Ra mắt các TCT Điện lực

Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Phát triển vững mạnh, cạnh tranh hội nhập

Thứ ba, 20/4/2010 | 13:27 GMT+7

Gần 35 năm xây dựng và phát triển, hôm nay 20- 4 Tổng Công ty Điện lực TPHCM chính thức ra mắt và hoạt động theo mô hình mới trên cơ sở Công ty Điện lực TPHCM. Đây là bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của Tổng Công ty, mở ra một hướng phát triển mới nhưng cũng đầy thách thức. Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã phấn đấu thực hiện theo đúng mục tiêu chiến lược phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trở thành đơn vị vững mạnh, đủ sức cạnh tranh và hội nhập thị trường điện trong giai đoạn tới, hoàn thành nhiệm vụ hàng đầu: đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho Thành phố.

Cung ứng đủ điện cho Thành phố

Sửa chữa - bảo dưỡng trạm biến áp

Nhiều năm liền, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã đáp ứng được nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội, góp phần vào tăng trưởng GDP chung của Thành phố duy trì ở mức 11-12% với sản lượng điện thương phẩm cung ứng tăng trưởng bình quân 8%/năm. Đến năm 2009, công ty đã đạt sản lượng 13,26 tỷ kWh  cho gần 1,7 triệu khách hàng ký hợp đồng trực tiếp với công ty- chiếm 20% tổng sản lượng điện thương phẩm của cả nước. Điện năng bình quân đầu người đạt 1.850kWh/người/năm. Dự kiến trong năm 2010 điện thương phẩm đạt 14,2 tỷ kWh, tăng 7% so với năm 2009. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng điện tiết kiệm, ngay từ năm 2005, công ty đã tích cực triển khai công tác vận động tiết kiệm điện cho khách hàng sử dụng điện. Kết quả từ năm 2006 đến nay, Thành phố đã thực hiện tiết kiệm điện được hàng trăm triệu kWh, riêng năm 2009 tiết kiệm được 187,93 triệu kWh vượt 44,6% chỉ tiêu tập đoàn giao.

Không chỉ quy mô lưới điện phát triển mà chất lượng điện năng phân phối cũng ngày càng được nâng cao: Tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối đã giảm từ 8,29% năm 2004 còn 6,03% vào năm 2009, giảm 2,1%, tương ứng giảm trên 0,4%/năm, năm 2010 dự kiến giảm còn dưới 6% tiết kiệm bình quân 51 tỷ đồng hàng năm… Đối với các đối tượng người lao động thuê nhà, công ty đã chủ động phối hợp với Sở Công thương, Liên đoàn Lao động TP cùng chính quyền địa phương để hỗ trợ giải quyết cho các đối tượng này được hưởng giá điện theo đúng quy định Nhà nước.

Tiện ích tối đa cho khách hàng

Với số lượng khách hàng rất lớn và phụ tải điện cao nhất nước do đó để đáp ứng phục vụ tốt khách hàng là một nỗ lực rất lớn của tập thể CN-CNV. Công ty luôn cố gắng nỗ lực không ngừng để đem đến sự thỏa mãn lớn nhất đến từng khách hàng. Quy trình tiếp xúc với khách hàng đã được cải tiến trên cơ sở tránh gây phiền hà, đơn giản hóa thủ tục đến mức tối đa.

Đặc biệt từ tháng 01-2007, quy trình kinh doanh “một cửa” được áp dụng góp phần đáng kể trong việc rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ, giải đáp thắc mắc khách hàng, thực hiện dịch vụ gắn điện kế trong ngày và theo thời gian khách hàng lựa chọn. Đa dạng hóa các loại hình thu tiền điện tạo bằng cách thu hộ giữa các Điện lực, thu tại các ngân hàng như Ngoại thương, Công thương, Đông Á, Á Châu…, thanh toán qua Bưu điện thanh toán qua thẻ ATM,  qua tin nhắn, mạng internet.

Đối với những khách hàng lớn, Điện lực chủ động làm việc với khách hàng, thông báo tình hình cung cấp điện, nắm bắt và giải quyết kịp thời các nhu cầu của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ điện, gửi thông báo về tình hình sử dụng điện, tư vấn, giới thiệu các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả... Kết quả khảo sát cuối năm 2008 cũng cho thấy mức độ thỏa mãn của khách hàng đối với các dịch vụ của Công ty tương đối tốt 6,99/9 điểm. Đến 6 tháng đầu năm 2009, kết quả khảo sát lại là 7,12/9 điểm, cao hơn năm 2008 là 0,13 điểm và tháng 12-2009 đã đạt 7,69/9 điểm. Doanh thu bán điện của công ty tăng trưởng mạnh qua các năm và chiếm gần 23% doanh thu bán điện của toàn Tập đoàn. Năm 2008, doanh thu đạt đến 13.491 tỷ đồng. Năm 2009 đạt 15.821 tỷ đồng. Luôn đạt chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch Tập đoàn giao, đồng thời hoàn thành các nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo điện cho thành phố lãnh đạo công ty và Công đoàn quan tâm thực hiện công tác chăm lo đời sống cho CBCNV, các đối tượng chính sách, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa…. Từ năm 2007 đến nay, công ty đã thực hiện hỗ trợ cho các chương trình này của Thành phố với giá trị đạt hàng tỷ đồng và tiếp tục cam kết hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho đồng bào các xã nghèo biên giới phía Bắc.

Phát triển hội nhập

Ra đời và hoạt động theo mô hình Tổng Công ty  là sự kiện đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chặng đường phát triển của Tổng Công ty Điện lực TPHCM sau 15 năm xây dựng và phát triển (1-4-1995) hình thành Công ty Điện lực TPHCM trên cơ sở Sở Điện lực TPHCM. Cột mốc này  mở ra nhiều cơ hội cũng như thử thách lớn để khẳng định sự trưởng thành, đặc biệt là trong bối cảnh kinh kế nhiều biến động như hiện nay.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Tổng công ty đã xác định phương hướng hoạt động trong giai đoạn 2010-2015: Đầu tư lưới điện đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế; Đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện của người dân Thành phố; đảm bảo chất lượng điện năng theo quy định để cung cấp dịch vụ điện với chất lượng ngày càng cao. Đa dạng hóa phương thức đầu tư và phát triển kinh doanh điện; Chuẩn bị thích ứng với lộ trình hình thành thị trường điện lực cạnh tranh trong nước. Đảm bảo khả năng huy động vốn và hoạt động tài chính bền vững; Kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển nguồn vốn chủ sở hữu. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; Phát triển mạng lưới cung ứng điện;  Phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng, xây dựng một trung tâm chăm sóc khách hàng hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, nhằm đáp ứng một cách linh hoạt và nhanh chóng mọi yêu cầu của khách hàng sử dụng điện, sử dụng dịch vụ viễn thông điện lực; Xây dựng, củng cố, đào tạo đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm; Xây dựng và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp, nâng cao thương hiệu của Tổng công ty và ngành điện.

Theo: Sài Gòn Đầu tư Tài chính