Sự kiện

Chuyện quản lý: Đừng phức tạp hóa những vấn đề đơn giản

Thứ ba, 26/5/2009 | 09:11 GMT+7

Ngay từ khi Nhà máy nhiệt điện Cà Mau đi vào vận hành thì những thắc mắc về việc “Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không mua điện của Công ty Điện lực Dầu khí mà đi mua điện của nước ngoài (Trung Quốc) trong khi đó Nhà máy điện (NMĐ) Cà Mau (thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam -PVN) không được phát hết công suất, điện thừa không bán được” đã xuất hiện. Vấn đề này đã được EVN giải thích ngay sau đó và những tưởng đã được giải quyết. Ấy vậy mà cho đến bây giờ lại dấy lên câu hỏi ấy.

 

Phòng điều khiển Trung tâm Điện lực Cà Mau

EVN cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khí cấp cho NMĐ Cà Mau thấp và không ổn định. Theo số liệu từ đơn vị cung cấp khí (Trung tâm Phân phối khí Cà Mau), khả năng cung cấp khí cho NMĐ Cà Mau từ 1-1-2009 đến 18-5-2009 trung bình khoảng 3,17 triệu m3/ngày, tương đương với sản lượng 17 triệu kWh/ngày, chỉ bằng 47% công suất thiết kế (khả năng thiết kế khi chạy đầy tải là 36 triệu kWh/ngày). Theo phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2009 đã tính toán thì sản lượng điện dự kiến huy động NMĐ Cà Mau trong 5 tháng đầu năm là 4,16 tỷ kWh (trung bình khoảng 17,5 triệu kWh/ngày). Nhưng trên thực tế, khả năng cung cấp khí của NMĐ cà Mau chỉ đáp ứng được 61% nhu cầu mua điện của EVN.

Mặt khác, trong 5 tháng đầu năm, nhà cung cấp khí Talisman đã tiến hành 2 công tác lớn trên hệ thống cung cấp khí cho NMĐ Cà Mau. Lần thứ nhất được tiến hành từ ngày 1-3 đến 15-3, vì vậy lượng khí cấp cho Cà Mau chỉ duy trì ở mức 1,7 triệu m3/ngày (chỉ đủ phát điện ¼ công suất thiết kế của nhà máy); lần thứ 2 được tiến hành từ ngày 1-5 đến 13-5, ngừng hoàn toàn cấp khí cho NMĐ Cà Mau. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của cả nước, trong thời gian này EVN đã huy động NMĐ Cà Mau bằng nhiên liệu dầu DO với giá mau điện chỉ tính ở chi phí biến đổi đã khoảng 2.200VNĐ/kWh. Nhưng trên thực tế vận hành, khi các tổ máy của NMĐ Cà Mau vận hành bằng nhiên liệu dầu thì hầu như không khởi động được, nếu khởi động được thì thì vận hành cũng liên tục bị sự cố (18 sự cố khi vận hành bằng nhiên liệu dầu trong tổng số 47 lần sự cố). Xác suất sự cố của NMĐ Cà Mau hiện nay là cao nhất trong hệ thống điện Việt Nam (chiếm trên 20% số lần sự cố của tất cả các tổ máy trong hệ thống).

Để đảm bảo cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội cũng như an toàn của hệ thống điện, EVN phải tính toán việc mua điện của các nguồn điện bao gồm cả mua điện của Trung Quốc. Việc huy động công suất của bất kỳ nguồn điện nào vào hệ thống đều phải tuân thủ nguyên tắc tối ưu và nhu cầu của hệ thống cũng như giá bán giữa các nguồn điện. Điều này không ngoại trừ NMĐ Cà Mau.

EVN hay PVN đều là những tập đoàn lớn của Nhà nước, những vấn đề trên có thể cùng nhau ngồi lại và giải quyết một cách dễ dàng, can cớ gì mà lại đi phức tạp hóa những vấn đề đơn giản, gây ra những dư luận sai lệch ảnh hưởng tới uy tín của nhau??/

Thanh Mai