Chuyển đổi số trong EVN

Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung nghiên cứu và ứng dụng môi trường dữ liệu chung

Thứ tư, 14/12/2022 | 08:53 GMT+7
Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung nghiên cứu và ứng dụng môi trường dữ liệu chung CDE - Quản lý dự án xây dựng toàn diện trên nền tảng số hóa.

Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung nghiên cứu và ứng dụng môi trường dữ liệu chung CDE - Quản lý dự án xây dựng toàn diện trên nền tảng số hóa.
 
Nằm trong kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao cho Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB). Việc nghiên cứu tìm hiểu công nghệ mới để phục vụ cho công tác quản lý điều hành luôn được Lãnh đạo Ban quan tâm.
 
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung được giao nhiệm vụ triển khai xây dựng đề án mô hình thông tin công trình (BIM) cho các dự án lưới truyền tải điện 500 kV, 220 kV. Đối với ngành truyền tải điện đây là cơ hội để từng bước tiếp cận khoa học, công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quốc tế để áp dụng phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý vận hành hiệu quả trong thời gian tới phù hợp với xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0 và chiến lược phát triển của EVNNPT, đây cũng là một nội dung rất quan trong trong việc giao cho đơn vị trong công tác chuyển đổi số tại CPMB.
 
Năm 2021, CPMB đã triển khai thành công thí điểm hoàn thành thí điểm BIM cho dự án TBA Krông Ana và đấu nối và thí điểm BIM cho dự án TBA 220 kV Duy Xuyên. Cũng trong năm 2021, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện máy biến áp AT1 thuộc dự án trạm biến áp 220kV Krông Ana và đấu nối. Đây là trạm biến áp 220kV đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong đầu tư xây dựng, quản lý vận hành. Kết quả mạng lại là rất khả quan và có thể nói là cơ hội và thách thức cho cán bộ công nhân viên CPMB trong việc tiếp cận công cuộc chuyển đổi số của CPMB nói riêng và EVNNPT nói chung.
 
Trong quá trình thực hiện BIM cho dự án thì thuật ngữ môi trường dữ liệu chung, tiếng Anh gọi là Common Data Environment (CDE) đã dần quen thuộc. Thời gian qua, kèm theo xu hướng chuyển đổi số trong tất cả các ngành và đặc biệt là quản lý dự án, thuật ngữ CDE này đã ngày càng trở nên phổ biến nhất là trong triển khai các phần mềm tiên tiến để quản lý dự án và phối hợp với các bên liên quan. CDE sẽ cung cấp đầy đủ các công cụ để các bên trao đổi thông tin và theo dõi tình trạng cũng như có được khả năng quản lý từ xa.
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số của CPMB, đó là nghiên cứu triển khai những phần mềm tiên tiến để quản lý điều hành dự án. Đây là xu hướng quản lý dự án trong thời gian tới.
 
Theo: Báo Công thương