VN-Index đảo chiều tăng mạnh

Thứ ba, 8/9/2009 | 15:35 GMT+7
Đúng như nhận định của giới quan sát thị trường trước đó, tác động thực tế của việc Indochina Capital Vietnam thoái vốn gần 250 triệu USD là không lớn. Ba phiên giảm điểm vừa qua được cho chủ yếu là do ảnh hưởng về tâm lý và động thái chốt lời của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
“Các chỉ số kinh tế vĩ mô vẫn khá tích cực. Lợi nhuận của các doanh nghiệp và ngân hàng có xu hướng tăng trong tháng 7 và 8. Tình hình thế giới tốt lên trông thấy trong vài ngày qua. Tất cả cho thấy, sự đảo chiều tăng trở lại của đa số các cổ phiếu là một điều tất yếu”, ông Bình - một nhà đầu tư tại FPTS nói.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay 8/9, gần như toàn bộ các cổ phiếu đã tăng giá trở lại sau ba phiên đi xuống.

Chỉ số VN-Index tăng mạnh 13,3 điểm (+2,54%) lên 537,8 điểm.

Trong 167 cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ trên sàn HOSE (thêm cổ phiếu ATA của CTCP Ntaco niêm yết 10 triệu cổ phiếu sáng mau 8/9), có 8 mã giảm giá, 149 mã tăng giá và 14 mã đứng giá và không có giao dịch.

Do lượng cung thấp, khối lượng giao dịch giảm khá mạnh xuống 47,5 triệu đơn vị, trị giá 1.984 tỷ đồng.

Khá nhiều cổ phiếu blue-chips nằm trong danh mục Indochina Capital Vietnam thoái vốn tăng mạnh trở lại sau khi sụt giảm trong hai phiên liền trước.

Cụ thể,  BVH của Tập đoàn Bảo Việt quay đầu tăng 800 đồng lên 37.900 đồng sau khi giảm sàn 1.900 đồng trong phiên hôm qua.

DPM của Đạm Phú Mỹ cũng tăng mạnh 2.100 đồng lên 48.300 đồng/cp.

FPT của Tập đoàn FPT tăng 1.000 đồng lên 83.000 đồng/cp.

Cổ phiếu VCB của Vietcombank cũng tăng nhẹ 500 đồng lên 53.500 đồng/cp.

Trừ DHG của Dược Hâu Giang và REE của Cơ điện Lạnh quay đầu giảm nhẹ và VPL của Vinpearl đứng giá, sáng nay các cổ phiếu blue-chips khác đều tăng mạnh.

Các cổ phiếu lớn tăng giá kịch trần với dư mua trống trơn sáng nay bao gồm: VNM của Vinamilk, VIC của Vincom, TDH của Nhà Thủ Đức, PVD của Khoan và dịch vụ khoan dầu khí, KDC của Bánh kẹo Kinh Đô, HPG của Tập đoàn Hoà Phát, GMD của Gemadept.

Cổ phiếu mới lên sàn sàn nay là ATA của CTCP Ntaco tăng giá hết biên độ cho phép trong phiên đầu tiên (+20%) lên 24.000 đồng/cp. Tuy nhiên, mức tăng trần không được duy trì từ đầu tới cuối phiên như nhiều cổ phiếu mới lên sàn gần đây như DIG của DIG Corp.

Theo giới quan sát, thị trường bật dậy nhanh như vậy là do trên thực tế ảnh hưởng của việc Indochina Capital Vietnam thoái vốn không lớn. Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu tăng ấn tượng hôm qua sau khi bộ trưởng tài chính và NHTW các nước G20 tuyên bố không rút các biện pháp hỗ trợ kinh tế. Đây là điều lo ngại nhất trước khi cuộc họp diễn ra và đây là thông tin hỗ trỡ mạnh cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc khối phân tích và đầu tư của CTCK Thăng Long, một thông tin khá tích cực khác là thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh phiên thứ ba liên tiếp. Các nhà đầu tư nước này cho rằng chu kỳ điều chỉnh đã qua. Hôm thứ sáu vừa qua chính phủ Trung Quốc đã nâng giá trị có thể giao dịch của khối ngoại lên một tỷ USD và cắt giảm thời hạn yêu cầu nắm giữ từ 1 năm xuống còn 3 tháng. Đây là thông điệp tích cực chứng tỏ nước này đang hỗ trợ sự hồi phục của thị trường. Khả năng tiếp tục hồi phục của thị trường này là cao.
Theo: VNN