Tin trong nước

Nắng “nở” ngày đông

Thứ năm, 19/1/2023 | 10:50 GMT+7
Nắng là hoa của trời. Nắng tháng củ mật lại càng quý hiếm. Chuyến công tác xã hội của PC Đà Nẵng trước thềm xuân mới Quý Mão ấm áp nghĩa tình như mang nắng đến với nhiều người có công trên địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.


Thăm hỏi, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam.
 

Đoàn công tác của PC Đà Nẵng gồm lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Văn phòng… đã đến thăm hỏi, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng người có công cách mạng TP Đà Nẵng và Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam.
 
Bà Phạm Thị Oanh - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công cách mạng TP Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị đang chăm sóc, phụng dưỡng và điều trị 48 người có công. Mỗi ngày, các cụ tập thể dục dưỡng sinh buổi sáng, khám, kiểm tra, đo huyết áp, tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, châm cứu, massage, bấm huyệt… 
Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho người có công, Trung tâm đã xây dựng thực đơn hằng ngày, hằng tuần chu đáo, món ăn được thay đổi thường xuyên, chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe cũng như bệnh lý của các cụ. 
 
Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức đưa người có công đi tham quan bán đảo Sơn Trà, nhà trưng bày Hoàng Sa; phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tổ chức đêm văn nghệ chủ đề “Về thăm Mẹ” với hơn 50 người có công, thanh niên xung phong, người cao tuổi của Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng tham dự.
 

Các đoàn viên PC Đà Nẵng bên Mẹ Việt Nam Anh hùng.
 

Đặc biệt, một “điểm sáng” của Trung tâm trong năm qua là đã làm thủ tục nâng mức hỗ trợ tiền ăn hằng tháng cho người có công từ 1.500.000 đồng/người/tháng lên 2.100.000 đồng/người/tháng và hoàn thành công trình cải tạo, nâng cấp nghĩa trang người có công do Trung tâm quản lý.
 
“Trung tâm như là ngôi nhà lớn của các cụ, chúng tôi tâm nguyện sẽ phụng dưỡng các cụ suốt đời với những điều kiện tốt nhất trong khả năng của mình. Hầu hết các cụ đều đã sống tuổi trời nên nhiều bệnh tật nhưng được cái tinh thần rất lạc quan” – bà Phạm Thị Oanh xúc động nói thêm.
 
Cụ Trương Thị Ngự (87 tuổi, quê ở xã Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công cách mạng TP Đà Nẵng được 7 năm chia sẻ: “Mỗi dịp Tết, có nhiều người đến thăm hỏi ân cần nên bà cảm thấy đầm ấm, tuổi già được an ủi, có nhiều niềm vui”.
 
Năm 2022, Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam chăm sóc nuôi dưỡng, điều trị đối với 57 người có công cách mạng và thân nhân liệt sĩ; đưa người có công điều dưỡng tại tỉnh Lâm Đồng, Nghệ An, Bình Định và thành phố Đà Nẵng với 327 lượt người; thực hiện đổi mới các hoạt động điều dưỡng, văn hóa - văn nghệ, tư vấn sức khỏe, tổ chức khảo sát và đưa tuyến tham quan Khu căn cứ Đặc khu ủy Quảng Đà, Công viên Ấn tượng Hội An, Bảo tàng Hoàng Sa… vào chương trình điều dưỡng.
 
Tiếp tục hành trình, chúng tôi lần lượt đến thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn khỏe mạnh, thắp hương tưởng nhớ 12 Mẹ Việt Nam Anh hùng đã qua đời do PC Đà Nẵng phụng dưỡng. Mỗi bước chân dường thơm dấu nắng. Nắng trải đều lên xứ Quảng thênh thang. Nắng rộn vàng khắp ngõ xóm, là những giọt mật trời ban tặng cuối mùa đông.
 
Tại gia đình mẹ Nguyễn Thị Hồng (thôn Cao Lâu Đông, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), màu áo xanh đoàn viên lẫn vào màu nắng, xúm xít nói cười ngún bỏng sắc xuân. Người con dâu của mẹ là Trần Thị Miên đang tranh thủ những ngày nắng hiếm hoi để dọn vườn đón Tết cũng đon đả góp chuyện: “Mẹ năm nay đã 97 tuổi, chồng tôi là người con còn sống duy nhất, nhà có 2 liệt sĩ, mẹ như là nguồn nắng ấm cho cả nhà”.
 
Những ngày cuối Chạp, mọi thứ dường đà tất bật hơn để chuẩn bị đón buổi giao mùa bâng lâng cảm xúc. Trong cái hối hả thường niên đó, chỉ có những giọt nắng là tách mình khỏi guồng quay của thời gian, khẽ khàng tìm đến từng nếp nhà, từng ngõ xóm để xua tan tàn tích cuối cùng của mùa đông, của năm cũ. Hòa vào không khí đó, chuyến công tác xã hội của PC Đà Nẵng như góp thêm chút nắng, góp thêm niềm vui nụ cười bất chợt giữa nhân gian.
 
Ông Trần Đình Lành – Chủ tịch Công đoàn PC Đà Nẵng cho biết, vừa qua, Công ty quyết định điều chỉnh mức phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; theo đó mỗi quý, mức phụng dưỡng đã nâng lên thành 6 triệu đồng/mẹ. Thông tin trên như có nắng, là nắng “nở” trong tim người. Chúng tôi thấy lòng mình ấm lên nồng nàn và lích chích loang hương…

Lê Hải