. Đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ mục đích chính trị
Hà Nội là địa phương có mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm khá cao từ 13%-15%. Vì vậy, việc đảm bảo cung câp đầy đủ nhu cầu về điện phục vụ cho công cuộc đổi mới CNH-HĐH của Thủ đô, phục vụ nhu cầu SXKD, sinh hoạt của nhân là nhiệm vụ vô cùng nặng nề đối với PCHN. Chỉ tính từ năm 1998 đến nay, PCHN đã thực hiện đảm bảo điện cho 15 sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế, như: 3 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, IX, X; 3 kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XII; Bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp 2004-2009; Hội nghị thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp; Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lầnthws 34; Hội nghị Thượng đỉnh APEC 14; Diễn đàn hợp tác kinh tế Á-Âu; (ASEM 5); Đại hội thể thao Quốc tế các nước ASEAN (SEA Games 22); Bóng đá Tige Cúp 2004; thể dục thể thao Đông Nam Á lần thứ XII và Đại lễ phật đản Liên hợp quốc năm 2008.
Ngoài các sự kiện nói trên còn phải kể đến các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội khác như: đón các đoàn khách quốc tế, quảng bá hình ảnh Thủ đô nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.
Giám đốc PCHN Trần Đức Hùng cho biết, mỗi sự kiện diễn ra đều có yêu cầu về cung cấp điện riêng, theo đó, đòi hỏi phương án đảm bảo điện phải sát với thực tế. Để thực hiện tốt việc đảm bảo điện, PCHN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để có thông tin cần thiết và đầy đủ khi xây dựng phương án đảm bảo điện. Ngoài sự nỗ lực của CBCNV PCHN, thành công của việc đảm bảo điện trên địa bàn Hà Nội còn có sự hỗ trợ có hiệu quả của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc luôn tạo ra phương thức cấp điện tối ưu nhất cho Hà Nội, kể cả trong trường hợp xảy ra sự cố rã lưới thì vẫn có phương án cấp điện riêng cho Hà Nội từ hai tổ máy của Nhà máy thuỷ điện Hòa Bình
. Tự hoàn thiện mình
Cũng như các đơn vị Điện lực khác, PCHN phải “làm dâu trăm họ”. Người sử dụng điện không cần biết ai sản xuất ra điện, vì sao thiếu điện, nhưng khi có trục trặc trong việc cung cấp điện thì dù vì bất kể lý do gì, chủ quan hay khách quan, do nguồn, do lưới hay do chính người dung điện gây ra, phản xạ đầu tiên của khách hàng là nghĩ ngay đến “ông” Điện lực. Vì vậy, PCHN luôn xác định phải nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu mua điện và để hạn chế tiêu cực trong công tác lắp đặt công tơ mới, năm 1999, PCHN đã triển khai lắp đặt công tơ 1 pha với giá trọn gói; năm 2001 thực hiện lắp đặt công tơ 3 pha theo phương thức trọn gói và thời gian giải quyết từ 5-7 ngày.
PCHN là đơn vị duy nhất trong ngành có Trung tâm giải đáp thắc mắc về cung cáp, báo sửa chữa điện, tư vấn sử dụng điện an toàn và hiệu quả cho khách hàng trên địa bàn.
Với mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một hoàn hảo, từ năm 1999, bên cạnh những dự báo tình hình cung cáp điện dựa trên tình hình kinh tế, PCHN đã thực hiện lấy ý kiến nhận xét của khách hàng về tình hình cung cấp điện thông qua gửi phiếu tham khảo đến khách hàng; tổ chức hội nghị khách hàng thường niên; tổ chức các cuộc tiếp xúc với đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội để nghe ý kiến cử tri; quay sổ số có thưởng cho khách hàng thanh toán tiền điện đầy đủ, đúng hạn.
Xác định tăng lợi nhuận là sự sống còn của công ty, vì vậy, PCHN đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản xuất kinh doanh. Kết quả, từ năm 1998 đến nay, vốn kinh doanh của Công ty tăng hơn 729 tỷ đồng, nôp ngân sách 1.475 tỷ đồng.
Từ năm 1999-2002, PCHN đã hoàn thành tiếp nhận 100% lưới điện trung thế các xã và thực hiện thí điểm tiếp nhận bán lẻ đến hộ sử dụng các xã làng nghề. Với trên 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Thành phố Hà Nội, cuối năm 2007, PCHN đã hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện hạ thế của 115 xã và bán điện trực tiếp đến 393.214 hộ dân các xã ngoại thành. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, khu vực Đồng Đò và 4 xã miền Tây của huyện Sóc Sơn đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia, giải quyết nỗi bức xúc từ nhiều năm của chính quyền Hà Nội.
Những năm gần đây, đặc biệt là mùa hè năm 2008, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của PCHN càng khó khăn hơn trong điều kiện thiếu điện trên toàn hệ thống. Công ty đã chỉ đạo các Điện lực thường xuyên lấy ý kiến của khách hàng để kịp thời khắc phục khuyết điểm, phần nào làm cho khách hàng hiểu và thông cảm với những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Điện.
Với sự phấn đấu bền bỉ vượt qua mọi khó khăn, hơn nửa Thế kỷ trôi qua, niềm tin của nhân dân đặt trong vòng thử thách khắc nghiệt đối với những người thợ điện Thủ đô và đã được khẳng định./