Sự kiện

VietinBank: Người bạn đồng hành lâu năm của ngành điện

Thứ hai, 11/11/2013 | 14:30 GMT+7
Gần 20 năm hợp tác, trên 20.000 tỷ đồng vốn đã đầu tư và cam kết đầu tư là những con số phần nào phản ánh sự gắn bó chặt chẽ giữa VietinBank và ngành điện nói chung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng…

Dòng điện thắp sáng mọi miền đất nước

Điện lực không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt mà còn trong sản xuất kinh doanh, đóng vai trò là đòn bẩy kinh tế của đất nước. Trải qua 58 năm phát triển, ngành điện Việt Nam đã phát triển từ các cụm nhà máy - đường dây hoạt động độc lập theo từng khu vực thành một hệ thống điện quốc gia thống nhất, có các đường dây và trạm biến áp truyền tải và phân phối trải khắp các miền của đất nước, trong đó trục xương sống là hệ thống tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam gồm 2 mạch với tổng chiều dài gần 3.500 km. Đóng góp trong sự phát triển chung đó phải kể đến vai trò trụ cột của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
 


VietinBank tài trợ 5.000 tỷ đồng cho Thủy điện Sơn La

Riêng năm 2012, ngành điện nói chung và EVN nói riêng đã đạt được những thành công rất đáng ghi nhận: Cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, góp phần không nhỏ vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,03%; đưa tỷ lệ hộ sử dụng điện cả nước đạt 97,5%, hộ dân nông thôn có điện đạt 96,8%. Thực hiện đầu tư phát triển nguồn và lưới điện tăng hơn 20% so với 2011, đưa được nhiều công trình quan trọng trong Quy hoạch điện VII vào vận hành, nhờ đó công suất toàn hệ thống đã có dự phòng. Đặc biệt, đã hoàn thành công trình Thủy điện Sơn La sớm 3 năm so với mục tiêu Quốc hội đề ra.

Đối với ngành điện, ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế ổn định, thì ngành cũng vẫn gặp nhiều khó khăn do yêu cầu phải đi trước một bước, áp lực đầu tư lớn trong khi nguồn vốn hạn chế, vừa phải đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước giao, lại vừa phải gánh vác các nhiệm vụ xã hội... Trong bối cảnh đó, nguồn vốn của VietinBank đóng một vai trò quan trọng. Sau gần 20 năm hợp tác và phát triển, VietinBank đã chứng minh cho EVN thấy khả năng thu xếp nguồn tài chính lớn, nhanh chóng với những điều kiện ưu đãi cho ngành điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như đảm bảo an sinh xã hội.

Xác định đây là lĩnh vực ưu tiên để cho vay, VietinBank đã đầu tư và cam kết đầu tư gần 35.000 tỷ đồng xây dựng nhiều nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện, công trình lưới điện và trạm biến áp... Nhiều dự án thủy điện, nhiệt điện được VietinBank tài trợ đã hoàn thành, đi vào hoạt động như thủy điện Sơn La, thủy điện Bản Vẽ, thủy điện A Vương, nhiệt điện Uông Bí, nhiệt điện Hải Phòng, nhiệt điện Quảng Ninh..., góp phần tăng sản lượng điện của quốc gia, đảm bảo sự ổn định của đời sống và sản xuất.

20 năm hợp tác hiệu quả

Gần đây nhất, công trình thủy điện Sơn La chính thức khánh thành vào tháng 12/2012 là một minh chứng tiêu biểu cho sự hợp tác hiệu quả giữa EVN và các tổ chức tín dụng, trong đó có VietinBank. Dự án thủy điện Sơn La có quy mô công suất lắp máy: 2.400 MW, gồm 6 tổ máy với điện lượng trung bình lên tới 10.246 triệu KWh, là dự án quan trọng cấp quốc gia, có quy mô xây dựng lớn nhất nước ta, được các cơ quan Bộ ngành đánh giá là có hiệu quả tổng hợp về khai thác năng lượng, chống lũ và cấp nước cho đồng bằng Sông Hồng, trong đó có thủ đô Hà Nội. Đây là thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Dự án có tổng mức đầu tư rất lớn gần 60.000 tỷ đồng, trong đó VietinBank cho vay 5.000 tỷ đồng trong thời gian 15 năm. Với sự hỗ trợ tích cực từ phía ngân hàng, cộng với sự chỉ đạo quyết liệt, quan tâm sâu sát, phối hợp chặt chẽ và phát huy tổng lực sức mạnh của tất cả các cấp lãnh đạo và đơn vị thi công công trình, công trình đã hoàn thành trước thời hạn 3 năm so với yêu cầu của Quốc hội – một thời gian kỷ lục và là công trình trọng điểm quốc gia về đích trước tiến độ sớm nhất từ trước tới nay.

Tiếp nối những thành công của gần 20 hợp tác và phát triển, năm 2013, VietinBank tiếp tục cam kết cấp tín dụng cho EVN với những điều kiện ưu đãi để đầu tư nhiều công trình điện cấp bách. Việc VietinBank cam kết cấp tín dụng số tiền 6.200 tỷ đồng cho EVN để thực hiện nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 là một ví dụ.
 


Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 thuộc Dự án Trung tâm điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh có công suất 1.200 MW. Dự án có quy mô vốn đầu tư lên đến hơn 28.000 tỷ đồng, đòi hỏi sự tham gia hỗ trợ lớn về vốn từ phía ngân hàng. Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, dự án phải khẩn trương hoàn thành trong giai đoạn 2015 – 2016.

VietinBank là ngân hàng đầu tiên trong số các ngân hàng được chỉ đạo thu xếp vốn cho các Dự án điện cấp bách thực hiện ký kết Hợp đồng tài trợ vốn cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 với số tiền cho vay lên đến 6.200 tỷ đồng và nhiều điều kiện cho vay ưu đãi khác. VietinBank đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cấp tín dụng cho Dự án giúp EVN đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án để Nhà máy sớm đi vào vận hành. Và tháng 12/2012 vừa qua, EVN đã khởi công xây dựng công trình nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3.
 

Cùng với việc đầu tư các dự án nguồn điện, VietinBank cũng rất quan tâm đầu tư vốn cho các dự án lưới điện và trạm biến áp của các đơn vị thành viên của EVN. Có thể kể ra đây dự án đường dây 500 KV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông, các dự án đường dây và trạm biến áp của Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Tổng công ty điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP.HCM... Từ những đồng vốn góp sức của VietinBank, hệ thống lưới điện của EVN ngày càng được nâng cấp hiện đại và mở rộng, góp phần rất lớn để hệ thống điện quốc gia vận hành đồng bộ, hiệu quả hơn.

Định hướng của EVN trong thời gian tới là vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phát triển, trở thành một tập đoàn kinh tế thực sự mạnh, giữ vững vai trò là một trong những trụ cột góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; thực hiện thật tốt đề án tái cơ cấu Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng mọi biện pháp cả về kỹ thuật - công nghệ và quản lý để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Đồng hành cùng EVN và ngành điện, VietinBank sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả cùng các doanh nghiệp nói chung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng, đóng góp ngày càng nhiều vào việc thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa, hội nhập kinh tế của đất nước.
 
Theo: Diễn đàn DN