Ứng dụng giải pháp đồng bộ dữ liệu Oracle Data Guard trong công tác vận hành hệ thống đo xa MDMS

Thứ năm, 4/4/2019 | 14:32 GMT+7
Với định hướng hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện, EVNCPC đã ứng dụng rộng rãi CNTT vào công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, trong đó công tác thu thập dữ liệu công tơ từ xa qua hệ thống MDMS đã góp phần nâng cao độ tin cậy đối với dữ liệu hệ thống và dữ liệu khách hàng. 
Giải pháp đồng bộ dữ liệu Oracle Data Guard.

Lượng dữ liệu thu thập từ công tơ trên lưới rất lớn, thay đổi hằng ngày. Nhu cầu khai thác dữ liệu này để phục vụ các chương trình liên quan đến khách hàng cũng như công tác điều hành sản xuất của TCT rất thường xuyên, liên tục và ngày càng nhiều. Do đó, dữ liệu này cần độ sẵn sàng cao, đảm bảo các ứng dụng liên quan hoạt động 24/7, không bị gián đoạn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Trước yêu cầu này, CPCITC đã nghiên cứu, lựa chọn giải pháp Oracle Data Guard để đồng bộ kho dữ liệu đo xa MDMS đang vận hành.
 
Oracle Data Guard đảm bảo tính sẵn sàng cao, bảo vệ dữ liệu, và khôi phục sau sự cố. Data Guard cung cấp tất cả các dịch vụ khởi tạo, duy trì, quản lý và giám sát một hay nhiều standby database để Oracle database tiếp tục tồn tại sau sự cố, hư hỏng dữ liệu. Data Guard duy trì các standby database như là các bản sao của primary database. Nếu primary database không sẵn sàng hoạt động, Data Guard có thể chuyển bất kỳ standby database thành primary database, giảm thiểu thời gian ngưng hoạt động. Data Guard có thể sử dụng với sao lưu, khôi phục, và kỹ thuật cluster để tạo ra mức độ cao về bảo vệ dữ liệu và sẵn sàng dữ liệu
 
Ưu điểm nổi bật của giải pháp này là: Phần cứng của Server chính và Server dự phòng có thể khác nhau, các phiên bản hệ điều hành cài trên các Server cũng có thể khác nhau, khôi phục, bảo vệ dữ liệu và có tính sẵn sàng cao, sử dụng hiệu quả tài nguyên của hệ thống, quản lý tập trung và đơn giản.
 
Thực tế triển khai giải pháp Oracle Data Guard cho hệ thống đo xa MDMS của EVNCPC để đồng bộ dữ liệu ở Server chính và Server dự phòng được thực hiện như sau:
 
Bước 1: Thực hiện thay đổi cấu hình file trong đường dẫn tại thư mục: /etc/hosts để sử dụng đồng bộ DNS cho cấu hình của 02 máy chủ MDMS.
 
Bước 2: Cập nhật tnsname trên cả 02 máy chủ để đảm bảo kết nối tới CSDL.
 
Bước 3: Backup các file cài đặt hệ thống trên Server chính của MDMS.
 
Bước 4: Sử dụng công cụ RMAN để Backup Full toàn bộ dữ liệu trên Server chính của MDMS để chuẩn bị cho quá trình chuyển dữ liệu ban đầu qua Server dự phòng.
 
Bước 5: Thực hiện việc copy các file hệ thống của Server chính sang Server dự phòng.
 
Bước 6: Startup Database trên Server chính với file hệ thống vừa tạo.
 
Bước 7: Thực hiện đồng bộ số liệu (Restore, Recover CSDL) trên Server dự phòng.
 
Bước 8: Kiểm tra hoạt động của Oracle Data Guard trên cả 2 Server.

Kết quả: Dữ liệu đã được Applied theo thời gian thực giữa Server chính và Server dự phòng (như hình minh họa)
 
Hình minh họa - dữ liệu đã được đồng bộ.
 
Với giải pháp này, dữ liệu thu thập hệ thống đo xa đang được đồng bộ tốt, đảm bảo phục vụ các ứng dụng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh của EVNCPC. Và trong thời gian đến, cán bộ vận hành CPCITC sẽ tiếp tục nghiên cứu đưa ra những giải pháp đơn giản, hiệu quả hơn trong việc quản lý, vận hành các cơ sở dữ liệu quan trọng của Tổng công ty.
Theo: CPC