Chuyển đổi số trong EVN

Ứng dụng chuyển đổi số trong việc thu thập, giám sát các thông số vận hành Nhà máy thủy điện An Khê 

Thứ tư, 2/10/2024 | 15:55 GMT+7
Nhà máy thủy điện An Khê (NMAK) có tổng công suất 160 MW (02 x 80MW), cùng với 2 xuất tuyến XT271, XT274. Xuất tuyến 271 kết nối từ trạm phân phối 220kV NMAK đến trạm biến áp 220kV Quy Nhơn.

Hình 1: Giao diện giám sát thông số tại phòng ĐKTT.

Xuất tuyến 274 kết nối trạm phân phối 220kV NMAK đến trạm phân phối 220kV nhà máy Sinh khối An Khê. Việc thu thập, giám sát các thông số vận hành P,Q,U, I của các tổ máy và các xuất tuyến đường dây 220kV được thực hiện từ phòng điều khiển trung tâm của NMAK.

Từ những yêu cầu thực tế đó, các kỹ sư của Công ty đề ra giải pháp làm thế nào để có thể chuyển các thông số vận hành bị giới hạn ở mức độ LOCAL (tại chỗ) sang mức độ REMOTE (từ xa) mà vẫn đảm bảo an ninh mạng. Giải pháp đã sử dụng giao thức Modbus RTU cổng vật lý RS485 với mức giao tiếp tại Trạm. Với giao thức này, các thiết bị thu nhập thông số được kết nối với nhau đơn thuần chỉ bằng 2 sợi dây trực tiếp. Do đó, việc sử dụng phần cứng này đảm bảo không cho xâm nhập IP hoặc can thiệp vào mạng nội bộ từ bên ngoài. 

Hình 2: Giao diện đăng nhập trên thiết bị di động.

Để có thể chuyển dữ liệu từ giao thức RS485 sang giao thức Ethernet, cần trang bị phần cứng chuyển đổi giao thức Modbus RTU sang Modbus TCP đấu nối vào Switch mạng Internet của Nhà máy.
 
  
Hình 3: Sơ đồ nguyên lý kết nối.

Giải pháp trên đã giúp Lãnh đạo Công ty, cán bộ kỹ thuật, cán bộ thị trường điện dễ dàng theo dõi các thông số vận hành thông qua các thiết bị di động có kết nối internet, phục vụ cho công tác quản lý vận hành, công tác điều hành sản xuất linh hoạt, kịp thời.

Giải pháp đã hoàn thiện lắp đặt phần cứng, cấu hình phần mềm thu thập thông số vận hành U, I, P, Q của đường dây 220kV và 02 tổ máy qua các Transducer, đồng hồ đa chức năng; chuyển đổi sang giao diện HMI để giám sát thông số vận hành trực quang, sinh động. Giải pháp đã được áp dụng đưa vào khai thác truyền dữ liệu ổn định, tin cậy từ tháng 02-2024 thông qua việc lắp đặt, cài đặt, cấu hình các thiết bị đảm bảo an toàn cho hệ thống điều khiển của nhà máy. 

Dựa trên tính hiệu quả của giải pháp, trong thời gian tới Công ty tiếp tục mở rộng ứng dụng của giải pháp để thu thập, giám sát các thông số của các hệ thống khác giúp truy xuất dữ liệu nhanh, tin cậy phục vụ báo cáo sản xuất, phân tích, đánh giá tình hình thiết bị, từ đó giúp Công ty hoàn thành tốt công tác sản xuất kinh doanh được EVNGENCO2 giao.

Đặng Quốc Anh