Công đoàn EVNNPT đã phát huy tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Thứ tư, 9/10/2024 | 16:48 GMT+7
Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty với Ban chấp hành Công đoàn EVNNPT về kết quả hoạt động công đoàn năm 2023, 9 tháng năm 2024. Buổi làm việc diễn ra ngày 9/10/2024, tại Hà Nội.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNNPT, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT, Ban Tuyên giáo Đảng ủy EVNNPT.

Về phía Công đoàn EVNNPT có đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT, đồng chí Nguyễn Huy Thắng – Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT, các đồng chí trong Ban chấp hành Công đoàn EVNNPT.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Trịnh Tuấn Sơn – Chủ  tịch Công đoàn EVNNPT cho biết: Năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, Công đoàn EVNNPT nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Đảng ủy EVNNPT; sự phối hợp hiệu quả của chuyên môn các cấp trong toàn EVNNPT, Công đoàn đã hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra. 

Trong đó, công tác đại diện, bảo vệ người lao động và tham gia quản lý được tập trung thực hiện tốt; phối hợp tổ chức các phong trào thi đua. Chăm lo đời sống, việc làm, kịp thời động viên tinh thần cho người lao động trong mùa nắng nóng, thời tiết cực đoan và trên công trường xây dựng đường dây 500kV mạch 3. Công tác xây dựng công đoàn vững mạnh được tập trung cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Chủ động tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, đặc biệt chú trọng đến xây dựng, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động; phối hợp các bước để tiến hành thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể Tổng công ty năm 2023. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2023, 2024 và hiện đang phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động cấp Tổng công ty năm 2024. 

Các cấp công đoàn dành nhiều thời gian, nguồn lực chăm lo cho người lao động thông qua hoạt động thăm hỏi, tặng quà các đơn vị vùng sâu, vùng xa, các công trình trọng điểm, trong Tháng Công nhân, trong thời tiết nắng nóng... Năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024 công đoàn các cấp đã phối hợp chăm lo, hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn và các nguồn khác số tiền 11,1 tỷ đồng. 

Đồng chí Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT báo cáo tại buổi làm việc.

Đặc biệt, với Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn EVNNPT đã phối hợp triển khai phong trào Thi đua do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. Trong quá trình triển khai, EVNNPT, Công đoàn EVNNPT cũng liên tục theo dõi sát sao, thúc đẩy việc triển khai phong trào một cách thực chất, hiệu quả. Các đợt sơ kết phong trào, khen thưởng định kỳ, đột xuất… được tổ chức đã kịp thời ghi nhận, biểu dương các đơn vị, người lao động tham gia phong trào tốt hơn.

Qua các hoạt động trên đã tạo khí thế, tinh thần thi đua sôi nổi, các đơn vị tham gia thi công đoàn kết, phối hợp cùng nhau nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đồng thời khơi dậy ý thức trách nhiệm, ý chí vượt qua khó khăn và tinh thần lao động sáng tạo, tích cực thi đua, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc năm 2024. Qua Hội nghị, đã thể hiện quyền làm chủ của người lao động, tạo điều kiện để người lao động được tham gia ý kiến về những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, cũng như phản ánh những tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn lao động sản xuất để EVNNPT và Công đoàn EVNNPT kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng và đoàn công tác của Công đoàn EVNNPT  thăm hỏi động viên người lao động tham gia khắc phục lưới điện tại Uông Bí (Quảng Ninh), tháng 9/2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao Công đoàn EVNNPT đã bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng ủy Tổng công ty, của Công đoàn Điện lực Việt Nam để chỉ đạo các cấp công đoàn phát huy vai trò, sức mạnh của tổ chức công đoàn, thực hiện tốt 6 nội dung trong Thông báo số 85-TB/ĐU ngày 04/8/2023 của Đảng ủy EVNNPT. Đặc biệt là phong trào thi đua các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối; thăm hỏi, động viên kịp thời người lao động khắc phục bão lũ … 

Công tác đại diện, bảo vệ người lao động được tập trung thực hiện tốt; phối hợp chăm lo đời sống, việc làm, kịp thời động viên tinh thần cho người lao động trên công trường mạch 3, khắc phục bão lũ và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác xây dựng công đoàn vững mạnh được tập trung cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT đề nghị Công đoàn EVNNPT tiếp tục phối hợp với chuyên môn, động viên người lao động khắc phục mọi khó khăn, thách thức đồng hành cùng chuyên môn đảm bảo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo hệ thống truyền tải điện quốc gia được vận hành an toàn, ổn định, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, tăng cường giám sát để đảm bảo an toàn cho người lao động.

 Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn EVNNPT tặng quà động viên đơn vị thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 tại Nghệ An, tháng 6/2024.

Tiếp tục phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đẩy mạnh việc thực hiện “Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở”.  

Tổ chức tổng kết, đánh giá các phong trào thi đua đã phát động trong năm 2024, chú trọng khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, gắn với việc thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của các đơn vị, của Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty. Đồng thời nghiên cứu tổ chức các phong trào thi đua mang tính dài hạn không chỉ trong đầu tư xây dựng mà cả trong quản lý vận hành.

Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ công đoàn các cấp sau Đại hội, lựa chọn những cán bộ tâm huyết với công tác công đoàn, biết chăm lo cho người lao động, giữ được mối quan hệ tốt giữa lãnh đạo với người lao động để cán bộ công đoàn thực sự là cấu nối giữa người lao động với lãnh đạo Tổng công ty. 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị Công đoàn EVNNPT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn. 
Đồng thời động viên người lao động đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công việc chung để phục vụ tốt nhất công tác quản lý vận hành và đầu tư xây dựng tại Tổng công ty.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT thay mặt Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn EVNNPT tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT. Đồng thời khẳng định với sự quan tâm sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT, sự nỗ lực cố gắng của Ban chấp hành Công đoàn EVNNPT và người lao động trong EVNNPT, toàn Tổng công ty sẽ hoàn thành tốt nhất các công việc được giao.
 

Lê Linh