Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể.
Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thành công lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Từ năm 2013 đến nay, Công ty đã thay thế tập trung công tơ điện tử tại khu vực thành phố, thị xã. Đến nay đã có 61.000 công tơ khách hàng của 273 trạm biến áp công cộng tại thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên được thay thế bằng công tơ điện tử RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động. Ông Nguyễn Văn Minh sống tại phố Chùa Hà, thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ khi lắp công tơ điện tử, chỉ số sử dụng điện của gia đình được đo đếm chính xác.
"Trước đây, sử dụng công tơ cơ rất nhiều phiền phức, nhất là thời điểm công nhân ngành điện tiến hành ghi chỉ số công tơ phải có người của gia đình tham gia, giám sát. Từ ngày lắp công tơ điện tử đo xa chỉ số sử dụng điện của gia đình được đo đếm rất chính xác, được cập nhật thường xuyên. Chúng tôi có thể cập nhật sản lượng sử dụng điện hàng ngày qua phần mềm đã được ngành điện công bố công khai, minh bạch".
Theo ông Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, công tơ điện tử RF và hệ thống đo xa tự động do công ty triển khai lắp đặt mang lại nhiều lợi ích cho phía khách hàng sử dụng điện như khách hàng có thể biết được phụ tải thực tế đang sử dụng cũng như việc phát hiện hiện tượng rò điện ở các thiết bị lâu năm chất lượng cách điện bị suy giảm. Đối với đơn vị kinh doanh điện, công tơ điện tử đo xa giúp đảm bảo an toàn cho người lao động; tránh được sai sót trong công tác ghi chỉ số và nhập chỉ số.
"Từ ứng dụng khoa học công nghệ thì ngành điện giảm số lao động ghi chỉ số thủ công, khách hàng có lợi ích giám sát điện năng sử dụng. Công ty điện lực cũng đã chú trọng tuyên truyền cho người dân".
Điện lực Thái Nguyên cũng là một trong số những đơn vị đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng và áp dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ. Theo ông Đinh Hoàng Dương – Giám đốc Công ty điện lực Thái Nguyên, Công ty đã triển khai cấp thẻ khách hàng tích hợp thông tin, lắp công tơ điện tử với chức năng thu thập dữ liệu từ xa; ứng dụng phần mềm Powerman để dò tìm vị trí xảy ra sự cố trên đường dây trung thế; ghi chỉ số trên máy tính bảng thay thế hoàn toàn sổ ghi chỉ số truyền thống… Đặc biệt, việc lắp đặt công tơ điện tử có nhiều ưu điểm nổi trội so với công tơ cơ khí như độ chính xác cao; loại bỏ hoàn toàn các sai sót; có nhiều tính năng cảnh báo trong quá trình vận hành, thiết kế nhỏ gọn, hoạt động ổn định… Vì vậy, chất lượng phục vụ khách hàng được nâng lên.
Ông Đinh Hoàng Dương cho biết, "trong quá trình vận hành, chúng tôi ứng dụng công nghệ thông tin, việc kiểm tra thấy chính xác, không có sai lệch, không có khiếu kiện. Chúng tôi có bộ phận kiểm tra trước khi lắp đặt, trong quá trình vận hành thì đã cho chúng ta biết khi nào hỏng thì khi ứng dụng rất hiệu quả".
Theo bà Trần Thị Xoan sống tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Trưng Vương thành phố Thái Nguyên, từ khi điện lực Thái Nguyên ứng dụng công nghệ đã giúp cho gia đình có điều kiện giám sát, theo dõi sản lượng điện tiêu thụ, có kế hoạch điều chỉnh sử dụng điện. "Tôi thấy khi lắp điện thì số không thay đổi, tiền điện nộp thuận lợi, khoảng 5 phút xong, đến tháng họ nhắn vào điện thoại, thấy rất thuận tiện".
Thời gian tới, các đơn vị trong Tổng Công ty điện lực miền Bắc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ theo hướng tự động hóa và hiện đại, phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.