Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Thực hành tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh

Thứ ba, 21/11/2023 | 13:33 GMT+7
Thực hiện chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã tích cực áp dụng các giải pháp tiết kiệm, nhằm giảm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh điện.


Một góc trong phòng điều khiển trung tâm của Công ty Nhiệt điện Uông Bí.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí nhiều năm qua luôn đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Góp phần vào yếu tố thành công đó là công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất kinh doanh. Tiết giảm chi phí được Công ty thực hiện trên mọi lĩnh vực, từ việc mua sắm vật tư, thiết bị; công tác đấu thầu; áp dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, quản trị doanh nghiệp cho đến thay đổi nhận thức thói quen của người lao động trong thực hiện tiết kiệm điện và các chi phí đầu vào.

Tiết kiệm chi phí trong công tác đấu thầu mua sắm hàng hóa

Để tiết kiệm chi phí trong lĩnh vực này, việc xây dựng kế hoạch mua sắm và tổ chức thực hiện công tác đấu thầu (dựa trên quy định của pháp luật và quy định của EVN) được Công ty lập và giám sát chặt chẽ. Lập danh sách cụ thể các mặt hàng cần mua sắm và đấu thầu, mức giá, số lượng cần mua sắm và thời gian cần thiết cho quá trình mua sắm và đấu thầu. Qua đó có thể cân nhắc và lựa chọn sản phẩm, lựa chọn được nhà cung cấp đủ năng lực và giá cả theo kết quả đấu thầu công khai, minh bạch, giảm thiểu các chi phí không cần thiết.

Áp dụng phần mềm quản lý mua sắm, đấu thầu, phân tích dữ liệu và các công cụ khác để giúp quản lý tốt hơn các hoạt động mua sắm và đấu thầu. Xây dựng nhu cầu thiết yếu, có lộ trình về thời gian sử dụng, tránh trường hợp mua sắm nhưng chưa sử dụng, để tồn kho.

Thực hiện chặt chẽ quy trình mua sắm và đấu thầu bằng cách phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận có liên quan, giảm thiểu các bước không cần thiết và tối ưu hóa các tiêu chuẩn và quy trình của Công ty để đảm bảo mọi thủ tục mua sắm và đấu thầu đều được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và quy trình; loại trừ chi phí không cần thiết; giúp phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm liên quan đến đấu thầu, tránh các rủi ro pháp lý và tiết kiệm chi phí cho Công ty.

Hiện nay, phần lớn các gói thầu mua sắm hàng hóa của Công ty đều được đấu thầu rộng rãi qua mạng, vừa có tính minh bạch, công khai, thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí như: in ấn tài liệu, gửi hồ sơ mời thầu.

Tiết kiệm từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Công ty đang triển khai, áp dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 vào sản xuất kinh doanh với nhiều ứng dụng phần mềm nghiệp vụ, như: ứng dụng văn phòng điện tử Digital-Office, phần mềm quản lý nguồn nhân lực (HRMS), phần mềm (E-Learning), ứng dụng công nghệ trên “Website tổng hợp các khiếm khuyết của tổ máy https://thkk.nhietdienuongbi.com.vn/”, ứng dụng “Nhật ký vận hành điện tử”, phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS)… 

Việc áp dụng các phần mềm ứng dụng giúp cho các đơn vị, phòng chuyên môn nghiệp vụ rút ngắn được thời gian xử lý công việc, tăng năng suất và hiệu quả công việc, giảm nhân lực, tiết kiệm được thời gian, chi phí lưu trú, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm…

Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, căn cứ vào thời điểmvà nhu cầu sản xuất/làm việc để đổi chế độ vận hành thiết bị, hạn chế vận hành các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn khi không cần thiết, không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Thường xuyên sửa chữa bảo dưỡng, cải tiến, thay thế dần các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị, công nghệ tiên tiến có hiệu suất cao và tiết kiệm điện. Sử dụng ánh sáng tự nhiên, dùng quạt khi nhiệt độ ngoài trời dưới 35 độ tại các phòng làm việc trong Công ty.


Khi nhiệt độ ngoài trời dưới 35 độ C, các phòng làm việc của Công ty chuyển sang sử dụng ánh sáng tự nhiên và dùng quạt điện, thay cho đèn điện và may điều hòa.

Tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người lao động

Thông qua hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt Chi bộ, mạng xã hội (website, fanpage, zalo...), Công ty đã tuyên truyền sâu rộng tới toàn bộ CBCNV và người lao động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiết kiệm điện bằng nhiều cách như: tận dụng ánh sáng tự nhiên, tắt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng điều hòa với nhiệt độ phù hợp; vào giờ cao điểm chủ động tắt 50% các bóng điện chiếu sáng tại các khu nhà điều hành, hạn chế sử dụng thang máy...

Thông qua công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục và từ hành động cụ thể đã nâng cao nhận thức của người lao động về tiết kiệm điện, đem lại lợi ích chung, to lớn; từ đó làm thay đổi thói quen không có ý thức tiết kiệm điện, trở thành thói quen có ý thức tiết kiệm điện của mọi người. Tiết kiệm điện không chỉ ở nơi làm việc, trong gia đình mà còn cả trong khu dân cư, cộng đồng xã hội.

Link gốc

Theo: Công Luận