Trungnam Group và 'phép tính' huy động nhiều tỉ USD để phát triển năng lượng tái tạo

Thứ sáu, 4/11/2022 | 09:51 GMT+7
Chiều 3.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) đã tổ chức buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư, đối tác và tổ chức tài chính nhằm chia sẻ về hoạt động kinh doanh cũng như tham vọng tiếp tục dẫn đầu ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Tổng giám đốc Trung Nam Group Nguyễn Tâm Tiến chia sẻ tại buổi gặp gỡ
 
Tham dự buổi gặp gỡ có Tổng giám đốc Trung Nam Group Nguyễn Tâm Tiến; Phó Tổng giám đốc Trung Nam Group Đỗ Tú Anh; Giám đốc Khối Phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect Trần Thị Khánh Hiền; Tổng Giám đốc Ngân hàng Deutsch Bank Việt Nam Huỳnh Bửu Quang.
 
Với chủ đề Triển vọng phát triển của ngành Năng lượng tái tạo sau Quy hoạch Điện 8, buổi gặp gỡ đã đưa ra bức tranh tổng quan về thị trường năng lượng trong giai đoạn tiếp theo, những thuận lợi trong việc phát triển công nghệ sản xuất điện năng lượng tái tạo trên thế giới, những khó khăn sắp tới từ khía cạnh thiết bị, thi công, cũng như quy mô và khẩu vị thị trường vốn Việt Nam và thế giới đối với ngành này.
 
Theo Giám đốc Khối Phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect Trần Thị Khánh Hiền, phát triển năng lượng tái tạo là xu thế tất yếu không thể thay đổi khi nhu cầu tiêu thụ điện của Việt Nam ước tính sẽ tăng trưởng kép hơn 8% trong giai đoạn 2022 - 2030 (đơn vị: tỷ kWh) và 78% tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới sẽ loại bỏ các nhà cung ứng chậm chuyển đổi vào năm 2025. Tại Đông Nam Á, Việt Nam đang dẫn đầu cuộc đua năng lượng tái tạo với 16GW điện mặt trời và khoảng 5GW điện gió. Đặc biệt, năng lượng tái tạo đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tư nhân hoá ngành điện. Tính đến cuối năm 2021, các nhà máy điện độc lập chiếm 41,3% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống, từ mức chỉ 18,4% vào năm 2018, một năm trước khi làn sóng điện mặt trời đầu tiên được hình thành. Tỷ trọng sản lượng năng lượng tái tạo tặng mạnh từ mức 4 - 5% đầu năm 2020 đến 14-15% trong 8 tháng năm 2022.
 
Phó Tổng giám đốc Trungnam Group Đỗ Tú Anh cũng cho hay, Trungnam Group đã đưa ra những kế hoạch tiếp cận công nghệ, thiết bị, kiểm soát chi phí, đấu thầu, và giải pháp tài chính cụ thể nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực đầy tiềm năng, phù hợp với xu hướng toàn cầu cũng như cam kết phát thải ròng về 0 của Chính phủ tầm nhìn 2050. Mục tiêu tăng trưởng doanh thu bán điện của Trungnam Group từ mức 200 triệu USD năm 2021 lên tới 1 tỷ USD vào năm 2026, biên lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) đạt khoảng 90%.
 
Bên cạnh đó, với vai trò là doanh nghiệp tư nhân có công suất phát điện lớn nhất hiện tại với 1,61 GW phát lên lưới điện quốc gia, Trung Nam chia sẻ kỳ vọng của mình vào quy hoạch điện 8 sắp được Chính phủ thông qua, trong đó Tập đoàn có kế hoạch tham gia đấu thầu một loạt các dự án điện gió trên bờ và gần bờ tại các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long.
 
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Tổng giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến cho biết, trong bối cảnh kinh tế, chính trị toàn cầu hiện nay, sự cạnh tranh của các nhà đầu tư năng lượng tái tạo để có thể mua sắm thiết bị và kiểm soát chi phí là rất khốc liệt. Trong đó, Trung Nam may mắn có được kinh nghiệm triển khai thành công, đúng tiến độ, đúng kế hoạch và đúng ngân sách với hơn 10 dự án tại Việt Nam, nhờ đó luôn nhận được sự ưu ái từ các nhà cung cấp thiết bị, các tổ chức tài chính song phương, đa phương và ngân hàng trong nước. Trong quá khứ, Trungnam Group đã thành công nhờ sự chuẩn bị kỹ càng. Đây là thuận lợi rất lớn làm nền tảng, cơ sở để Trungnam tiếp tục triển khai các dự án tương lai. Đặc biệt, ngày 1.11 vừa qua, tại TP. Hà Nội, Trungnam Group đã ký Hợp tác chiến lược với Siemens Gamesa và làm việc thêm với các quỹ tín dụng của Đan Mạch, Đức như một sự chuẩn bị cho giai đoạn  tiếp theo.
 
Song song với mảng năng lượng, Trungnam Group cũng có nguồn thu nhất định đến từ các lĩnh vực trong hệ sinh thái của mình như hạ tầng, xây dựng, công nghiệp điện tử, bất động sản... tất cả các lĩnh vực đang vận hành và bổ trợ cùng nhau phát triển, đảm bảo sự tăng trưởng chung của doanh nghiệp. Thông qua các chỉ số tài chính tăng trưởng tích cực, chiến lược kinh doanh cụ thể, cùng với năng lực triển khai các dự án quy mô lớn, Trungnam Group hứa hẹn sẽ mở ra cánh cửa thành công của “Kỷ nguyên mới” đầy tiềm năng và triển vọng, củng cố vị thế nhà đầu tư năng lượng số 1 Việt Nam.
Theo: Đại biểu Nhân dân