Sự kiện

Dấu ấn Ialy

Thứ hai, 18/2/2013 | 10:32 GMT+7
Ánh sáng điện và sóng nước của dòng Sê San như có sự kết hợp, sắp đặt sẵn giữa thiên nhiên và con người, lung linh, lan tỏa, tạo ra những hạt bạc li ti, lấp lánh. Vì thế, có người gọi đó là dòng sông bạc.

Trên thực tế, còn có ý nghĩa khác, đang hàng ngày, hàng giờ tạo ra giá trị kinh tế cho quốc gia và cuộc sống dân sinh của mỗi gia đình. Năm vừa rồi, dòng Sê San đã hoàn thành “sứ mệnh” hơn cả mong đợi của những người làm thủy điện: Cung cấp đủ nước cho các tổ máy quay đều, không ngưng nghỉ.

Lại một năm bội thu

Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy - Tạ Văn Luận - thông báo tin vui: Nếu năm 2011, công ty sản xuất được 5 tỷ 695 triệu KWh điện (một mức kỷ lục trong suốt 11 năm qua), thì năm 2012, kỷ lục đó đã bị phá vỡ. Tình hình thủy văn năm ngoái đã thuận lợi, năm nay càng thuận lợi hơn. Trong suốt 6 tháng cuối năm 2011, mưa trên diện rộng khắp khu vực, mưa lớn và mưa đều nên lượng nước về 2 hồ chứa Ialy và Pleikrông cao hơn trung bình các năm, vì thế đầu năm 2012, công ty đã tích lũy được lượng nước đáng kể để chạy máy. Khi vẫn còn đang sử dụng nguồn nước dự trữ thì mùa mưa năm 2012 lại đến sớm, giữa tháng 4, mưa đã xuất hiện rải rác ở đầu nguồn. Sang tháng 5, đã bắt đầu mưa lớn và khá đều trên diện rộng và cả khu vực đầu nguồn. Đây là thuận lợi lớn để năm 2012, công ty khai thác, sản xuất điện năng. Kết quả thật mỹ mãn: Đạt sản lượng 5 tỷ 838 triệu KWh điện, cao hơn sản lượng điện năm 2011 là 143 triệu KWh điện, vượt hơn 9% sản lượng điện theo thiết kế và mức vượt này tương đương với sản lượng điện của Nhà máy Thủy điện Pleikrông, công suất 100 MW.

Ông Tạ Văn Luận cho biết, công ty đã chủ động bố trí, sắp xếp thời gian phù hợp duy tu, bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo tính ổn định, tin cậy. Cụ thể, đã đại tu tổ máy số 4 Nhà máy Thủy điện Ialy, thay hệ thống máy cắt đầu cực, vượt tiến độ cho phép 9 ngày; trung tu tổ máy số 3, nâng cấp hệ thống điều tốc Nhà máy Thủy điện Ialy, vượt tiến độ hơn 1 tuần... Vì vậy, toàn bộ hệ thống của cả 3 nhà máy Pleikrông, Ialy, Sê San 3 đều vận hành tốt, bình quân hệ số sẵn sàng đạt 91-92% thời gian hoạt động và đã sản xuất 5 tỷ 838 triệu KWh điện của năm 2012 - mức sản lượng điện cao nhất trong suốt 12 năm qua.

Sản xuất, kinh doanh tăng trưởng, Ialy lại có điều kiện nhiều hơn để đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước: Số tiền thuế tăng lên mức 583 tỷ đồng cộng với phí dịch vụ môi trường rừng khoảng 116 tỷ đồng, ủng hộ các tổ chức từ thiện xã hội trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum 350 triệu đồng và làm nhiều công tác từ thiện, xã hội khác... Những con số thật ấn tượng của năm 2012!

Và Ialy tỏa sáng

Không chỉ sản xuất điện năng, bằng năng lực thực tế, Ialy đã mở thêm các dịch vụ: Đào tạo kỹ năng vận hành; sửa chữa thường xuyên; xử lý sự cố; tư vấn giám sát, lắp đặt thiết bị; thí nghiệm, hiệu chỉnh cho các nhà máy thủy điện suốt từ Nam ra Bắc. Ví dụ: Tư vấn, giám sát Nhà máy Thủy điện Dốc Cáy (Thanh Hóa), Thủy điện Hòa Phú (Đăk Lăk), thử nghiệm cao thế máy phát Nhà máy Thủy điện Hủa Na, Khe Bố (Nghệ An), thí nghiệm mẫu dầu cách điện cho hơn 100 máy biến áp Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), lọc, thử nghiệm dầu máy biến áp với Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai -Attapeu xa xôi bên nước bạn Lào... Tất cả đều thành công, mang lại niềm tin cho đối tác.

Năm 2012, có một việc không thể không nhắc lại, đó là một nhóm kỹ sư và công nhân kỹ thuật (5 người) của công ty đã giúp đỡ, khôi phục thành công hệ thống kích từ tổ máy số 7 của Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí chỉ trong vòng hơn nửa tháng và đã được EVN khen thưởng đột xuất. Tổ máy số 7 Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí có công suất 300 MW đã ngừng hoạt động mà trước đó không ai tìm ra nguyên nhân. EVN đã phải tính đến phương án mua mới, thay thế toàn bộ hệ thống của tổ máy, kinh phí lên đến cả triệu USD. Với tinh thần hỗ trợ và niềm tin vào chính mình, Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy đã quyết định thành lập nhóm công tác ra Uông Bí để nắm bắt tình hình, kiểm tra, khắc phục sự cố.

Ialy đã toả sáng như vậy. Một dấu ấn không thể quên!
 
Theo:CôngThương Online