Sự kiện

Triển khai giải pháp tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng: Lãng phí vì triển khai quá chậm

Thứ năm, 2/7/2009 | 11:12 GMT+7

Chỉ cần thay thế một số thiết bị của đèn đường với kinh phí không lớn là có thể chuyển chiếc bóng đèn “thường” thành đèn hai công suất, có thể tiết kiệm đến 30% điện năng tiêu thụ. Thế nhưng, đã hơn 1 năm từ khi chương trình này được Sở Công thương triển khai, các huyện vẫn “im ru”.

Tiết kiệm 30% tiền điện

Hệ thống đèn đường 3-2, đoạn Đài Liệt sĩ đến đường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu đã được lắp đặt thiết bị điều chỉnh hai công suất, độ sáng vẫn được đảm bảo và tiết kiệm 30% điện năng.
Vào tháng 1- 2008, giải pháp kỹ thuật “lắp đặt thiết bị điều chỉnh hai cấp công suất để thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng” đã được Sở Công nghiệp (nay là Sở Công thương) triển khai. 30 bộ thiết bị điều chỉnh đã được Công ty TNHH điện tử Philips Việt Nam hỗ trợ lắp thí điểm tại đường 3/2, đoạn Đài Liệt sĩ về hướng đường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu. Thí điểm này đã cho thấy ngay hiệu quả của thiết bị điều chỉnh 2 công suất. Chất lượng ánh sáng của hệ thống chiếu sáng sau khi lắp đặt được bảo đảm. Giờ cao điểm (từ 18giờ đến 22 giờ) công suất của bóng đèn là 250W nhưng sau 22 giờ, công suất của đèn chỉ còn lại 150W. Việc lắp đặt thiết bị điều chỉnh này tiết kiệm được 30% lượng điện tiêu thụ so với trước. Giá thành lắp đặt thiết bị điều chỉnh cũng rất rẻ và đơn giản. Một số bộ phận của đèn vẫn được giữ lại, chỉ thay thế ballas, bộ định thời gian và kích.

Từ thành công của việc lắp đặt thí điểm thiết bị điều chỉnh hai công suất, Sở Công thương đã kiến nghị và được UBND tỉnh chấp thuận ứng dụng ngay thiết bị này vào hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường của toàn tỉnh. Ngày 20-6-2008, Sở Công thương đã chủ trì cuộc họp với tất cả các ngành chủ quản thuộc UBND các huyện, thị, thành phố và lãnh đạo các Công ty Công trình đô thị toàn tỉnh. Thế nhưng, sau đúng một năm triển khai phương pháp kỹ thuật tiết kiệm điện này, chỉ duy nhất có huyện Long Điền trình phương án ứng dụng ở một số tuyến đường chính (lắp đặt 903 bộ, tổng vốn khoảng 980 triệu đồng). Các huyện, thị, thành phố còn lại đều “im hơi lặng tiếng”.

Lỗi do đâu?

Ông Trần Giàu, Trưởng phòng Năng lượng – Dầu khí (Sở Công thương) cho biết: Do tính hữu ích của thiết bị điều chỉnh hai công suất áp dụng cho hệ thống đèn đường nhằm tiết kiệm điện nên Sở Công thương đã tạo mọi điều kiện để các đơn vị ứng dụng. Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách cũng đã sẵn sàng để ưu tiên cho những dự án này vì tính cấp thiết của nó. Chẳng hạn, như huyện Long Điền vừa đề nghị thay thế thiết bị điều chỉnh ở 903 bộ đèn đường, chỉ sau một thời gian ngắn, Sở Công thương đã trình UBND tỉnh và được phê duyệt. Sở Tài chính cũng đang tính toán để bổ sung vốn sao cho có thể triển khai dự án ngay trong năm 2009 này. Tuy được ưu đãi như thế, nhưng ngoài huyện Long Điền ra, các huyện còn lại không có phản hồi gì trong việc ứng dụng thiết bị này, mặc dù Sở Công thương đã hối thúc nhiều lần.

Việc ứng dụng giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng này đang vướng ở đâu? Chúng tôi đã găïp một số lãnh đạo Công ty Công trình đô thị – những đơn vị trực tiếp thực hiện ứng dụng. Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Công trình đô thị TP. Vũng Tàu cho biết: “Hệ thống đèn đường mà chúng tôi đang quản lý là tài sản của thành phố. Vì vậy, chúng tôi không thể tự động thực hiện một công trình gì trên tài sản đó nếu không được UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu. Riêng về phía Công ty chúng tôi cũng rất mong được triển khai giải pháp này thay cho việc phải tiết kiệm theo kiểu tắt đèn xen kẽ, thay bóng tiết kiệm điện như hiện nay”.

Ý kiến từ một số Phòng Công thương cấp huyện khi được hỏi về vấn đề này lại cho rằng: Việc đề xuất ứng dụng thiết bị điều chỉnh hai công suất là nhiệm vụ của các Công ty Công trình đô thị. Sau khi lập đề án, Công ty sẽ trình Phòng Tài chính cấp huyện để xét duyệt. Phòng Công thương chỉ chịu trách nhiệm hối thúc nếu thấy các Công ty triển khai chậm…

Có thể nhận thấy ngay rằng, sự phối hợp giữa các Công ty Công trình đô thị và các cơ quan chức năng cấp huyện thiếu chặt chẽ trong việc tham mưu cho UBND cấp huyện trong việc ứng dụng thiết bị điều chỉnh hai công suất nhằm tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng công cộng. Đầu tháng 6, UBND tỉnh có chỉ thị phải tiết kiệm tối đa việc sử dụng điện, riêng hệ thống đèn đường có thể tiếp tục phải thực hiện hình thức tắt xen kẽ. 30% năng lượng điện chiếu sáng có thể tiết kiệm trong tầm tay đã bị bỏ phí.

Theo: Báo ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu