Công ty Điện lực Hưng Yên đẩy mạnh thực hiện các biện pháp sử dụng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong dân

Thứ ba, 9/5/2023 | 10:16 GMT+7
Công ty Điện lực Hưng Yên đã và đang tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, triển khai nhiều biện pháp đảm bảo hành lang an toàn lưới điện và tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho khách hàng sử dụng điện.

Nhân viên Điện lực Mỹ Hào kiểm tra MBA lưu động.

Trong công tác vận hành, Công ty đã chủ động xây dựng phương án cấp điện mùa nắng nóng, mùa mưa bão năm 2023, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp chủ động trong công tác cung ứng điện, tính toán các kịch bản tăng trưởng phụ tải xảy ra trong mùa hè, phương thực vận hành tối ưu cho hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cũng được các điện lực theo dõi và thực hiện. Theo đó đơn vị thường xuyên được kiểm tra định kỳ, phát dọn tuyến lưới, chặt tỉa các cây có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn. Các đơn vị đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng phối hợp trong công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.

Bên cạnh đó, Công ty đã yêu cầu phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ), các Tổ KTGSMBĐ tại các điện lực tăng cường kiểm tra trước, trong và tiếp tục theo dõi những diễn biến, trọng tâm vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trường hợp đối với các khách hàng có sự bất thường về sản lượng điện, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra và xác nhận lại chỉ số công tơ. Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số. Bố trí nhân sự để thực hiện việc phúc tra kịp thời, đặc biệt là đối với các khu vực khách hàng tiêu thụ điện lớn, các khu vực thuê tổ dịch vụ điện nông thôn hoặc các đối tác ghi chỉ số, những trường hợp kiểm tra phát hiện tăng cao bất thường phải có biên bản làm việc và có sự nhất trí giải quyết với khách hàng. 

Trong đó, PC Hưng Yên chú trọng hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng; tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; lập phương án điều chỉnh phụ tải DR, làm việc với khách hàng để thực hiện giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ, góp phần nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Đối với các địa phương có các doanh nghiệp sản xuất, điện lực đã sắp xếp làm việc và cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.
 

Điện lực Mỹ Hào tổ chức ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với khách hàng có sản lượng lớn năm 2023.

PC Hưng Yên đang tích cực tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí trong việc triển khai những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng. Đẩy mạnh truyền thông tới các trường học, tổ chức các diễn đàn tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. 
 

Nhân viên Điện lực Phù Tiên hướng dẫn khách hàng đi đường điện an toàn.

Trong đó, vấn đề mới xảy ra hiện nay là tình trạng thả diều gần đường dây điện gây sự cố về điện. Ngày 03/05/2023, trên địa bàn huyện Yên Mỹ đã xảy ra sự việc diều của người dân thả bay vào đường dây điện gay sự cố lưới điện. Thả diều là thú vui giải trí đã có từ lâu, thu hút nhiều người tham gia, nhất là lứa tuổi học sinh khi có nhiều thời gian rảnh rỗi trong thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, khi thả diều cần thận trọng, nếu thú vui này diễn ra dưới hành lang lưới điện, điều đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn nguy hiểm đến tính mạng. Đã có những trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện đang vận hành gây ra chạm, chập điện, cháy nổ.

Theo ông Bùi Văn Thành, Phó Giám đốc Điện lực Yên Mỹ, Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Người chơi diều nếu không có kinh nghiệm xử lý dẫn đến bị điện giật, ảnh hưởng đến tính mạng nếu cố tình áp sát đường dây điện, trèo lên cột điện để gỡ diều bị vướng; không chỉ làm hư hỏng thiết bị điện, nghiêm trọng hơn là gây mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và nguy cơ gây tai nạn điện cho người thả diều. Ngành điện Hưng Yên mong người dân người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, không thả diều, vật bay gần đường dây và trạm điện. Đồng thời, cơ quan nhà nước xử lý các trường hợp cố tình vi phạm gây sự cố hệ thống lưới điện theo Nghị định 134 của Chính phủ quy định về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” nêu rõ: Thả diều dưới hành lang an toàn lưới điện là hành vi bị nghiêm cấm, trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 1 – 5 triệu đồng.

Đặc biệt, PC Hưng Yên khuyến cáo người dân không được tự ý trèo lên cột điện, dùng sào gỡ diều khi bị vướng mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý, vận hành can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp.
 

Cán bộ an toàn Điện lực Yên Mỹ tuyên truyền an toàn điện tại trường THCS Đoàn Thị Điểm, Thị trấn Yên Mỹ, Hưng Yên.

Đồng thời để ngăn ngừa việc thả diều gần công trình lưới điện cao áp gây sự cố lưới điện trên địa bàn huyện, rất cần sự chung tay góp sức nhiệt tình hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương vào cuộc bằng các hành động cụ thể như tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các vụ việc thả diều gây sự cố cho lưới điện. Về phía gia đình các bậc phụ huynh, người lớn phải nhắc nhở, nghiêm cấm và tham gia giám sát con em mình không thả diều gần đường dây điện, mà chọn thả ở những nơi có khoảng không gian rộng, không có đường dây, trạm điện ở gần để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình.
 

Huế Vũ- PC Hưng Yên