Ứng dụng điện mặt trời kết hợp nông nghiệp

Thứ ba, 23/2/2021 | 10:41 GMT+7
Việt Nam là nước thuận lợi và phát triển về ngành nông nghiệp. Để tận dụng tối đa diện tích đất vừa tăng nguồn thu nhập cho ngành nông nghiệp. Giải pháp được đưa ra là ứng dụng kết hợp điện mặt trời trong nông nghiệp. 

Ứng dụng điện mặt trời cho hệ thống tưới tiêu.
 
1. Mô hình ứng dụng điện mặt trời cho nông nghiệp trồng trọt

Hiện nay, đây đang là một trong những ứng dụng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong trồng trọt lẫn chăn nuôi. Với ngành trồng trọt thì thường áp dụng 2 cách sau. Đó là lắp đặt một hệ thống bơm nước năng lượng mặt trời hoặc lắp hệ thống điện mặt trời để vận hành máy bơm.

Năng lượng mặt trời kết hợp nông nghiệp
Năng lượng mặt trời kết hợp nông nghiệp.
 
Đã có rất nhiều nhà vườn áp dụng từ mô hình này như tưới thanh long, điều, mía, tiêu, nho… Với ứng dụng này thì việc chăm sóc cây trồng của người dân trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Khi mà trước đây không có đủ điện năng đáp ứng công suất tưới tiêu khu vườn. Do là những khu vườn năm ở xa so với khu vực lưới điện quốc gia. Bởi những mô hình này thường ở xa khu dân cư, điện lưới chưa được kéo đến hay nguồn điện yếu. Không ổn định và hay bị cắt thường xuyên.
 
Ứng dụng điện mặt trời cho tưới tiêu
Ứng dụng điện mặt trời cho tưới tiêu.
 
Cũng có một giải pháp để vận hành máy bơm nước tưới tiêu, đó là sử dụng động cơ dùng dầu. Nếu sử dụng dầu thì phải tốn một khoản chi phí khá lớn để mua dầu. Mà hơn nữa là hiệu quả lại không được lâu dài. Thay vào đó khi sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời. Hệ thống sẽ hoạt động tự động và giúp giảm chi phí nhân công. Vì với hệ thống này, chỉ cần đến một người mở van tưới mà thôi. Vậy nên, việc sử dụng hệ thống máy bơm nước từ điện mặt trời cho nông nghiệp là một giải pháp tối ưu nhất hiện nay.
 
2. Đầu tư năng lượng mặt trời kết hợp với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Cùng với sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ thuật thì cũng như những ngành khác. Ngành nông nghiệp ngày một phát triển hơn với những ứng dụng công nghệ cao. Chuyển từ sản xuất nông nghiệp thuần nông sang sản xuất mang tính công nghiệp. Hướng đi này không chỉ thúc đẩy ngành nông nghiệp sạch phát triển mà còn giúp sản xuất nâng cao hơn, giảm thiểu các chi phí.
 
Trong đó, một số thiết bị hiện đại như nhà kính, nhà lưới. Hệ thống điều khiển chế độ tiểu khí hậu. Hệ thống cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, hệ thống tưới nước… đã được áp dụng trong sản xuất những sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao. Khi cây hoa, rau… trồng trong nhà kính, nhà lưới và áp dụng những biện pháp kỹ thuật tiên tiến. Sẽ tạo nên một môi trường tốt cho cây trồng thuận lợi sinh trưởng và phát triển.
 
Cũng nhờ đó mà năng suất tăng cao lên, có thể đạt cao gấp 5-10 lần so với canh tác truyền thống. Những công nghệ này được nhà nước khuyến khích ứng dụng. Và đã được ứng dụng tại nhiều tỉnh như P. HCM, Bình Dương, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi kết hợp những công nghệ vào ngành nông nghiệp không những đem lại năng suất cao. Chất lượng tốt mà còn giúp giảm chi phí và bảo đảm an toàn về vệ sinh thực phẩm.
 
Năng lượng mặt trời và nông nghiệp
Năng lượng mặt trời và nông nghiệp.

Trong đó, việc kết hợp điện mặt trời vào trong ngành nông nghiệp mang đến nhiều lợi ích và hiệu quả. Người dân ở dưới là trồng rau, hoa màu… phía trên là lợp pin mặt trời. Nhờ đó, vừa cung cấp một nguồn điện năng cho trang trại. Vừa góp phần vào tiết kiệm điện năng quốc gia và vừa giúp cây trồng phát triển, được che chắn cẩn thận.
 
3. Ứng dụng mô hình 2 sạch: Rau sạch và năng lượng sạch

Mô hình điện mặt trời tại nông trại.

Hiện nay, ứng dụng mô hình 2 sạch trong nông nghiệp ngàng càng phổ biến và được người dân áp dụng tích cực. Không chỉ ở nông thôn với diện tích đất canh tác lớn hơn mà ngay cra ở thành phố. Khi mà diện tích đất trồng nhỏ và ít thì mô hình 2 sạch vẫn được ứng dụng rộng khắp.
 
Ở nông thôn, mô hình điện mặt trời được ứng dụng ngày một đa dạng vào canh tác nông nghiệp, nhất là đối với trồng trọt. Không những cung cấp nguồn điện năng tự nhiên để người dân sử dụng cho trồng trọt. Mà còn có thể giúp người dân tiết kiệm điện năng quốc gia và thu được lợi nhuận khi bán đi phần điện dư cho công ty điện lực nhà nước. Nên là người dân vừa trồng trọt cây hoa màu, hoa quả phát triển lại vừa có thể tạo thêm thu nhập cho mình.
 
Ở thành phố khi mà diện tích đất để trồng trọt ít. Hầu như là không có thì đa số người dân sẽ trồng trên sân thượng của nhà mình. Điều này vừa giúp người dân có khoảng không gian để trồng rau xanh, sạch. Mà còn giúp tiết kiệm điện tối ưu khi kết hợp với ứng dụng điện mặt trời.
 
Tổng hợp