Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức Khóa đào tạo kiến thức viễn thông và công nghệ thông tin

Thứ sáu, 2/6/2023 | 16:03 GMT+7
Từ ngày 29/05/2023 đến ngày 02/06/2023 tại thành phố Nha Trang, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã tổ chức Khóa đào tạo dành cho CBCNV Công ty nhằm đáp ứng tiêu chí của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc đào tạo, sát hạch và công nhận chức danh điều hành, vận hành hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin (VT&CNTT).

Tham gia khóa đào tạo có 52 học viên là CBCNV các Phòng VT&CNTT, Điều độ, Kỹ thuật PTC3; Cán bộ kỹ thuật phụ trách VT&CNTT các đơn vị trực thuộc PTC3 và đại diện các trạm biến áp (TBA) 500kV, Tổ thao tác lưu động 220kV. Giảng dạy tại Khóa đào tạo là các giảng viên đến từ Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT), thuộc EVN.

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, ông Trần Thanh Tuyến, Trưởng Phòng VT&CNTT PTC3 nhấn mạnh: Hạ tầng VT&CNTT của PTC3 đang cung cấp các kênh dịch vụ cho vận hành, điều hành hệ thống điện truyền tải như: kênh truyền rơle bảo vệ, kênh định vị sự cố, kênh truyền cho hệ thống tổng đài nội bộ, kênh truyền cho mạng WAN, giám sát an toàn thông tin (SIEM), kênh SCADA/Hotline về các Trung tâm điều độ, … 

Hiện nay Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao cho PTC3 triển khai dự án: Trang bị Trung tâm vận hành trạm biến áp không người trực tại PTC3, với mục tiêu đưa các tín hiệu SCADA của các Trạm biến áp 220kV về giám sát tại Trung tâm giám sát vận hành (B03), thời hạn hoàn thành là trước ngày 30/06/2023. Do vậy khối lượng công việc, vai trò, trách nhiệm của những người làm về công tác VT&CNTT càng tăng thêm, do đó các học viên cần phải hết sức cố gắng, nỗ lực học hỏi, cập nhật kiến thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bám sát mục tiêu Khóa đào tạo đề ra, trong suốt quá trình tham gia lớp học, bên cạnh việc trao đổi để nắm bắt các quy trình, quy định liên quan VT&CNTT do EVN và EVNNPT ban hành, các học viên đã được giảng giải truyền đạt các nội dung chuyên môn về hạ tầng công nghệ thông tin như: giới thiệu các dịch vụ khai thác trên các hệ thống CNTT, hệ thống mạng LAN/WAN; kỹ năng xử lý sự cố CNTT, kiến thức đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) trong EVN; chuyên môn về viễn thông dùng riêng (VTDR); nguyên lý làm việc và vận hành, khai thác các hệ thống truyền dẫn quang, hệ thống thiết bị ghép kênh, hệ thống tổng đài PABX; chuyên môn về kênh truyền tín hiệu rơ le bảo vệ, kênh truyền kết nối SCADA TBA 220kV/500kV về Trung tâm điều độ và B03; nguyên lý hoạt động, cách cài đặt tham số và thao tác các thiết bị đo chuyên dụng như máy hàn cáp quang, máy đo OTDR, máy đo công suất quang, máy đo luồng số. 

Trong suốt thời gian đào tạo, các giảng viên của EVNICT đã cố gắng chuyển tải đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực VT&CNTT, nhằm vận dụng tốt trong vận hành lưới điện truyền tải. Bằng các phương pháp trực quan kết hợp thực hành khai báo cấu hình trên thiết bị, đồng thời trao đổi thảo luận sôi nổi tích cực, Khóa đào tạo kiến thức VT&CNTT đã thành công tốt đẹp. 

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên có nền tảng kiến thức về viễn thông và CNTT đáp ứng tiêu chí của EVN về đảm bảo quản lý vận hành hệ thống VTDR và CNTT tại PTC3. Đây sẽ là kiến thức hữu ích để các cán bộ kỹ thuật, nhân viên trực vận hành trạm thực hiện tốt công việc trong các trạm biến áp, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và liên tục lưới điện truyền tải của PTC3.
 

Đỗ Hữu Trác