Điện lực Phù Yên (PC Sơn La): Đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn dịp Tết

Thứ sáu, 13/1/2023 | 09:43 GMT+7
Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Điện lực Phù Yên đã xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp đảm bảo nguồn điện tiêu thụ ổn định, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Công nhân Điện lực Phù Yên kiểm tra hệ thống điện tại địa bàn xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên.

Hiện nay, Điện lực Phù Yên đang quản lý trên 860 km chiều dài đường dây trung thế và 776,4 km đường điện hạ thế. Quản lý vận hành, kinh doanh bán điện cho gần 48.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn hai huyện Phù Yên và Bắc Yên. Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, Điện lực Phù Yên đã chủ động kế hoạch mua sắm thiết bị vật tư, sửa chữa, nâng cấp các trạm biến áp (TBA), đường dây, lập phương án xử lý nhanh kỹ thuật khi có sự cố cũng như phương án cung cấp điện ổn định.

Anh Nguyễn Minh An, Trưởng Phòng KH-KT, Điện lực Phù Yên, cho biết: Chúng tôi thường xuyên theo dõi phần mềm đo xa để kịp thời phát hiện những TBA có hiện tượng lệch pha, đầy tải, quá tải để có phương án xử lý. Tiến hành lắp thêm thiết bị đóng cắt trên đường dây nhằm khoanh vùng khi có sự cố. Bố trí lực lượng trực sửa chữa sự cố 24/24 giờ. Ngoài ra, chúng tôi còn chú trọng giải quyết những thắc mắc của khách hàng; nhắn tin SMS thông báo tới khách hàng các nội dung như: mất điện do sự cố, thời gian dự kiến cấp điện trở lại... và một số tin nhắn khác chăm sóc khách hàng, tạo uy tín và sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng tổng thể hệ thống lưới điện; kiểm tra, cài đặt các rơle, hoán chuyển máy biến áp phù hợp với từng khu vực và cân pha các trạm biến áp phân phối.

Đối với Đội quản lý - vận hành đường dây cũng luôn đảm bảo đủ lực lượng trực 24/24 giờ, phát hiện kịp thời và giải quyết nhanh khi có các sự cố xảy ra. Ông Thào Vương Chinh, Đội trưởng Đội quản lý - vận hành đường dây tại huyện Bắc Yên, cho biết: Địa hình rộng, phức tạp nên luôn phải chịu áp lực lớn về việc đảm bảo chất lượng an toàn nguồn điện liên tục, nhất là vào dịp tết, khi nhu cầu tiêu thụ điện sinh hoạt tăng đột biến. Chúng tôi đưa vào vận hành mới hàng chục TBA; duy tu, bảo dưỡng, bổ sung và thay thế các đường dây hạ thế có hiện tượng hư hỏng hoặc kém chất lượng, không để tình trạng mất điện trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Năm 2022, Điện lực Phù Yên đã phối hợp thực hiện sửa chữa, thay thế 128 cột hạ thế trên địa bàn 2 huyện do bị sụt lún móng, sạt lở nghiêng, nứt vỡ thân, tiềm ẩn nguy cơ đổ cột khi mưa lớn kéo dài; cải tạo chống quá tải các TBA tại huyện Phù Yên, Bắc Yên; nâng cấp lưới điện 10 kV lên 35 kV từ vị trí 119 thuộc trạm trung gian Huy Hạ đến TBA Ba Bèo và các nhánh rẽ. Đến thời điểm hiện tại, đã đóng điện 2 công trình cải tạo nâng cấp lưới điện 10kV lên 35kV sau trạm trung gian tại huyện Phù Yên và câu đấu đóng điện 8/8 TBA thuộc công trình cải tạo chống quá tải các TBA huyện Phù Yên, Bắc Yên...

Ông Đặng Quốc Toản, Giám đốc Điện lực Phù Yên, cho biết: Đến thời điểm này, đơn vị đã kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện; các vị trí, thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành, đã được kịp thời sửa chữa và thay thế. Điều chuyển và nâng công suất các máy biến áp phù hợp nhu cầu phụ tải từng khu vực, đảm bảo không bị quá tải trong thời gian dài và điện áp thấp trên địa bàn quản lý. Chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng, sẵn sàng khắc phục khi có sự cố xảy ra. Công tác chuẩn bị các điều kiện cấp điện dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đã hoàn thành, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trên địa bàn hai huyện.

Với những giải pháp và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân Điện lực Phù Yên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hai huyện Phù Yên và Bắc Yên.

Link gốc

Theo: Báo Sơn La