Tin thế giới

Tiết kiệm năng lượng: Phía sau 1,2 triệu tờ bướm

Thứ ba, 6/11/2007 | 00:00 GMT+7

Tờ bướm đó có tên là “Tiết kiệm năng lượng trong gia đình”, do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Công ty Điện lực TPHCM phối hợp với một số doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Phải nói một cách trung thực rằng những người khó tính sẽ không cho rằng đó là một tờ bướm đẹp. Hình vẽ khá đơn giản, nổi bật nhất chỉ là hai con heo vàng. Ngoài hình vẽ ra, trên tờ bướm, có rất nhiều chữ.

Nhưng những chữ trên tờ bướm đó rất bổ ích. Ở phần trên cùng, trong mục “Chiếu sáng”, tờ bướm đưa ra bảng tính toán, so sánh chi phí mua đèn và chi phí sử dụng điện chiếu sáng, để người tiêu dùng có cái nhìn cụ thể nhất về chi phí thực họ phải bỏ ra cho một cái đèn, trong suốt quá trình sử dụng nó.

Với bảng chi phí đó, người tiêu dùng sẽ nhận thấy toàn bộ chi phí khi họ sử dụng đèn compact thì chưa tới 1/3 chi phí họ phải bỏ ra cho việc mua và thắp sáng một chiếc đèn tròn có độ sáng tương đương. Ở các phần còn lại, tờ bướm tiếp tục đưa ra các bảng so sánh, hướng dẫn sử dụng thiết bị điện khác trong gia đình như tủ lạnh, máy điều hòa không khí sao cho phù hợp, sao cho hiệu quả.

Theo tiết lộ từ các đơn vị thực hiện tờ bướm này, giá để in mỗi tờ bướm là 1.300 đồng. Toàn bộ số tiền in tờ bướm đều được các doanh nghiệp tham gia chương trình tự động bỏ ra, với mong muốn hỗ trợ các gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm tốt hơn. Để mục đích thông tin được thực hiện tốt, tờ bướm được in bằng loại giấy tốt, bền và phù hợp để các hộ gia đình có thể dán trong nhà, hay trên tủ lạnh…

Vì sự tiện dụng và lợi ích mà tờ bướm này mang lại, nên, dẫu rằng hình thức chưa làm những người khó tính nhất hài lòng, tờ bướm vẫn mang lại hiệu quả. Nhiều người thích và cần nó. Từ con số vài trăm ngàn tờ của những đợt in đầu tiên, hiện nay, số lượng tờ bướm cần in đã được tăng lên và theo kế hoạch, trong thời gian tới tổng số tờ bướm loại này được phát ra sẽ lên tới con số 1,2 triệu. Tức là, lấy giá 1.300 đồng/tờ mà nhân lên, số tiền để thực hiện tờ bướm lên tới hơn 1,5 tỷ đồng. Tất nhiên, các nhà tổ chức rất tin tưởng rằng, nỗ lực tuyên truyền của họ sẽ giúp tiết kiệm được nhiều hơn thế rất nhiều.

Chỉ ra một cách cụ thể thì khó, nhưng có lẽ, lòng tin đó là đúng. Theo một số khảo sát mà các đơn vị chuyên về tiết kiệm năng lượng nhận được, thì hiện nay nhận thức về sử dụng năng lượng trong người dân đã tăng cao rất nhiều. Điều đó, một phần cũng nhờ những nỗ lực tuyên truyền bằng nhiều cách, của nhiều đơn vị. Trong những nỗ lực đó, có đóng góp của 1,2 triệu tờ bướm mà chúng ta đang nói tới. 


Theo SGGP