Vận hành thị trường phát điện cạnh tranh: Có thêm các quy định mới

Thứ sáu, 3/2/2012 | 09:56 GMT+7
Sau khi thị trường phát điện cạnh tranh giai đoạn thí điểm đi vào hoạt động, nhằm phù hợp với những vướng mắc phát sinh trong thực tế vận hành, Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 45/2011/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2010/TT-BCT ngày 10/5/2010 của Bộ Công Thương quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh.

Thông tư 45 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2012.

Theo nội dung của Thông tư 45, đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm tính toán và điều chỉnh giá trần bản chào các tổ máy nhiệt điện trong tháng tới, căn cứ theo giá nhiên liệu của các nhà máy nhiệt điện trong tháng tới, kết quả phân loại tổ máy nhiệt điện cho tháng tới.


Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định giới hạn giá chào của nhà máy thủy điện được xác định căn cứ theo giá trị nước tuần tới của nhà máy đó được công bố bao gồm giá sàn bản chào của nhà máy thuỷ điện bằng 0 đồng/kWh, giá trần bản chào của nhà máy thuỷ điện bằng 110% giá trị nước. Trong trường hợp giá trị nước nhỏ hơn hoặc bằng 0 đồng/kWh, giá trần bản chào của nhà máy thủy điện bằng 0 đồng/kWh.

Ngoài ra, Thông tư còn bổ sung thêm quy định trong bản chào giá của các nhà máy phát điện, đối với thông tin về thông số kỹ thuật của tổ máy bắt buộc phải có thông tin về ràng buộc kỹ thuật khi vận hành đồng thời các tổ máy.
(HNMO)