Tiết kiệm điện cho tòa nhà công sở tại Cần Thơ

Thứ tư, 27/6/2012 | 09:02 GMT+7
Thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ quan, công sở có hiệu quả lâu dài và ổn định là vấn đề luôn được các ngành, các cấp quan tâm, tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong các cơ quan, công sở thực hiện.
 
 


Nhiều cơ quan, công sở tận dụng ánh sáng và nguồn gió tự nhiên nhằm tiết giảm lượng điện tiêu thụ...

Bà Hồ Quỳnh Trâm, Chánh văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: Những đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện tốt việc tiết kiệm điện cho tòa nhà công sở là một nhu cầu rất cần thiết. Vì đây, chính là mục tiêu góp phần làm giảm lượng điện tiêu thụ của thành phố. Do đó, cần đề ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm điện như: mở các cửa sổ, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, thay thế dần bóng đèn huỳnh quang bằng đèn compact hoặc đèn huỳnh quang có khả năng tiết kiệm điện. Ngoài ra, cần bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lý cho các hành lang, nhà vệ sinh... của tòa nhà công sở. Đồng thời, lắp máng, chảo chụp ở các đèn còn thiếu để tăng độ phản chiếu ánh sáng và điều chỉnh lắp đèn ở độ cao thích hợp để có độ phản chiếu ánh sáng cao, khi cần thiết nên áp dụng mỗi đèn một công tắc đóng, mở. Bố trí hệ thống máy điều hòa nhiệt độ hợp lý, nhiệt độ nên đặt ở khoảng 26oC, tận dụng tối đa luồng không khí mát bên ngoài, vệ sinh máy theo định kỳ... Riêng những phòng có lắp nhiều máy điều hòa nhiệt độ thì bật điện từng máy đặt ở nhiệt độ 25 - 27o C, tháo gỡ các máy điều hòa nhiệt độ dư thừa khi không cần thiết sử dụng. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mạng lưới điện trong cơ quan, thay các đoạn dây bị quá tải, các đoạn dây cũ hoặc những đoạn bị rò rỉ điện bằng các loại dây mới. Sửa chữa các mối nối, các chỗ tiếp xúc ở cầu dao, cầu chì, phích cắm bị phát nóng quá mức... nhằm đảm bảo an toàn trong việc sử dụng cũng như góp phần tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ cho cả tòa nhà công sở. Bên cạnh đó, để duy trì và đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện tại công sở, ngoài việc tuyên truyền, đơn vị còn đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào các cuộc họp do cơ quan tổ chức nhằm kêu gọi sự tham gia và vận động ý thức tiết kiệm điện của CBCNV tại công sở.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Nghiên cứu- Ứng dụng, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố, khối văn phòng cơ quan của Sở Công Thương đã triển khai một số biện pháp thiết thực nhằm tiết kiệm tối đa lượng điện tiêu thụ dựa trên thiết kế của tòa nhà như: tắt các bóng đèn không cần thiết, tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên... Quy định thời gian sử dụng máy điều hòa nhiệt độ hằng ngày: buổi sáng, mở máy từ 8 giờ đến 10 giờ 30 phút, buổi chiều mở máy từ 1 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút, cài đặt nhiệt độ phòng từ 260C trở lên. Chuyển bóng đèn huỳnh quang T10 sang sử dụng bóng đèn huỳnh quang T5, giúp tiết kiệm điện khoảng 40% so với sử dụng bóng đèn huỳnh quang T10, chuyển dần màn hình máy vi tính CRT sang màn hình LCD... Ngoài ra, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng hoặc khi ra khỏi phòng và tắt hẳn nguồn điện khi hết giờ làm việc. Quy định tắt công tắc và ngắt điện ổ cắm sau giờ làm việc nhằm hạn chế dòng điện rò rỉ chạy qua công tắc, giảm việc tiêu hao năng lượng điện tại các cơ quan, công sở. Bởi đa phần các cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng nhiều thiết bị đồ điện dân dụng như: máy vi tính, máy fax, máy photocopy, máy in, quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ... Nếu tất cả các thiết bị đều được ngắt điện sau giờ làm việc thì sẽ tiết kiệm được một số điện năng đáng kể. Năm 2011, Sở Công thương TP Cần Thơ sử dụng điện thương phẩm là 1,4 tỉ Kwh, tiết kiệm điện được 24,5 triệu Kwh. Và 5 tháng đầu năm 2012, sử dụng điện thương phẩm là 607,7 triệu Kwh, tiết kiệm điện được 10,5 triệu Kwh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, để việc thực hiện tiết kiệm điện ngày càng hiệu quả, hiện tòa nhà Sở Công thương đang ứng dụng phần mềm quản lý năng lượng mới (phần mềm Scada). Đây là phần mềm quản lý năng lượng có khả năng giám sát, quản lý điện năng sử dụng; cài đặt thời gian đóng, mở các thiết bị theo yêu cầu... tất cả các ứng dụng của phần mềm, giúp người quản lý kiểm tra được tình hình sử dụng điện hằng ngày của tòa nhà. Hiệu quả của phần mềm này góp phần tiết kiệm khoảng 10% điện năng cho cả tòa nhà công sở. Dự kiến, thời gian tới phần mềm này sẽ được triển khai ứng dụng cho các tòa nhà công sở trên toàn thành phố.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của UBND TP Cần Thơ, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, Sở Công thương, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã phối hợp có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/2005 và Chỉ thị số 171/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện; Quyết định số 80/2006/QĐ-TTg ngày 14 tháng 4 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2006- 2010 và theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc tăng cường thực hiện công tác tiết kiệm điện. Kết quả thực hiện công tác tiết kiệm điện trong các năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần vào việc giảm áp lực thiếu điện, giảm thiểu tình trạng cắt điện tiết giảm luân phiên ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, đáp ứng nhu cầu về điện và giảm chi phí của ngân sách địa phương. Ý nghĩa lớn hơn là nhận thức về tiết kiệm điện của mọi người dân cũng như các tổ chức xã hội nói chung đã được nâng cao rõ rệt, góp phần thực hiện tốt việc tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh cũng như, trong đời sống sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, các địa phương trên địa bàn thành phố, các sở, ban ngành và các khách hàng sử dụng điện thực hiện tốt việc tiết kiệm điện. Ngoài ra, Công ty đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện với một số tổ chức đoàn thể giai đoạn 2011-2015 vào cuối tháng 11 năm 2011, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tiết kiệm điện trong mọi tầng lớp nhân dân.
 
Theo: Báo Cần Thơ