Ứng dụng công nghệ Flycam trong quản lý, vận hành lưới điện

Thứ hai, 5/2/2024 | 14:40 GMT+7
Thực hiện quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã áp dụng nhiều công nghệ mới để phục vụ công tác quản lý, vận hành lưới điện.

Trong đó, việc đưa vào sử dụng công nghệ máy bay không người lái có gắn camera – hay còn gọi là flycam để theo dõi, kiểm tra lưới điện đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, tăng năng suất lao động. 

Hiện nay, Điện lực Hoằng Hóa đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, gồm: đường dây trung thế với tổng chiều dài hơn 370 km và hơn 550 km đường dây hạ áp; phục vụ cấp điện cho hơn 50.000 khách hàng. Việc kiểm tra và bảo trì đường dây là một công việc quan trọng nhưng cũng rất nguy hiểm và tốn kém do nhiều chân cột, đường dây nằm ở vị trí phức tạp. Tuy nhiên, với việc sử dụng công nghệ Flycam - một loại thiết bị bay không người lái có khả năng chụp hình và quay phim từ trên cao - đã giúp công nhân quản lý, vận hành đường dây có thể quan sát được hành lang tuyến từ trên cao, kiểm tra hành lang ở những cung đoạn đường dây có địa hình khó tiếp cận như đi qua sông hồ, đồi núi hay khu vực đô thị. Nhờ đó mà hạn chế được việc cán bộ kỹ thuật, công nhân phải mất nhiều thời gian, công sức tiếp cận trực tiếp tại vị trí hoặc phải leo cao để thực hiện kiểm tra.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Phòng Kinh doanh Tổng hợp, Điện lực Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Người công nhân quản lý vận hành phải đi đến từng vị trí cột để kiểm tra định kỳ ngày, định kỳ đêm nên hết sức vất vả. Từ khi có thiết bị flycam, chúng tôi nâng cao hiệu quả công việc. Khi kiểm tra đường dây, chúng tôi phát hiện được nguy cơ sự cố rất nhanh và kịp thời".

Việc sử dụng thiết bị flycam để quản lý hệ thống lưới điện được Điện lực Hoằng Hóa áp dụng từ năm 2020 đến nay. Hàng tháng, đơn vị sẽ bố trí từ 1-2 phiên bay flycam, mỗi phiên bay sẽ kiểm tra tổng thể được cột, xà, sứ, dây dẫn, mối nối, các nhánh vào đầu trạm biến áp.

Với việc trang bị các thiết bị cảm biến, flycam đã giúp thu thập thông tin về tình trạng của đường dây, để đơn vị có hình ảnh thực tế về các khiếm khuyết. Qua đó, so sánh với dữ liệu có sẵn để phân tích, nhận dạng tình trạng vận hành của thiết bị để có kế hoạch sửa chữa kịp thời, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện. Giải pháp này đã giúp Điện lực Hoằng Hóa giảm thiểu nhiều sự cố do khiếm khuyết trên đường dây.

Ông Phạm Ngọc Hải, Phó Giám đốc Kỹ thuật, Điện lực Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian tới, việc ứng dụng flycam và tiến tới tích hợp trí tuệ nhân tạo AI - thiết lập đường bay tự động để nhận diện tồn tại lưới điện cần được Điện lực Hoằng Hóa nói riêng, ngành điện Thanh Hóa nói chung tiếp tục sử dụng thường xuyên và rộng rãi hơn nữa. Qua đó hỗ trợ đắc lực trong nhận diện tự động các nguy cơ sự cố lưới điện, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận hành.

Link gốc

 

Theo: TTV