Bài III: Giai đoạn 2008 đến nay: Những trận đánh lớn

Thứ sáu, 7/7/2023 | 10:36 GMT+7
Ngày 30-6-2008, Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) được thành lập trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) theo Quyết định số 117/QĐ-NPT, với nhiệm vụ chính là quản lý dự án, tư vấn giám sát kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng, đấu thầu xây lắp, đấu thầu vật tư thiết bị, cung cấp, bảo quản, vận chuyển vật tư thiết bị,... cho các công trình lưới điện đến cấp điện áp 500kV trên khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và một số tỉnh ở miền Nam và miền Bắc.

CPMB tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý các dự án đường dây và trạm khu vực miền Trung & Tây nguyên, một số các tỉnh phía Bắc và phía Nam.

Đường dây 220kV A Vương I - Hòa Khánh và Trạm biến áp 220kV Hòa Khánh là công trình đầu tiên CPMB được EVNNPT giao ngay sau khi chuyển từ trực thuộc EVN về EVNNPT được đóng điện đúng tiến độ để đấu nối Nhà máy Thuỷ điện A Vương. Đây là dự án được Lãnh đạo EVN và EVNNPT đánh giá cao về sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của Lãnh đạo CPMB, sự đoàn kết gắn bó, sự phối hợp có hiệu quả của CPMB với Công ty Truyền tải điện 2 và các đơn vị tham gia dự án, đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, là mốc son khởi đầu của CPMB chuyển về trực thuộc EVNNPT.

Cũng trong giai đoạn này, Lãnh đạo EVNNPT đã giao nhiều công trình trọng điểm, cấp bách và CPMB đã hoàn thành đóng điện hàng loạt công trình đúng và vượt tiến độ giao. 

Đối với các công trình cấp bách, trọng điểm, CPMB xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị của dự án, vì vậy, đã phân công cụ thể trong Lãnh đạo và tập trung chỉ đạo các phòng chức năng đảm bảo xuyên suốt từ khâu thiết kế, phê duyệt, lựa chọn thầu, công tác đền bù giải phóng mặt bằng... đảm bảo tiến độ khởi công và đồng bộ trong quá trình thi công; thành lập các Ban chỉ đạo để thường xuyên có mặt trên công trình nắm bắt điều hành, xử lý kịp thời vướng mắc để công trình được triển khai thông suốt, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiến độ đề ra.

Do vậy, mặc dù trong quá trình quản lý điều hành có gặp nhiều khó khăn, do tình hình kinh tế đất nước có nhiều biến động đã ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng, khó khăn trong việc huy động vốn để thanh toán cho các Nhà thầu. Mặt khác, một số chế độ, chính sách trong công tác đầu tư xây dựng ban hành chưa đồng bộ, nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã gặp phải một số khó khăn trong công tác quản lý điều hành (nhiều hộ dân không muốn ở lại dưới hành lang đường dây điện, một số hộ dân yêu cầu tăng đơn giá đền bù),... . Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của EVNNPT, sự giúp đỡ của các Ban ngành, các địa phương và sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các đơn vị trong và ngoài ngành Điện, cùng với sự đoàn kết, nhất trí cao, nỗ lực phấn đấu không ngừng, quyết tâm vượt qua khó khăn, năng động sáng tạo và sự chuẩn bị ngay từ ban đầu, CPMB đã hoàn thành đóng điện các công trình vượt so với kế hoạch giao, đảm bảo đồng bộ kịp thời với tiến độ phát điện của từng tổ máy của Nhà máy Thuỷ điện Sơn La: Tháng 9-2012, đường dây 500kV Nhà máy Thủy điện Sơn La – Trạm biến áp 500kV Sơn La  đã đóng điện vượt so kế hoạch hơn 3 tháng rưỡi, truyền tải kịp thời công suất tổ máy 1 hòa vào lưới điện Quốc gia đáp ứng một phần nhu cầu cung cấp điện của miền Bắc.

Dự án trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa với qui mô đầu tư lớn, là dự án có qui mô công xuất lắp đặt lớn nhất từ trước đến nay gồm 2 máy biến áp với công suất mỗi máy là 300MVA. Ngay từ khâu thiết kế đã có nhiều vướng mắc do liên quan đến vị trí đặt trạm, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn khi  diện tích phải thu hồi đất xây dựng quá lớn, hơn 17 héc- ta; việc lựa chọn thầu đòi hỏi thời gian chuẩn bị dài hơn, đặc biệt là các gói thầu máy biến áp, vật tư thiết bị trạm biến áp do một phần là qui mô gói thầu, đặc tính kỹ thuật và yêu cầu của tổ chức tài trợ vốn từ Ngân hàng phát triển Châu Á đã làm kéo dài thời gian thực hiện dự án; công tác vận chuyển vật tư thiết bị gặp nhiều trở ngại do điều kiện thời tiết khí hậu ảnh hưởng đến mực nước của các tuyến sông từ Hải Phòng về Hiệp Hòa, Bắc Giang. Tất cả những khó khăn trên đã làm kéo dài thời gian thực hiện của dự án. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời của EVN, EVNNPT, sự phối hợp có hiệu quả của các bên trong quá trình thực hiện dự án, sự chia sẽ ủng hộ, đồng tình của địa phương và sự đoàn kết, nỗ lực, chủ động sáng tạo của tập thể CPMB, ngày 16-11-2012, công trình đã được đóng điện vượt so với tiến độ giao là 45 ngày, đáp ứng kịp thời truyền tải cung suất của tổ máy số 4, tổ máy số 6 của Nhà máy Thủy điện Sơn La, góp phần to lớn vào việc ổn định cung cấp điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 

Công trình trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa đã được EVN, EVNNPT chọn là công trình tiêu biểu gắn biển công trình chào mừng 57 năm ngày truyền thống ngành Điện Việt Nam (21-12-2011). Việc sớm hoàn thành đóng điện các công trình đồng bộ với Thủy điện Sơn La có ý nghĩa to lớn đã truyền tải cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước nói chung, của TP. Hà Nội và các vùng phụ cận nói riêng.  

Đối với các công trình trọng điểm cấp điện cho Miền Nam, như: Đường dây 220kV Đăk Nông – Phước Long – Bình Long, CPMB đã chủ động cùng với các đơn vị liên quan nỗ lực phấn đấu, làm việc ngày đêm, thành lập các Ban tiền phương, cử đội ngũ cán bộ nòng cốt, có nhiều kinh nghiệm, có trách nhiệm liên tục bám sát công trình, nghiên cứu và đề xuất nhiều giải pháp khoa học, khắc phục khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của công trình, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các Công ty Tư vấn, Xây lắp, địa phương và các đơn vị liên quan ngay tại hiện trường để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, quyết tâm đóng điện đưa dự án đường dây 220kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long vào vận hành tháng 12-2012, góp phần nâng cao độ tin cậy và ổn định hệ thống điện và mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp lượng điện năng thiếu hụt cho Miền Nam ngay từ những ngày cuối năm 2012, khi mà bài toán giải quyết cấp điện bằng việc đưa sớm các dự án nguồn điện vào vận hành không đáp ứng kịp; công trình trọng điểm cấp bách Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, đóng điện tháng 5-2014, đã cung cấp kịp thời lượng điện năng thiếu hụt cho khu vực Miền Nam và Thành phố Hồ Chí Minh ngay từ những ngày đầu mùa khô năm 2014, tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện 03 nước Việt Nam - Lào - Campuchia giai đoạn sau 2015, tăng cường liên kết lưới điện truyền tải ở cấp 500kV, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, kinh tế trong trường hợp cần có sự trao đổi điện năng ở mức độ cao giữa các vùng - miền trên cả nước.

Các dự án nâng cao khả năng mang tải, như: Đường dây 500kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa, đóng điện tháng 7-2014 cùng với Đường dây 500kV Quảng Ninh - Thường Tín truyền tải công suất của cụm nhiệt điện Quảng Ninh - Mông Dương vào hệ thống điện quốc gia đã đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của miền Bắc cũng như cả nước; Trạm biến áp 220kV Phong Điền đóng điện ngày 22-6-2018, được EVNNPT đánh giá cao về tiến độ, chất lượng, hiệu quả và đã quyết định gắn biển công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (01/7/2008 - 01/7/2018); Đường dây 500kV Dốc Sỏi – Pleiku 2, đóng điện 29-06-2018 và Đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi đóng điện vào ngày 31-05-2022….

Đường dây 500kV Vũng Áng – Quảng Trạch, đóng điện 17-08-2022. Sau khi đóng điện mang tải, toàn bộ dự án Đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi – Pleiku 2 được hoàn thành, tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, trong trường hợp hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng; đồng thời, tối ưu hóa sản xuất - truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện Quốc gia.

Công trình Trạm biến áp 220kV Ninh Phước và đấu nối, đóng điện ngày 29-06-2020 (công trình được gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn điện lực Việt Nam lần thứ III); Trạm biến áp 220kV Lao Bảo, đóng điện ngày 30-06-2021 và Đường dây 220kV Đông Hà – Lao Bảo đóng điện ngày 01-10-2021 được đưa vào vận hành, kịp thời giải toả nguồn năng lượng tái tạo.

Đường dây 500kV đấu nối nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia, đóng điện ngày 27-07-2021;Trạm biến áp 500kV - 900MVA Nghi Sơn, đóng điện ngày 31-10-2021 giải tỏa công suất nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, góp phần đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận, đặc biệt đối với khu Kinh tế Nghi Sơn và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối, đóng điện ngày 28-11-2022, vượt tiến độ 27 ngày so với kế hoạch; Đường dây 500kV NĐ Vân Phong - NĐ Vĩnh Tân, Ðường dây 500kV đấu nối Trạm biến áp 500kV Thuận Nam vào Đường dây 500kV NĐ Vân Phong - NĐ Vĩnh Tân, đóng điện tháng 12-2022. Các dự án trên hoàn thành nhằm truyền tải công suất của Trung tâm Điện lực Vân Phong (trong đó có Nhà máy điện BOT Vân Phong 1) và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Miền Nam, tạo mối liên kết mạnh giữa hệ thống điện niền Trung và miền Nam, tối ưu sản xuất – truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện Quốc gia.

Những thành công trong suốt 35 năm xây dựng và trưởng thành là công sức của các thế hệ cán bộ công nhân viên CPMB tiếp nối truyền thống; luôn nỗ lực, phấn đấu, nâng cao trình độ, kỹ năng; trách nhiệm, kỷ cương, tận tâm, nhân ái; có khát vọng, tầm nhìn chiến lược và là kết quả gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa doanh nghiệp EVNNPT.

Thanh Mai