Tin trong nước

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống vi phạm hành lang an toàn lưới điện dịp Tết

Thứ năm, 19/1/2023 | 21:55 GMT+7
Để giảm thiểu các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, trong những tháng cận Tết (từ tháng 10 năm 2022 đến nay), PC Đà Nẵng tăng cường công tác tuần canh và liên tiếp phát hiện, nhắc nhở cũng như hỗ trợ xử lý rất nhiều trường hợp xây dựng nhà cửa, nhà xưởng, xe múc thi công cải tạo đường… vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Treo biển cảnh báo an toàn tại địa chỉ 77 Nam Cao, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

Bắt đầu từ tháng 10 đến thời điểm gần Tết, khi thời tiết thuận lợi người dân và các doanh nghiệp thường tổ chức các hoạt động sửa chữa, lắp pano quảng cáo… để chuẩn bị đón Tết. Đây là thời điểm dễ xảy ra các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Nắm được tâm lý cũng như đã có kinh nghiệm trong các năm trước đây, PC Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuần canh hành lang tuyến và đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn rất nhiều trường hợp. 

Các trường hợp vi phạm điển hình như: xây dựng nhà tại 77 Nam Cao, 61 Ngô Thì Nhậm cùng ở phường phường Hòa Khánh Nam, tại địa chỉ 390 Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu); tại địa chỉ số 182 đường Nguyễn Tri Phương, phường Chính Gián, 17 Đặng Đình Vân, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê); Điện lực Hòa Vang đã phát hiện đơn vị thi công của Công ty TNHH ĐTXD DACINCO Đà Nẵng tiến hành đổ bê tông gần đường dây trung áp 22kV tại khu vực thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang... Hầu hết các trường hợp trên đều ở tình trạng đang tiến hành thi công xây mới, cải tạo sửa chữa mặt tiền nhà, đã vi phạm khoảng cách hành lang an toàn đối với đường dây trung áp 22kV.

Bên cạnh việc phát hiện, gửi thông báo, Công ty cũng đã giải thích cho khách hàng là chủ đầu tư, đơn vị thi công nhận biết mức độ nguy hiểm và ảnh hưởng của việc thi công gần lưới điện. 

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cũng như hạn chế thiệt hại về người và tài sản khách hàng trong quá trình sử dụng điện nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, PC Đà Nẵng tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, ban ngành địa phương có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn trong nhân dân.

Về phía PC Đà Nẵng, trong năm 2022, Công ty đã thực hiện hàng loạt công tác đầu tư xây dựng mới như đóng điện TBA 110kV Hòa Phong, lắp mới MBA T2/Hòa Liên, khai thác tài TBA 110kV Chi Lăng…;  các công tác sửa chữa lớn như thay dây vệ sinh bảo dưỡng, chỉnh trang lưới điện ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố để đảm bảo cấp điện, ngăn ngừa sự cố và đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa chào mừng năm mới và các khu vực tập trung đông người như chợ, khu vui chơi, giải trí…

Đồng thời, Công ty yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện công tác tuần tra. Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế tăng cường người và thời gian kiểm tra hành lang tuyến đường dây 110kV, điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ tại các trạm biến áp 110kV; các điện lực trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra hành lang tuyến, thực hiện phát quang cây cối, thực hiện các giải pháp chống động vật xâm nhập tại vị trí có nguy cơ sự cố hành lang tuyến (lắp đặt tôn chống động vật, bịt kín điểm hở, thông báo nhắc nhở các hộ dân nuôi chồn, sóc, chim bồ câu… lân cận khu vực đường dây mang điện). Bên cạnh đó, các điện lực cũng đã thực hiện thay thế và sử dụng đường dây có xà đảm bảo khoảng cách pha-pha, sử dụng xà nạnh về phía xa nhà dân tại các tuyến đường dây gần với nhà cửa.

Trước đó, Công ty cũng đã ban hành phương thức cấp điện ưu tiên Tết Nguyên đán Qúy Mão, bố trí chế độ thường trực kể cả trực lãnh đạo, bảo vệ tăng cường tuần tra canh gác 24/24, chuẩn bị nguồn dự phòng và nhân vật lực luôn ở chế độ sẵn sàng ứng phó với các tình huống.

Ngoài ra, bằng nhiều hình thức và qua nhiều kênh thông tin khác nhau, PC Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền quy định của pháp luật về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; thông báo, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn biết và chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Cụ thể như: thường xuyên kiểm tra, sửa chữa đường dây sau công tơ; thay mới các thiết bị điện trong nhà nếu phát sinh hỏng hóc; không sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc để tránh quá tải dây và ổ cắm; không nên buộc dây dẫn điện lên các bộ phận bằng kim loại của nhà xưởng, công trình kiến trúc, các bảng hiệu, panô, áp phích, biển quảng cáo… có dùng điện chiếu sáng; thực hiện việc nối đất các kết cấu kim loại để đề phòng điện “rò”; dùng vật liệu dẫn điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật…

Đồng thời, PC Đà Nẵng hướng dẫn khách hàng không dán, vẽ, viết các nội dung quảng cáo làm che lấp nội dung biển báo hiệu nguy hiểm trên các kết cấu của công trình điện; không kéo dây điện dọc theo các hàng rào kẽm gai, B40 hoặc kết cấu kim loại khác mà không được nối đất an toàn; khi xảy ra hiện tượng đứt dây, đổ cột điện… phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tại đầu nguồn hay ngay sau công tơ; không nên bắn pháo hoa vào công trình điện; không dựng ăng ten, buộc dây phơi, biển quảng cáo, băng rôn khẩu hiệu, giàn giáo xây dựng… ở gần hoặc có khả năng đổ, bay vào đường dây hay công trình điện; không tự ý trèo lên các cột điện hay vượt quá hàng rào các trạm điện lên các cột điện…

Khi phát hiện có rò rỉ điện, người dân không nên tự ý xử lý mà cần nhanh chóng báo với điện lực để phối hợp xử lý. Đặc biệt, người dân không nên họp chợ, bán hàng, tụ tập, để các vật dụng gần các bộ phận của công trình điện; không buôn bán các loại bong bóng bay dưới các đường dây điện cao áp đề phòng trường hợp bong bóng bay vào đường dây…

Yên Bình