Sự kiện

Trạm biến áp 500 kV Pleiku xứng tầm với sự phát triển

Thứ tư, 19/1/2011 | 09:13 GMT+7

Đứng trước thực trạng tổng công suất các nguồn điện đấu nối vào trạm biến áp 500 kV Pleiku đang và sẽ cao hơn công suất lắp đặt hiện tại của trạm sau khi các nhà máy thuỷ điện mới trong khu vực được vận hành.


Thao tác đóng điện máy 3 trạm 500kV Pleiku

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) sớm đầu tư đưa máy biến áp 500 kV - 450 MVA số 3 tại trạm biến áp 500 kV Pleiku vào vận hành đồng thời giao PTC3 tiếp tục lắp đặt thêm 1 máy biến áp 220 kV – 125 MVA vào vận hành để ổn định và truyền tải hết công suất của các nhà máy thủy điện Ngoài nhà máy thủy điện Yaly, Trạm sẽ đón nhận đón nhận hết công suất của các nhà máy thủy điện trên dòng sông Sê San và khu vực Tây Nguyên với tổng dung lượng khoảng 1.200 MW, như Thủy điện Sê san 3A; Sê San 3; Sê San 4; Pleikrông. Những năm tiếp theo Trạm sẽ nhận thêm nguồn điện của  nhà máy thủy điện Sê San 4A; An Khê - Knak; Sê Rê Pôk 3.

Theo thiết kế trước đây, Trạm biến áp 500 kV Pleiku là trạm chuyên cung cấp điện, tuy nhiên hiện nay trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên do có nhiều Nhà máy thủy điện nên Trạm biến áp 500 kV Pleiku vừa đảm nhận nhiệm vụ cung cấp điện vừa là trạm nút gom tất cả công suất của các nhà máy để hòa điện vào hệ thống lưới điện truyền tải Quốc gia. Trong khi đó tăng cường khả năng cung cấp điện để phát triển kinh tế xã hội, tham gia quá trình đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh Tây Nguyên và đảm bảo an ninh năng lượng là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Chính vì vậy NPT đã đầu tư trên 272 tỉ đồng đầu tư các dự án nâng công suất trạm biến 500 kV Pleiku để truyền tải toàn bộ công suất nguồn từ lưới điện 220 kV khu vực Tây Nguyên lên hệ thống lưới 500 kV Bắc - Nam và tăng tối đa khả năng điều hòa hệ thống điện trên toàn quốc. Giải quyết tình trạng thừa công suất phát của các nguồn thủy điện sắp đưa vào vận hành và góp phần giảm căng thẳng thiếu hụt nguồn điện tại hai đầu Nam, Bắc; Nâng cao hiệu quả kinh tế quản lý lưới điện và tiết kiệm được cho nhà nước hàng trăm tỉ đồng; Đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng trong cả nước.

Trong những ngày đi thực tế tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku, ông Đặng Văn Cường, Tạm trưởng cho biết Ngay sau khi có chủ trương mở rộng nâng công suất của Trạm, lãnh đạo PTC3 đã giao cho Trạm và Truyền tải điện Pleiku tập trung tranh thủ ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền các cấp của Tỉnh Gia Lai để tiển khai công trình thuận lợi nhất. Trong quá trình triển khai thi công, chúng tôi phải thực hiện trong điều kiện hết sức khó khăn. Công trình được bắt đầu thi công cuối tháng 5 năm nay cũng là bắt đầu mùa mưa của Tây Nguyên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được Tổng công ty giao, được Công ty điều động tối đa phương tiện và đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân Truyền tải điện Pleiku, Trạm biến áp 500 kV Pleiku, Đội xe máy, xưởng cơ điện, đội thí nghiệm có thâm niên kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật cao trong việc quản lý, thi công, giám sát những công trình lớn. Đây chính là lực lượng đã tham gia nhiều công trình trọng điẻm của Công ty.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị tham gia thi công trên công trường gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết phải kể đến đó là lúc bắt đầu triển khai dự án cũng là lúc bắt đầu vào mùa mưa của Tây Nguyên; các đơn vị vừa phải đảm bảo tiên độ thi công vừa phải đảm bảo công tác quản lý vận hành cung cấp điện trên đường dây và trạm do vậy phải tuân thủ các biện pháp an toàn cũng như sự phân công hợp lý; di chuyển các thiết bị cũ để lắp đặt ngăn thiết bị mới; nâng độ cao của các trụ, xà thanh cái lên trên 28m, vấn đề ở chỗ là thi công trên cao nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các thiết bị sẵn có ở dưới; nhiều hạng mục phải đợi lúc cắt điện mới có thể thi công được; do phải sử dụng lại các vật tư thiết bị cũ nên thiếu sự đồng bộ, do vậy vừa phải kiểm tra, chỉnh sửa lắp ghép đồng bộ cũng chiếm khá nhiều thời gian. Trong cái khó thường ló cái khôn, chính từ những thực tế trên công trường, nhiều hợp lý hóa sản xuất và sáng kiến kỹ thuật đã được tập thể kỹ sư công nhân đưa vào ứng dụng đem lại hiệu quả cao. Khi nghe liệt kê hàng loạt những vấn đề nảy sinh trên công trường, tôi mới nhớ lại câu nói của anh  Công - PGĐ PTC3, lực lượng tham gia thi công là cán bộ kỹ thuật, công nhân có thâm niên kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật và đã tôi luyện trong quá trình trực tiếp thi công lắp đặt máy biến áp 500 kV thứ 2

Chỉ trong vòng 1 năm,  Trạm biến áp 500 kV đã hoàn thành việc lắp đặt 2 máy biến áp 500 kV có công suất 900 MVA cung nhiều hàng mục công trình khác, công trình nào cũng vượt so với kế hoạch đề ra. Đang tập trung phối hợp với Truyền tải điện Pleiku tiếp tục lắp đặt máy biến áp 220 kV dự kiến đóng điện vào tháng 3 năm 2011. Đây là một thành quả không thể không ghi nhận những nỗ lực của CBCNV Trạm biến áp 500 kV Pleiku nói riêng và của PTC3 nói chung. Mùa  này ở Tây Nguyên đã cuối đông những đợt lạnh vẫn còn kéo dài và một mùa xuân mới đang đến hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp hơn cùng với sự phát triển xứng tầm sẽ tiếp tục là động cơ thúc đẩy những  người thợ truyền tải điện nỗ lực hơn nữa để mang lại niệm vui mới cho mọi nhà.

Quang Thắng