Sự kiện

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ ba, 4/5/2010 | 09:56 GMT+7

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, hệ thống lưới điện thành phố có tổng dung lượng chưa đến 600MVA, sản lượng điện thương phẩm khoảng 645 triệu kWh/năm; sản lượng điện bình quân 187kWh/người/năm; tỷ lệ tổn thất điện năng trên 22%.


TCty Điện lực Hồ Chí Minh- Kiểm tra bảo dưỡng lưới điện

Đến nay, riêng Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) quản lý 34/47 TBA 110kV của thành phố với tổng công suất 3.155MVA và 21.509 TBA phân phối với tổng dung lượng 7.678MVA, cung cấp điện cho gần 2 triệu khách hàng, sản lượng điện cả năm đạt 2,815 tỷ kWh.

Nhiệm vụ hàng đầu: nâng cao chất lượng điện năng

Năm 2009, EVN HCMC đã cung cấp điện an toàn, chất lượng cho gần 1,7 triệu khách hàng với sản lượng 13,26 tỷ kWh, chiếm 20% tổng sản lượng điện thương phẩm của cả nước. Điện năng bình quân đầu người đạt 1.850kWh/người/năm, thực hiện tiết kiệm 187,93 triệu kWh, vượt 44,6% chỉ tiêu EVN giao. So với năm 1995, EVN HCMC đã có bước phát triển vượt bậc (tổng dung lượng trạm hạ thế tăng gần gấp 5 lần và bao gồm thêm cả lưới truyền tải 110kV, sản lượng điện thương phẩm tăng gần gấp 5 lần, sản lượng điện bình quân đầu người/năm cao hơn gấp đôi mức bình quân cả nước, công suất cực đại tăng gấp 3,7 lần (2.245MW), tỷ lệ tổn thất giảm xuống còn 6%). Dự kiến trong năm 2010, điện thương phẩm đạt 14,2 tỷ kWh, tăng 7% so với năm 2009. Khó khăn nhất của việc đầu tư phát triển lưới điện là nguồn vốn eo hẹp, diện tích thi công chật chội. EVN HCMC đã nghiên cứu sử dụng công nghệ cao (thiết bị GIS, cáp ngầm, trụ thép đơn thân) nhằm hạn chế diện tích chiếm quỹ đất của thành phố nhưng giải pháp này cũng đã làm tăng chi phí xây dựng lên gấp 2 – 3 lần so với công nghệ cũ (thiết bị AIS, đường dây trên không). Cộng với chi phí giải phóng mặt bằng ngày càng tăng cao nên mỗi năm, EVN HCMC phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng để  xây dựng, cải tạo lưới điện ngày càng hoàn thiện, an toàn và hiện đại hơn.

Không chỉ phát triển quy mô lưới điện mà chất lượng điện năng phân phối cũng ngày càng được nâng cao: Tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối giảm trên 0,4%/năm, năm 2010 dự kiến giảm còn dưới 6%, tiết kiệm bình quân 51 tỷ đồng hàng năm. Đặc biệt, từ năm 2007, quy trình tiếp xúc với khách hàng đã được cải tiến trên cơ sở tránh gây phiền hà, đơn giản hóa thủ tục đến mức tối đa, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ, giải đáp thắc mắc khách hàng, thực hiện dịch vụ gắn điện kế trong ngày và theo thời gian khách hàng lựa chọn. Cơ chế đa dạng hóa các loại hình thu tiền điện dưới các hình thức thu hộ giữa các điện lực, thu tại các ngân hàng, thanh toán qua bưu điện hoặc qua thẻ ATM, qua tin nhắn, mạng internet… cũng đạt được hiệu quả cao và nhận được sự đồng tình ủng hộ của khách hàng. Những khách hàng lớn sẽ được thường xuyên thông báo tình hình cung cấp điện, nắm bắt và giải quyết kịp thời các nhu cầu của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ điện, gửi thông báo về tình hình sử dụng điện, tư vấn, giới thiệu các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả... Đặc biệt, từ những năm 90, ngành điện lực thành phố đã thực hiện phụ thu qua tiền điện của khách hàng nội thành để điện khí hóa khu vực nông thôn. Nhờ đó, chỉ sau 3 năm, Tổng công ty đã đưa điện về cho 100% số hộ ngoại thành, góp phần giảm chi ngân sách của Thành phố hàng nghìn tỷ đồng.

EVN HCM  cũng là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý vận hành lưới điện như: Chương trình “Quản lý kiểm tra trạm biến thế phân phối và đường dây trung - hạ thế” ứng dụng trên máy tính bỏ túi, triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thông tin GIS, sử dụng trang web nội bộ để cập nhật tra cứu nhanh các thông tin về tình hình vận hành lưới điện… Ngoài ra, EVN HCM còn rất quan tâm chăm lo đời sống cho CBCNV, các đối tượng chính sách, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa…. Từ năm 2007 đến nay, Tổng công ty đã dành hàng tỷ đồng cho hoạt động từ thiện xã hội và cam kết tiếp tục hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho đồng bào các xã nghèo biên giới phía Bắc.

Hai mục tiêu, năm nhiệm vụ trọng tâm

Theo Tổng giám đốc Lê Văn Phước, để đủ sức cạnh tranh và hội nhập thị trường điện những năm sắp tới, EVN HCMC đã xác định hai mục tiêu chiến lược xuyên suốt, gồm: Đảm bảo cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn cho Thành phố; tập trung phát triển các nguồn lực, nâng cao uy tín, thương hiệu của Tổng công ty. Để đạt 2 mục tiêu này, Tổng công ty sẽ phải thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ cơ bản giai đoạn 2010-2015 như sau: Thứ nhất, nâng cao chất lượng các dịch vụ cung ứng điện, trọng tâm là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thứ hai, luôn đi trước một bước để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố, thực hiện công tác quy hoạch phát triển lưới điện hợp lý, đáp ứng  kịp thời nhu cầu điện năng ngày càng tăng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của Công ty. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả, phấn đấu duy trì hệ số đàn hồi năng lượng ở mức 0,7 và  xem đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững trong thập kỷ sắp tới. Tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, từng bước phát triển ngầm hóa hợp lý lưới điện khu vực nội thành, kết hợp thực hiện đồng bộ với các chương trình chỉnh trang đô thị và quy hoạch xây dựng các khu dân cư mới hiện đại của thành phố. Tham gia cải tạo, gìn giữ và phát triển môi trường. Thứ ba, tập trung phát triển nguồn lực để nâng cao năng lực cạnh tranh. Thứ tư, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, thực hiện phân cấp mạnh để các đơn vị chủ động sáng tạo trong điều hành, xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, từng bước xây dựng hình ảnh tốt đẹp người thợ điện thành phố mang tên Bác. Thứ năm, luôn tiên phong trong ứng dụng KHKT, công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả trong hoạt động SXKD của Tổng công ty.

Theo: CôngThương