PC Quảng Trị: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý lưới điện

Thứ hai, 11/3/2019 | 15:12 GMT+7
Năm 2018, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) được công nhận là đơn vị đứng đầu trong phong trào thi đua thu thập thông tin hiện trường, xây dựng bản đồ lưới điện trên nền Google Maps (EVNCPC TTHT) do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phát động.

Tính năng chỉ đường đến vị trí công tơ khách hàng trên chương trình EVNCPC TTHT​
 
Chương trình thu thập thông tin hiện trường bằng ứng dụng EVNCPC TTHT là công cụ hỗ trợ thực hiện vẽ sơ đồ lưới điện trên nền bản đồ Google Maps, trong đó các trạm biến áp, cột điện, công tơ khách hàng đều được định vị tọa độ và có hình ảnh hiện trường trực quan nhằm giúp cho người quản lí có thể nhìn thấy đầy đủ các thông tin về lưới điện, khách hàng mà không cần trực tiếp ra ngoài hiện trường. Đây là chương trình hết sức có ý nghĩa giúp nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng, công tác quản lí và triển khai các nhiệm vụ có liên quan đến hiện trường của các đơn vị điện lực. Sau khi tham gia tập huấn chương trình thu thập thông tin khách hàng tại hiện trường bằng ứng dụng EVNCPC TTHT do EVNCPC tổ chức vào cuối tháng 5/2018, mặc dù vẫn còn một số vướng mắc nhưng PC Quảng Trị đã tập trung nghiên cứu kĩ chương trình và thường xuyên góp ý, trao đổi với bộ phận phát triển chương trình để hoàn thiện các chức năng của chương trình EVNCPC TTHT.

Với một khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi tính chính xác cao, trong khi thời gian thực hiện ngắn, nhưng bằng sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo, sự nỗ lực thực hiện của tập thể cán bộ công nhân viên toàn công ty, sau gần 3 tháng triển khai, tính đến ngày 10/12/2018, PC Quảng Trị đã chính thức hoàn thành 100% công tác thu thập thông tin hiện trường, sớm hơn 20 ngày so với kế hoạch đề ra. PC Quảng Trị là đơn vị đầu tiên hoàn thành chương trình này và được EVNCPC khen thưởng.
 
Theo bà Hồ Thị Phi, Phó trưởng Phòng Kinh doanh, PC Quảng Trị, với mục tiêu sớm hoàn thành và đưa phần mềm thông tin hiện trường vào sử dụng để chủ động, đáp ứng nhanh các yêu cầu của khách hàng, cũng như công tác quản lí của đơn vị, tháng 9/2018, ngay sau khi phần mềm thông tin hiện trường được nâng cấp hoàn thiện, PC Quảng Trị đã tổ chức tập huấn sử dụng cho cán bộ, nhân viên các điện lực và dịch vụ bán lẻ điện năng, đồng thời yêu cầu các điện lực lập kế hoạch triển khai thu thập thông tin hiện trường chi tiết từng trạm biến áp theo tuần. Nhận thấy chương trình EVNCPC TTHT là một chương trình rất có giá trị thực tiễn với đơn vị, sau khi triển khai hoàn thành sẽ giúp ích rất lớn cho đơn vị trong mọi công tác liên quan đến hiện trường lưới điện, vì vậy PC Quảng Trị yêu cầu các đơn vị đặt mục tiêu ưu số một là chất lượng thực hiện để phục vụ chính đơn vị mình, sau đó mới đến mục tiêu thi đua, nên không được làm đối phó.
 
Trong suốt quá trình triển khai chương trình, PC Quảng Trị đã nghiên cứu và đề xuất nhiều giải pháp để tăng năng suất thu thập thông tin hiện trường như: San tải trạm biến áp trên chương trình EVNCPC TTHT bằng file Excel; đồng bộ dữ liệu khi có khách hàng phát triển mới, thanh lí trên chương trình CMIS với chương trình EVNCPC TTHT mà không làm mất thông tin khách hàng đã thu thập ngoài hiện trường; kết nối Excel với cơ sở dữ liệu SQL Server để xây dựng các công cụ kiểm soát tự động khách hàng, cột điện thu thập thiếu thông tin. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, PC Quảng Trị đã hoàn thành thu thập thông tin lưới điện hạ áp (bao gồm hình ảnh và tọa độ cột, trạm, vị trí DCU, Router, kết lưới), vẽ sơ đồ lưới điện, hiển thị trên nền bản đồ Google Maps cho 1.892 trạm biến áp; thu thập thông tin của khách hàng, công tơ (chuẩn xác thông tin hiện có và thu thập mới thông tin vị trí, tọa độ, hình ảnh…) hiển thị trên nền bản đồ Google Maps cho 80.657 cột điện, 198.067 công tơ/khách hàng.
 
Trước đó, năm 2015 để phục vụ công tác quản lí, PC Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành cập nhật thông tin vị trí của khách hàng sử dụng điện sau trạm biến áp công cộng và vẽ sơ đồ lưới điện hạ áp trên giấy, đây là một trong những thuận lợi lớn giúp công ty hoàn thành chương trình thông tin hiện trường vượt kế hoạch đặt ra. Việc hoàn thành chương trình quản lí, thu thập thông tin hiện trường đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng; giúp các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh chủ động xác định chính xác vị trí công tơ, địa chỉ sử dụng điện từ đó triển khai tốt các hoạt động hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố. Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lí của đơn vị.
Theo: Báo Quảng Trị