Sự kiện

Công ty Điện lực Sơn La - Thành công 5S

Thứ tư, 28/12/2011 | 14:42 GMT+7
Chúng tôi  đến Công ty Điện lực Sơn La công tác. Phòng kinh doanh điện tiếp chúng tôi trong một không gian làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Các nữ nhân viên mặc đồng phục váy đen, áo trắng may đo rất chuẩn, em nào cũng "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên" với khách. không chỉ ở văn phòng công ty, dưới các điện lực cũng có môi trường làm việc như vậy.

Tôi "thắc mắc" với Lê Quang Thái - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La - thì được biết công ty đang chuẩn bị đón nhận chứng chỉ 5S, một chứng chỉ tầm quốc tế. Đối với Công ty Điện lực Sơn La, việc áp dụng chương trình 5S nhằm thiết lập sự thay đổi trong văn hóa làm việc của người lao động, thay đổi suy nghĩ, thái độ và những thói quen làm việc theo chiều hướng tích cực. Do đó công ty tích cực triển khai áp dụng và nay đã được tổ chức có uy tín quốc tế cấp chứng chỉ. Ông Thái chia sẻ.

5S là gì?

Tôi tò mò hỏi, được các đồng chí trong ban lãnh đạo công ty giải thích, 5S có nguồn gốc từ Nhật Bản, xuất phát từ triết lý "quản lý tốt nơi làm việc sẽ mang lại hiệu suất làm việc cao hơn". Đây là khởi đầu của một cuộc sống năng suất, tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ, thoải mái và an toàn cho mọi người. Đồng thời, 5S giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều không gian và thời gian lãng phí. Môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng tới hành vi ứng xử giống nhau của một nhóm người đã tạo ra nền văn hóa. Do đó, có sự liên hệ chặt chẽ giữa văn hóa và môi trường làm việc. À, ra thế! Tôi "học thêm" được nhiều điều thú vị.
 

 
Đợt đánh giá lần 1 Phòng Điều độ là một trong những phòng thực hiện tốt nhất chương trình 5S

Hiện nay, Công ty Điện lực Sơn La có nhiều thay đổi ngạc nhiên, chỗ nào cũng sạch, xe đỗ gọn gàng, cây cảnh được rửa sạch bóng. Trong phòng làm việc, những thứ không cần thiết được loại bỏ, những vật dụng cần thiết được sắp xếp khoa học sao cho dễ thấy, dễ lấy, dễ dàng để lại đúng chỗ. Máy móc thiết bị sạch sẽ, tạo cho người sử dụng dễ phát hiện hỏng hóc sửa chữa, bão dưỡng. Các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng chung với mọi người ở nơi làm việc, nâng cao tinh thần hợp tác, trách nhiệm, cũng như ý thức của mọi người lao động với công việc.

Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2011 đứng hàng tốp đầu trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Cụ thể: Trong năm 2011, do chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng nhà nước, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, phụ tải công trường thi công thủy điện Sơn La đã giảm, mặt khác kể từ ngày 1/8/2011, việc bán điện cho Điện lực Hủa Phan, nước CHDCND Lào qua cửa khẩu Pa Háng chỉ còn trên 30% công suất sử dụng. Tuy nhiên, nguồn điện vẫn được cung cấp ổn định, liên tục, do đó sản lượng điện thương phẩm của công ty ước đạt 269 triệu kWh, tăng 2,26% so với năm 2010. Mặc dù Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng công ty đã hoạt động một cách quyết liệt, nỗ lực và đồng bộ từ trên xuống dưới như: hàng tuần, hàng tháng đều họp giao ban, đánh giá tồn tại và đề xuất biện pháp khắc phục thay trạm biến áp các khách hàng chuyên dùng sử dụng công suất non tải, tăng cường kiểm tra phát hiện tiếp xúc kém và rò điện, kiểm tra tinhd trạng niêm phong hệ thống đo đếm để sử lý kịp thời các hiện tượng bất thương, Tuy nhiên trong qua trình thực hiện Công ty Điện lực Sơn La đã gặp phải nhiều yếu tố khách quan mang lại, dẫn đến tỉ lệ tổn thất điện năng thực hiện năm 2011 là 6,9%, một số nguyên nhân:

- Với khu vực lưới điện nông thôn mới tiếp nhận có mức tổn thất rất cao. Sau khi tiếp nhận chỉ có nguồn vốn cải tạo tối thiểu để bán điện trực tiếp cho các hộ gia đình, chưa được nâng cấp hệ thống theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Tháng 7/2011, Thủy điện Suối Sập 3 phát điện lên lưới trung áp khu vực Bắc Yên và thủy điện Nậm Công 3 đáng phát điện lên lưới trung áp Sông Mã - Sốp Cộp đã truyền tải lượng công suất dư rất lớn về TBA 110kV Phù Yên, Thuận Châu do tại hai khu vực này nhu cầu phụ tải thấp đã làm tăng 0,28% tổn thất của đơn vị.

Do mật độ dân cư thưa thớt, hệ thống lưới điện 0,4kV sau các TBA kéo dài, trải rộng với bán kính cấp điện trung bình 2,5km, thậm chí có nhánh còn kéo dài 4-5 km, các nhánh rẽ 1 phải kéo dài dẫn đến tổn thất điện năng lớn.

Năm 2011, Công ty thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn, Tổng Công ty về triển khai thực hiện giá điện mới. Mặc dù sản lượng điện giờ cao điểm tại khu vực công trường thi công Thủy điện Sơn La giảm mạnh so với năm trước do các đơn vị thi công ngừng xây dựng, mặc khác số hộ đăng ký mua điện cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp tính đến thời điểm này là 66.000 hộ và ước thực hiện sản lượng điện bán trong năm 2011 khoảng 18 triệu kWh. Giá bán điện của công ty thực hiện đạt 1.211 đ/kWh

Những ngày này, đào phai Sơn La, nhờ thời tiết ấm áp, đang nở rộ khắp mọi cánh rừng, tô thêm cảnh đẹp cho đường lên Tây Bắc. Thành công 5S đã góp thêm bông hoa xuân hứa hẹn một năm mới nhiều thành tích mới.
ST