Sự kiện

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn trước Quốc hội: Nhà nước vẫn bù lỗ khi tăng giá điện

Thứ ba, 7/7/2009 | 10:13 GMT+7

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời hàng loạt các chất vấn, trong đó có những có vấn đề “nóng” của ngành Điện mà dư luận đặc biệt quan tâm như: Cung cấp điện; tăng giá điện; giá điện giờ cao điểm sáng… Tạp chí Điện lực xin lược đăng một số nội dung liên quan.

Theo Bộ trưởng, đánh giá chung tình hình cung cấp điện trong 5 tháng đầu năm đã được cải thiện rất nhiều, không để xảy ra cắt điện trên diện rộng và kéo dài. Ở nơi này, nơi kia có tình trạng mất điện chủ yếu là do sự cố xảy ra khi quá tải.

Về vấn đề giá điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Nhà nước vẫn bù lỗ khi tăng giá điện. Giá điện bậc 1 từ 1-100 kWh là giá bao cấp của Nhà nước. Nhà nước đã bù lỗ khoảng 30% về giá. Thực hiện lộ trình giá điện, đáng lẽ năm 2008 chúng ta đã phải có một bước điều chỉnh giá điện. Bởi lẽ, giá điện trước đó của chúng ta không phản ánh được chi phí, nhất là không khuyến khích được đầu tư vào lĩnh vực điện, khi tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Cụ thể, với giá điện năm 2008, tỷ suất lợi nhuận ngành Điện trên vốn chủ sở hữu chỉ vào khoảng 5%. Với con số này, các ngân hàng không cho EVN vay vốn để đầu tư tiếp và các nhà đầu tư cũng không mặn mà với lĩnh vực điện lực.

Ngoài ra, giá điện thấp như vậy cũng không khuyến khích được ý thức tiết kiệm năng lượng của người dân và các hộ tiêu thụ điện. Vì vậy, điều chỉnh giá điện là việc không tránh khỏi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định: Điều chỉnh giá điện luôn được đảm bảo các nguyên tắc, không để xảy ra biến động lớn đối với nền kinh tế, làm tăng vọt chỉ số CPI(1); đặc biệt quan tâm đến đối tượng người nghèo và người có thu nhập thấp; thông qua việc điều chỉnh giá điện tạo dần từng bước ý thức tiết kiệm trong sử dụng năng lượng; từng bước xây dựng thị trường cạnh tranh về giá điện.

Các đại biểu quốc hội cũng yêu cầu giải thích về việc điều chỉnh và quy định giá bán điện giờ cao điểm  sáng (từ 9h30 đến 11h30), chiều tối (từ 17h đến 22h), khiến rất nhiều cử tri và ngành công thương tại địa phương phản ánh là gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất của doanh nghiệp, đẩy giá thành sản phẩm lên cao nên tiêu thụ hàng hóa khó khăn... Bộ trưởng khẳng định: “Giờ cao điểm không phải do Bộ Công Thương hay ngành Điện lực nghĩ ra mà đây là diễn biến tự nhiên của phụ tải điện”. Trước đây, giờ cao điểm rơi vào 4 tiếng buổi tối (khoảng 18 – 22h). Nhưng những năm gần đây, kinh tế phát triển, hàng loạt hộ tiêu thụ điện rất lớn trong các khu công nghiệp như thép, phân đạm, xi măng xuất hiện… Vì thế, biểu đồ tiêu thụ điện dịch chuyển dần, thậm chí, cao điểm sáng tiêu thụ điện còn cao hơn cao điểm tối. Trong giai đoạn hiện nay, điện chỉ tạm đủ và trong tương lai có thể tiếp tục xảy ra tình trạng thiếu điện nếu chúng ta không có biện pháp hữu hiệu. Quy định giá giờ cao điểm là để bù lỗ cho giờ thấp điểm, góp phần cân bằng biểu đồ phụ tải. Ngoài ra, cũng khuyến khích các doanh nghiệp tiết kiệm điện, không nên sử dụng điện ở giờ cao điểm và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Trước phản ánh của cử tri và qua kiểm tra thực tế, Bộ đã báo cáo Chính phủ là sẽ xem xét tiếp những số liệu thống kê sau 3 tháng lắp đặt công tơ 3 giá, thực hiện giá điện giờ cao điểm sáng. Từ đó, nếu thấy bất hợp lý thì sẽ điều chỉnh theo tinh thần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp…

(1) CPI -  Consumer Price Index là chỉ số giá tiêu dùng được tính theo phần trăm để phản ánh mức thay đổi tương đối của giá hàng tiêu dùng theo thời gian.

Theo: Tạp chí Điện lực