Công nhân Điện lực Hà Nội kiểm tra trạm biến áp mới. Ảnh: Ngọc Hà
Khi mới đi vào hoạt động, hạ tầng điện của Hà Nội còn rất nghèo nàn. Lưới điện cao áp 110KV chưa có, chỉ có 319 km đường dây trung áp và hạ áp; 95 trạm phân phối với dung lượng 14MVA. Đến nay, PCHN đã có 25 trạm biến áp 110 kV; trên 4000 trạm biến áp trung gian và phân phối; 287,5 km đường dây cao thế 110 kV; trên 3000 km đường dây trung thế và hạ thế. Sản lượng điện của Thủ đô năm 1954 chỉ có 20 triệu kWh thì đến năm 2009 đạt khoảng 10 tỷ kWh. Doanh thu hàng năm của công ty tăng dần khoảng 15%/ năm
Luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn cho Thủ đô
Ngoài yêu cầu về đảm bảo cung cấp điện cho thành phố Hà Nội, PCHN còn đảm nhận cung cấp điện cho các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng ở Thủ đô. Công việc này yêu cầu một nguồn lực đáng kể về tài chính và nhân lực cũng như tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ công nhân viên chức. Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng sự suy thoái kinh tế toàn cầu, PCHN vẫn phải bố trí hàng vạn ca trực với tổng số tiền lên đến nhiều tỷ đồng cho việc thuê diezel, xăng dầu…
Đối với các vị trí đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước như Hội trường Ba Đình, công ty đã đầu tư nâng cấp hệ thống hiện đại bao gồm trạm biến áp với máy phát dự phòng 1.000kVA kết hợp với hệ thống chuyển nguồn tự động ATS, lắp đặt các bộ lưu điện UPS trong các phòng họp quan trọng của hội trường để đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện cao nhất cho các kỳ họp của Đảng, Chính phủ và Quốc hội. Để đảm bảo đủ điện trong điều kiện tăng trưởng kinh tế từ 13 đến 15%/năm, PCHN đưa ra kế hoạch đầu tư, sửa chữa lớn theo từng giai đoạn (2005 – 2010) chính xác và phù hợp với nhiều công trình 110kV được giao, xây dựng các phương án cấp điện hợp lý cho các phụ tải mới, đề xuất các giải pháp kỹ thuật cho các đề án nâng điện áp 22kV, cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện. Chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các ban ngành tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Nhờ đó, số vụ vi phạm ngày càng giảm dần. Cuối năm 1998, toàn thành phố đã xảy ra 4.760 vụ vi phạm, đến năm 2007 giảm xuống 853 hộ, đến tháng 9/2008 chỉ còn 741 hộ.
Đưa công nghệ hiện đại vào quản lý kinh doanh
Áp dụng ISO là thành công quan trọng của PCHN trong công tác quản lý, điển hình là việc thực hiện chu trình PDCA (lập kế hoạch– thực hiện– kiểm tra, giám sát– khắc phục, phòng ngừa); đảm bảo đầy đủ các quy trình vận hành thiết bị trên lưới; Kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện.
Công ty áp dụng các công nghệ mới như: đầu tư 90 bộ thiết bị tự động đóng lại (Recloser) trên lưới điện để giảm suất sự cố thoáng qua trên đường dây nổi. Sử dụng thiết bị báo sự cố cho đường dây nổi và cáp ngầm để phát hiện nhanh đoạn đường dây có sự cố nhằm xử lý nhanh nhất các sự cố xảy ra; sử dụng công nghệ chống giữa cho các khoảng dây dài để tránh sự cố dây va vào nhau trong những ngày mưa gió. Sử dụng sứ Silicon trên lưới điện để nâng cao đặc tính cách điện của sứ; đưa vào sử dụng hệ thống SCADA kết nối giữa Trung tâm Điều độ- Thông tin và các trạm 110kV, hoàn thiện quy trình thao tác thiết bị trên lưới điện từ hệ thống SCADA, khai thác hiệu quả chỉnh định rơ le từ xa.
Để giảm thời gian mất điện của khách hàng, công ty phát huy công nghệ sửa chữa điện nóng (Hotline) ngay trên đường dây đang có điện. Ngoài ra, việc sử dụng các rơ le kỹ thuật số có lưu giữ các thông tin về kiểu loại, dòng điện sự cố, khoảng cách sự cố, thiết bị báo sự cố, các dụng cụ sửa chữa điện hiện đại cũng góp phần cải giảm gần nửa thời xử lý sự cố so với trước, từ đó giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Các thông tin về mất điện của khách hàng liên tục được cập nhật và xử lý kịp thời nhờ tổng đài 22222000 hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày.
PCHN đã áp dụng công nghệ quản lý xếp hàng thanh toán (QMS); đa dạng hoá các hình thức thanh toán như: thu tại quầy; mở điểm thu tại các khu đô thị mới, thu qua tài khoản và thẻ tín dụng; thực hiện nghiêm túc các chương trình giảm tổn thất điện năng, nhờ đó, khi bắt đầu thời kỳ đổi mới, tỷ lệ tổn thất điện năng của lưới điện Hà Nội là 31%, đến năm 1999 giảm xuống 11,07%; năm 2000 là 10,9%; năm 2005 là 8,9% và năm 2008 còn 7,32%...
Quản lý hiệu quả điện nông thôn và xóa bán tổng
Từ năm 1999- 2002, công ty đã hoàn thành tiếp nhận 100% lưới trung thế các xã, thực hiện thí điểm tiếp nhận bán lẻ đến hộ dân các xã làng nghề, hoàn thành tiếp nhận lưới điện hạ thế của 115 xã và bán điện trực tiếp đến 393.214 hộ dân các xã ngoại thành. Sau khi Hà Tây sát nhập về Hà Nội, công ty đã tiếp nhận và bán điện trực tiếp đến hộ dân của 62/345 xã thuộc khu vực mới sát nhập (150.000 khách hàng). Ngay sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp, các điện lực, chi nhánh điện đã kịp thời xử lý các điểm mất an toàn trên lưới; thay thế công tơ không đủ tiêu chuẩn vận hành, bổ sung và nâng công suất trạm biến áp đảm bảo đủ công suất cấp điện; tuyên truyền đến các hộ sử dụng điện ở nông thôn về các biện pháp an toàn trong sử dụng điện, các biện pháp tiết kiệm điện... Do đó, đã nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo ổn định lưới điện nông thôn. Đặc biệt, tháng 9 năm 2008, công ty đã xây dựng xong trước thời hạn một trạm biến áp và đường dây cấp điện đến được xã Yên Trung - huyện Lương Sơn Hòa Bình - một xã trước đây chưa từng có điện và đã được UBND thành phố tặng thưởng Bằng khen.
Sôi động các phong trào thi đua yêu nước
Theo ông Nguyễn Ngọc Huấn, chủ tịch công đoàn công ty Điện lực Hà Nội, mọi thành công của công ty đều khởi nguồn từ các phong trào thi đua yêu nước. Mười năm qua, công ty có trên 2771 sáng kiến, 16 đề tài nghiên cứu khoa học. Nhiều sáng kiến được áp dụng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao trong hoạt động SXKD, tiết kiệm hàng tỷ đồng cho Nhà nước.
10 năm qua, công ty đã được đón nhận các hình thức khen thưởng: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2001); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1999); Huân chương chiến công hạng Nhì (Năm 2000) cùng rất nhiều danh hiệu cao quý khác do Chính phủ, các Bộ, ngành và Thành phố Hà Nội trao tặng. Riêng năm 2008, công ty vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì.