản lượng cực đại đạt hơn 10,6 triệu kWh, tăng hơn 17,5% so với cùng kỳ năm 2022; công suất cực đại đạt 542MW, tăng hơn 14,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại tỉnh Quảng Bình, thời tiết nắng nóng đã dẫn đến phụ tải sử dụng điện đạt mức đỉnh cao nhất trong năm, đặc biệt những ngày đầu tháng 5/2023 công suất sử dụng đã lên đến 196MW, tăng 7,35% so với cùng kỳ.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, PC Thừa Thiên Huế cho biết, từ ngày 01/4 đến 22/5, công suất tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh có ngày lên đến 340,93MW (Pmax) tăng 1,44% so Pmax năm 2022. Nền nhiệt trong giai đoạn này tăng cao hơn các ngày cùng kỳ năm 2022, cao nhất đạt 40 độ C (ngày 6/5), cao hơn 3,5 độ so bình quân các ngày cùng kỳ.

Tại tỉnh Khánh Hòa, những ngày đầu tháng 5/2023 đến nay, nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh tăng cao. Công suất cực đại tại tỉnh đã đạt 456,3 MW (ngày 7/5) tăng 13,28% so với cùng kỳ năm 2022 (401,8 MW). Sản lượng điện tiêu thụ 4 tháng đầu năm 2023 là 776,69 tr.kWh, tăng 11,26% so với cùng kỳ năm 2022 (698,1 tr.kWh) và tăng 20,43% so với cùng kỳ năm 2021 (644,9 tr.kWh).

Nhu cầu sử dụng tăng cao ảnh hưởng lớn đến khả năng đảm bảo cung ứng đủ điện trong khoảng thời gian cao điểm nắng nóng.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn cho đến cuối mùa khô năm 2023.

Sản lượng điện từ các nguồn thủy điện tại miền Trung – Tây Nguyên chiếm khoảng 38%. Với tình trạng mực nước các hồ giảm sâu việc phát điện và cấp điện sẽ rất khó khăn. Đặc biệt là trong các tháng 5, 6, 7, nhất là vào các giờ cao điểm.

Việc thiếu nguồn nước phục vụ cho phát điện lên lưới điện quốc gia còn khó khăn hơn khi các hồ thủy điện còn phải đảm nhận vai trò điều tiết nước cho hạ du phục vụ sinh hoạt sản xuất.

Tại tỉnh Quảng Nam, mực nước tại các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh hồ thủy điện A Vương, Sông Bung không đảm bảo mực nước tối thiểu theo quy định nên tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư các nhà máy thủy điện hạn chế phát điện để tích nước, góp phần chống hạn và xâm nhập mặn cho vùng hạ du trong mùa khô năm nay. Nghiêm trọng như tại hồ thủy điện A Vương có dung tích 343 triệu m3 nước, nhưng hiện nay mực nước hồ đang thấp hơn 6 m so với quy định tích nước cho mùa cạn và gần về mực nước chết.

Tình trạng xâm nhập mặn tại thành phố Đà Nẵng mỗi mùa khô “đến hẹn lại lên”. Ngay những ngày đầu tháng 5/2023 tình trạng nhiễm mặn tại cửa thu nước nhà máy nước Cầu Đỏ - nguồn cung cấp nước chính cho thành phố Đà Nẵng đo được lên tới 1.400 mg/l. Tình hình xâm nhập mặn tại thành phố này còn được dự báo khả năng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới.

Tại khu vực miền Trung, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã phát đi thông báo cho biết nắng nóng kéo dài, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nhiều đường dây, trạm biến áp phải vận hành liên tục gây nên quá tải, dẫn đến xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện một số nơi, đồng thời có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng. Mặc dù nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, tuy nhiên sẽ có một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện cho người dân.

Trước tình hình này, ngoài các giải pháp bổ sung nguồn, thì tiết kiệm điện là giải pháp tối ưu để chống quá tải lưới điện và trở thành vấn đề cấp bách trong cả nước nói chung, miền Trung nói riêng.


Bài 2: Nỗ lực đảm bảo cấp điện và cấp điện an toàn cho người dân

Link gốc

 

Theo: Báo Công thương