Tin trong nước

Công đoàn EVNSPC: Đồng hành thực hiện nhiệm vụ, điểm tựa của lao động ngành điện phía Nam

Thứ năm, 13/7/2023 | 14:10 GMT+7
Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) luôn đồng hành cùng cơ quan chuyên môn, tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị và trở thành mái ấm, chỗ tựa tin cậy của gần 21,6 nghìn lao động, công đoàn viên trực thuộc.

Lãnh đạo và Công đoàn EVNSPC tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà công nhân Công ty Điện lực Tây Ninh đang thi công tại hiện trường.

Đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị

Ông Lê Xuân Thái - Chủ tịch Công đoàn EVNSPC cho biết, trong giai đoạn 2018-2023, EVNSPC luôn đảm bảo cấp đủ điện cho 21 tỉnh, thành phố phía Nam với mức tăng trưởng bình quân 5,66%/năm. Với vai trò đồng hành, Công đoàn đã chủ động và phối hợp phát động tổ chức phong trào thi đua, động viên người lao động (NLĐ), tạo nên khí thế lao động sôi nổi, góp phần cùng chuyên môn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch hằng năm, đảm bảo thu nhập, tiền lương cho NLĐ. Điển hình như các phong trào: Hoàn thành toàn diện chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm; Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)…

Lĩnh vực kinh doanh điện năng trong những năm qua có nhiều chương trình hướng đến người dùng điện, như giảm bớt thủ tục, thời gian lắp đặt công tơ, thủ tục thanh toán tiền điện. Nhiều dịch vụ, ứng dụng chăm sóc khách hàng tốt hơn, giúp khách hàng tự kiểm tra, kiểm soát được điện năng, tiền điện hằng tháng. Chất lượng điện không ngừng được nâng lên, độ tin cậy của lưới điện được cải thiện. Tỉ lệ hộ dân có điện năm 2022 là 99,85%, trong đó tỉ lệ hộ dân nông thôn có điện đạt 99,76%; 1.786 xã đạt tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới, đạt 94,80% .

Năm năm qua, mặc dù khó khăn trong thu xếp vốn, nhưng EVNSPC vẫn nỗ lực đầu tư bình quân hằng năm trên 8 nghìn tỷ đồng, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Cùng với việc quản lý vận hành lưới điện trên đất liền, EVNSPC còn cấp điện cho các huyện đảo xa thuộc các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang; bên cạnh đó, còn đảm bảo cung cấp điện cho quần đảo Trường Sa và cụm Nhà dàn DK1, đóng góp quan trọng vào sự phát triển.

Điểm tựa của người lao động

Hằng năm, Công đoàn phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, đảm bảo 100% đơn vị thực hiện. Tham gia tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Công đoàn chủ động đề xuất, dự thảo, phản biện và tham gia xây dựng nhiều chế độ, chính sách, quy định liên quan đến lợi ích của NLĐ; phối hợp thực hiện các chế độ chính sách liên quan NLĐ bằng các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giải thích, để NLĐ nắm và hiểu rõ các nội quy, quy chế và các chế độ, chính sách mà NLĐ có trách nhiệm thực hiện và được hưởng thụ; tham gia các hoạt thi đua, khen thưởng, xử lý kỷ luật lao động, thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động...

Trao Mái ấm công đoàn cho công đoàn viên tại Công ty Điện lực Lâm Đồng.

Công đoàn chủ động, phối hợp với chuyên môn phổ biến, tập huấn và kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại các đơn vị; thông qua các hình thức như hội nghị NLĐ, hoạt động thanh tra nhân dân, đối thoại, tập hợp ý kiến của NLĐ để kiến nghị với chuyên môn về những vấn đề chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt để kịp thời khắc phục. Từ những yêu cầu, kiến nghị được xem xét, giải quyết; lợi ích của NLĐ ngày càng được nâng lên, thể hiện được tiếng nói, tâm tư nguyện vọng của NLĐ luôn được lãnh đạo chuyên môn quan tâm, thấu hiểu...; khi thông qua đại diện công đoàn các cấp biết chọn lọc, đề xuất chính đáng, phù hợp với nguồn lực hiện có... đã trở thành nhân tố quan trọng trong thực hiện dân chủ, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, không để xảy ra tranh chấp; góp phần xây dựng mối đoàn kết nội bộ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Công đoàn cũng đã tích cực tham gia thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động góp phần giảm thiểu tai nạn lao động. Hằng năm công đoàn phối hợp, tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra về công tác ATVSLĐ, phòng chống thiên tai, phòng chống cháy nổ...; quản lý, chỉ đạo hoạt động của mạng lưới ATVSV; phối hợp với chuyên môn tổ chức tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn và NLĐ. NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh nghề nghiệp, đảm bảo chế độ nghỉ dưỡng, tham gia giải quyết kịp thời chế độ cho người bị tai nạn lao động.

Mái ấm của người lao động

Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn tổ chức các hoạt động, chương trình thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ tại các công trình trọng điểm, thăm động viên các gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp bị TNLĐ và các đơn vị trực Tết trong dịp Tết cổ truyền, Tháng Công nhân.

Trong giai đoạn 2018-2023, các chương trình Mái ấm công đoàn, Nhà đồng nghiệp đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 143 đoàn viên, NLĐ từ nguồn quỹ tương trợ xã hội của Tập đoàn Điện lực, từ nguồn phúc lợi của đơn vị và do NLĐ đóng góp...giúp các gia đình NLĐ khó khăn về nhà ở được an cư lạc nghiệp, gắn bó với ngành, đã trở thành chương trình có tính nhân văn sâu sắc, được NLĐ, lãnh đạo địa phương và công đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn Tổng EVNSPC đã hỗ trợ 5 đơn vị ở vùng sâu, vùng xa xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao đã góp phần giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt cũng như nâng cao đời sống thể chất, tinh thần cho NLĐ. Hiện đang chuẩn bị hỗ trợ xây dựng 4 thiết chế thể thao cho các công ty điện lực thành viên ở Cà Mau, Bình Dương, An Giang và Trà Vinh với tổng số tiền hỗ trợ là 1,5 tỷ đồng từ nguồn phúc lợi tập trung của EVNSPC.

Lãnh đạo, Công đoàn EVNSPC thăm hỏi, động viên và trao quà cho công nhân Công ty Điện lực Bình Dương bị tai nạn lao động.

Ngoài ra, Công đoàn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình thương binh, liệt sỹ ở địa phương; phụng dưỡng và thăm hỏi thường xuyên mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ là thương binh, con liệt sỹ; thăm hỏi động viên và hỗ trợ gia đình các đoàn viên, NLĐ bị mất do dịch bệnh COVID-19.

Đối với những trường hợp gia đình đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn, cũng được công đoàn các cấp quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt, trong thời điểm giãn cách phòng chống dịch, nhiều CĐCS đã tổ chức mua và chuyển trực tiếp những phần nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt đến gia đình đoàn viên, NLĐ.

Tính đến 31/05/2023, toàn Tổng công ty có 21.581 lao động (3.376 lao động, nữ chiếm 15,6%), trong đó: Trình độ thạc sĩ, tiến sĩ 563 người (2,6%); đại học 7.768 người (36%); cao đẳng, trung cấp 1.062 người (4,92%); công nhân từ bậc 5 trở lên 7.446 người (34,5%).

Link gốc

 

Theo: Lao động