Tin trong nước

Điện về thắp sáng bản xa

Thứ bảy, 21/1/2023 | 16:04 GMT+7
Tết Nguyên đán năm nay, người dân tại nhiều thôn bản xa xôi của của tỉnh Tuyên Quang được đón xuân mới với niềm vui nhân đôi khi điện lưới Quốc gia đã về tới từng hộ gia đình. Điện về mang theo hy vọng về một cuộc sống mới, ấm no và đủ đầy.

Những thôn bản xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Tuyên Quang đang từng ngày được thắp sáng bởi điện lưới Quốc gia.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão, 4 trạm biến áp cấp điện lưới Quốc gia cho hơn 300 hộ đồng bào dân tộc Mông các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn và Bum Kẹn nơi khó khăn bậc nhất của xã Hùng Lợi (Yên Sơn) đã  được hoàn thành.

Đồng bào Mông từ Cao Bằng về đây những năm 1997, cuộc sống nhiều khó khăn từ những ngày đầu khai phá đất mới, thiếu nhất vẫn là điện. Nhưng nay, lần đầu tiên sau hàng chục năm, đồng bào được sử dụng điện lưới Quốc gia.

Ông Sầm Văn Páo - Trưởng thôn Khuẩy Ma không giấu được niềm vui khi điện sáng đã về tới bản: "Người Mông ở đây giữ rừng, xây dựng cuộc sống mới. Trước kia điện tự kéo tạm bợ, chập chờn muốn dùng những thiết bị như ti vi, tủ lạnh không được. Nay có trạm biến áp về tận thôn, đồng bào mừng lắm".

Nhìn về chiếc công tơ điện đã được kéo về tận đầu nhà, ánh mắt ông Páo như tràn đầy hy vọng vì ông biết rằng, từ đây, việc phát triển kinh tế sẽ thuận lợi hơn khi những máy xay xát phục vụ chăn nuôi, sản xuất sẽ được đưa về tận bản.

Cách đó không xa, ông Hoàng Văn Phùng (thôn Bum Kẹn) đang tất bật đấu nối lại hệ thống điện đã cũ trong gia đình. Trước kia, dùng pin mặt trời chỉ đủ thắp sáng bóng đèn 20w còn tivi, quạt máy gần như không dùng được vì điện yếu.

"Sống gần một đời người, nay đã thấy được đường điện khang trang thế này, vui lắm. Mai kia, những con đường tối tăm trong bản cũng sẽ có điện, bản mình được thắp sáng rồi" - ông Phùng chia sẻ.

Ông Linh Văn Chi - Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi cho biết, công trình điện lưới Quốc gia tại 3 thôn vùng sâu, vùng xa với 4 trạm biến áp cùng hơn 30km đường dây, tổng mức đầu tư hơn 27 tỉ đồng được triển khai từ đầu năm 2022. Đây là sự mong mỏi của người dân từ nhiều năm qua.

"Có điện, đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con sẽ có nhiều thay đổi, từng bước xóa nghèo, nâng cao trình độ dân trí. Việc thông tin tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân cũng thuận lợi hơn" - ông Chi cho hay.

Trước đó, cuối tháng 12.2022, 4 thôn bản khó khăn bậc nhất của xã Yên Phú (Hàm Yên) cũng được tiếp cận với dòng điện sáng ổn định khi những trạm biến áp của Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia cho các thôn vùng cao chưa có điện tại đây được hoàn thành.

Từ đây, hơn 200 hộ dân chủ yếu là đồng bào người Dao của các thôn Yên Lập 1, Yên Lập 2, Yên Lập 3, thôn 4 Thống Nhất đã có thể yên tâm dùng điện. Mong ước bao đời cuối cùng đã thành hiện thực,

Ông Bàn Văn Sỹ - Bí thư chi bộ thôn Yên Lập 2 hồ hởi: “Ngày có điện, cả thôn tổ chức ăn mừng. Con cháu được học dưới ánh điện, người già được xem tivi, từ đó tiếp thu khoa học kỹ thuật để vươn lên thoát nghèo".

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Quang - Phó Giám đốc Công ty điện lực Tuyên Quang cho biết, đến nay hơn 190 km đường dây trung áp và 87 trạm biến áp khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trên địa bàn đã được đưa vào vận hành.

Các dự án này đưa vào hoạt động đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các khu vực vùng khó khăn. Hiện nay, 100% các xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có điện lưới quốc gia với 99,91 % tổng số hộ được sử dụng điện lưới.

"Cả tỉnh chỉ còn 6 thôn bản chưa có điện lưới Quốc gia, đây cũng là trăn trở đối với ngành điện. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực phối hợp với các cấp, ngành để cố gắng đưa điện về những thôn bản này, phấn đấu mục tiêu 100% các hộ dân được sử dụng điện" - ông Quang thông tin thêm.

Link gốc

Theo: Lao động