Điện gió Bạc Liêu

Thứ hai, 3/10/2022 | 13:15 GMT+7
Nhà máy điện gió Bạc Liêu (còn gọi là cánh đồng điện gió Bạc Liêu) đặt tại xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu là dự án tái tạo điện từ năng lượng gió. 

 
Đây là dự án điện gió lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại và là dự án đầu tiên được xây dựng trên thềm lục địa ở khu vực Đông Nam Á. 
 
Nhà máy điện gió Bạc Liêu có tổng vốn đầu tư 8.857 tỷ đồng, nguồn vốn của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US - Exim). Khởi công tháng 9/2010, đến nay dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu đã hoàn thành 2 giai đoạn, lắp đặt được 62 trụ turbine công suất 16 - 83MW trên diện tích 1.300ha. Mỗi trụ turbine có đường kính 4m, cao 80m, nặng hơn 200 tấn, được làm bằng thép không rỉ. Cánh quạt làm bằng nhựa đặc biệt, dài 42m, được trang bị hệ thống tự gập khi có bão lớn. 
 

 
Chính thức hòa mạng lưới điện quốc gia từ tháng 6/2013, đến tháng 3 năm 2020 nhà máy đã đóng góp sản lượng điện 1 tỷ kWh. Giai đoạn 3 khởi công từ tháng 1/2018, bổ sung 71 trụ turbine gió. Khi hoàn thành, nhà máy sẽ có 133 trụ turbin gió, nâng tổng công suất lên 241,2MW. 
 
Từ thời điểm nhà máy được xây dựng năm 2010, những hình ảnh của nhà máy điện gió luôn thu hút sự chú ý của nhiều người. Đó là những cẩu trục siêu trường, siêu trọng nâng cánh quạt có đường kính 155m, cột tháp cao 130m; thiết bị điện gió của Tập đoàn Goldwind International Renewable được giới thiệu là một trong 3 nhà sản xuất tua bin gió lớn nhất toàn cầu. 
 

 
Đường đến cánh đồng điện gió phía dưới là lớp lớp đá hộc được xếp xen kẽ, tạo thành “hàng rào đá” ngăn biển xâm thực, gây xói lở đất. Từ dưới ngước lên du khách thật ấn tượng khi ngắm nhìn những turbine đứng sừng sững trước  mênh mông trời biển, trước gió và sóng biển gầm gào. Du khách càng cảm nhận sâu sắc hơn sức lực và trí tuệ con người chinh phục thiên nhiên, biến gió thành “đặc sản” được chuyển hóa thành năng lượng để phục vụ đời sống. 
 
Nhờ biến gió thành điện năng, ngành công nghiệp điện gió đã trở thành một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu, khẳng định lợi thế đặc biệt của vùng đất này. Đây còn là tiềm năng phát triển kinh tế biển. 
 
Đặc biệt Nhà máy điện gió Bạc Liêu còn góp phần thúc đẩy khai thác nguồn năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, đồng thời là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh. 

 
Mỗi năm “cánh đồng điện gió Bạc Liêu” thu hút khoảng 200 nghìn lượt khách tham quan, góp phần tạo việc làm và cải thiện đời sống nhân dân. Những du khách lần đầu tiên tới tham quan đều choáng ngợp trước sự hùng vĩ của cánh đồng điện gió. Từ đất liền tới ngoài khơi là những trụ điện gió được dựng thẳng hàng, dài hút tầm mắt, giống hệt như một phần thu nhỏ của đất nước Hà Lan. Nhiều điểm du lịch có hệ thống đường dẫn ra biển luôn tấp nập du khách vào những ngày cuối tuần. 
 
Bằng sự độc đáo, khác biệt, “cánh đồng điện gió” đã góp phần tạo nên điểm nhấn cho Bạc Liêu, giúp tỉnh thoát khỏi tình trạng trùng lặp sản phẩm du lịch với các địa phương trong vùng suốt nhiều năm qua. Năm 2019, nơi đây đã được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của vùng đồng bằng sông Cửu Long.                                                         
Bài và ảnh: Nguyễn Xuân Tư