Sự kiện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Chung sức cho thành công ngành điện

Thứ năm, 24/7/2014 | 09:01 GMT+7

Sự thành công vượt bậc của ngành điện Việt Nam 60 năm qua, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của Công đoàn Điện lực Việt Nam (CĐĐL), bởi lẽ công đoàn không chỉ đại diện, chăm lo, bảo vệ cho quyền lợi người lao động mà còn là cầu nối, khởi nguồn các phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Công đoàn điện lực Việt Nam

Phát huy truyền thống

Báo cáo tại Lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Nhà nước trao tặng vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Trần Văn Ngọc – Chủ tịch CĐĐL – cho biết, Công đoàn ngành điện được ra đời vào năm 1971 với tên gọi Công đoàn ngành điện than Việt Nam. Nhưng trên thực tế ngay từ những năm 1929, khi Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ – tiền thân của tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời, các công đoàn viên ngành điện ở khắp mọi nơi trên cả nước đã có những đóng góp không nhỏ trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, kháng chiến chống Mỹ cứu nước, công đoàn đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sản xuất, đấu tranh chống chiến tranh phá hoại của địch với ý chí “giữ vững dòng điện như giữ máu trong tim” và để giữ cho “dòng điện không bao giờ tắt”.

Ông Trần Văn Ngọc – Chủ tịch CĐĐL:

Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phát huy truyền thống thắp sáng niềm tin của ngành điện 60 năm qua, không ngừng xây dựng đội ngũ vững mạnh, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; chấp hành quy trình trong lao động sản xuất, vượt qua mọi khó khăn thách thức để cung ứng đủ điện cho sản xuất – kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân.
Bước vào thời kỳ đổi mới, trên cơ sở phát huy những truyền thống tốt đẹp của mình, CĐĐL vẫn thể hiện tốt vai trò chức năng, nhiệm vụ không chỉ đại diện, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động mà còn tích cực tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội, kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp. Với những đóng góp của mình, CĐĐL đã vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cộng hưởng cho những thành công

Theo ông Ngọc, qua các phong trào thi đua, lao động giỏi, lao động sáng tạo từ năm 2008 – 2013 ở tất cả các đơn vị, đã có hơn 7.000 sáng kiến, trong đó có 264 sáng kiến được cấp bằng lao động sáng tạo làm lợi trên 500 tỷ đồng; 500 công trình đăng ký thi đua đã hoàn thành xuất sắc.

Tất cả các phong trào do công đoàn phát động đã giúp cho ngành điện hoàn thành 46 tổ máy với tổng công suất 8.976 MW, hơn 500 công trình đường dây từ 110-500kV với tổng chiều dài gần 5.000km và nhiều trạm biến áp với tổng dung lượng hơn 18.000MW, đưa tổng công suất của toàn hệ thống điện đến năm 2013 đạt 31.568MW; tiếp nhận thành công lưới điện hạ áp nông thôn với hơn 4.000 xã, bán điện đến hơn 7.000 xã; hoàn thành dự án cấp điện cho 1.340 thôn, buôn với 120.000 hộ dân thuộc chương trình cấp điện cho 5 tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt,  Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa điện thành công ra 2 huyện đảo Bạch Long Vĩ và Phú Quốc, trong năm 2014 sẽ hoàn thành dự án đưa điện ra huyện đảo Lý Sơn.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, sự thành công của ngành điện hôm nay, có những đóng góp to lớn của CĐĐL. Tập thể cán bộ, đoàn viên, người lao động có quyền tự hào vì đã góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế – xã hội của đất nước. Quan trọng hơn, ngành điện đã đem lại niềm vui, hạnh phúc, sự tin tưởng của nhân dân vào Đảng, Nhà nước Việt Nam.
 
Theo: CôngThương