Tiết kiệm điện

PC Kiên Giang khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Thứ tư, 24/5/2023 | 15:19 GMT+7
Điện là nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu thiết yếu trong mọi hoạt động của đời sống, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, vì vậy người dân cần sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm, nhất là vào mùa khô hạn.

Anh Lê Trường An, ngụ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh.

Theo Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang), từ tháng 3-2023 đến nay, nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao hơn làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Trong khi đó, việc sản xuất ra nguồn điện năng lại gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Vì vậy, song song đẩy nhanh tiến độ các dự án điện, khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, ngành điện đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện. 

Ông Khưu Văn Quang - Phó Giám đốc PC Kiên Giang cho biết: “Tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà còn góp phần tạo nên lợi ích chung cho toàn xã hội. 4 tháng năm 2023, sản lượng điện tiêu thụ của các nhóm khách hàng thuộc PC Kiên Giang quản lý có xu hướng tăng khá cao. Cụ thể, cao nhất là nhóm khách hàng kinh doanh, dịch vụ tăng 23,22% so năm 2022; nông, lâm, thủy sản tăng 2,68% so năm 2022; nhóm thành phần khác cũng tăng 11,55%”.

Để tiết kiệm điện hiệu quả, PC Kiên Giang khuyến cáo cơ quan, đơn vị hành chính nên sử dụng máy lạnh từ khoảng 9 giờ sáng trở đi, tận dụng ánh sáng giếng trời (nếu có) và độ thông thoáng của gió tự nhiên. Tắt máy lạnh trước khi rời khỏi phòng làm việc 30 phút. Hết giờ làm việc tắt tất cả thiết bị sử dụng điện như màn hình tivi, máy tính, cục sạc điện thoại… vì để ở chế độ chờ thiết bị vẫn đo được điện năng tiêu thụ.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, ông Khưu Văn Quang khuyến cáo: “Doanh nghiệp nên sử dụng điện giờ thấp điểm để sản xuất, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện. Doanh nghiệp cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn như máy nghiền, máy nén khí… vào giờ cao điểm (từ 17 giờ đến 20 giờ) hàng ngày”.

Theo ông Khưu Văn Quang, tại hộ gia đình, khách hàng cần sử dụng thiết bị điện hợp lý, chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thay đèn led, các thiết bị điện khác được sản xuất theo công nghệ mới, có công suất và hiệu quả tiết kiệm điện tốt hơn, thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm.

Người dân sử dụng điện cần để thiết bị điều hòa ở mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Việc để nhiệt độ thấp sẽ làm cho máy lạnh chạy liên tục, gây tốn điện và không bảo đảm sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2-3% điện năng so việc bật máy lạnh ở mức nhiệt thấp hơn. Việc bảo trì, vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ máy lạnh.

Đối với máy giặt, người dân không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; bỏ các vật dụng như thẻ từ, chìa khóa, bật lửa… trước khi cho quần áo vào máy giặt; sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngọc, ngụ số 123 đường Nguyễn Trường Tộ, phường Vĩnh Thanh, TP. Rạch Giá, vệ sinh tủ lạnh.

Đối với tủ lạnh thì không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh, thường xuyên vệ sinh, làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ, có thể gây rò rỉ dầu máy.

Ngoài việc sử dụng hợp lý các thiết bị điện, PC Kiên Giang khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh… trong giờ cao điểm, bao gồm khung giờ từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ hàng ngày.

Link gốc

 

Theo: Báo Kiên Giang