Sự kiện

Bài học lớn từ Thủy điện Sơn La

Thứ bảy, 5/1/2013 | 13:43 GMT+7
Việc khánh thành Nhà máy Thủy điện Sơn La sớm hơn dự kiến 3 năm sẽ làm lợi khoảng 45.000 tỷ đồng, ngoài ra, hàng năm, mỗi năm Nhà máy thủy điện Sơn La nộp cho ngân sách tỉnh Sơn La khoảng 1.000 tỷ đồng.

Có được kết quả ấy không dễ dàng. Các chuyên gia đã tổng kết được nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công ấn tượng ấy như sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, công tác giải ngân kịp thời, rồi việc mạnh dạn áp dụng công nghệ mới, việc di dân, tái định cư ở cả 3 tỉnh được kết nối chặt chẽ, việc phối hợp tuyệt vời giữa các nhà thầu thi công, các đơn vị vận chuyển thiết bị…

Tuy nhiên, có một bài học lớn cần phải nhắc đến, đó là việc dám làm dám chịu trách nhiệm, “cầm đèn chạy trước ôtô”, rót tiền đầu tư ngay khi Quốc hội chưa phê duyệt quy mô dự án. EVN tính toán rằng, dù ở quy mô nào thì Thủy điện Sơn La vẫn cần có con đường để đi vào, các đường điện để cấp điện phục vụ cho thi công, cần cầu để qua sông Đà… Do đó, EVN đã xin Chính phủ cho phép triển khai trước một số hạng mục phục vụ thi công công trình trước khi có quyết định đầu tư. Riêng việc này đã rút ngắn sớm được hơn 1 năm, bởi nếu không, có thể khởi công công trình năm 2005 nhưng không thể ngăn sông trong năm 2005.

Là một dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á mà tiến độ thi công về đích trước thời hạn 3 năm thì quả là đáng khâm phục. Cả 3 chức năng chính của công trình được phát huy sớm, bao gồm: phát điện, chống lũ và cung cấp nước cho vùng hạ du.

Lãi này chẳng thể đo được bằng tiền!
 
Báo ĐT Công thương