Kỷ niệm 60 năm ngành Điện

Đưa lưới điện ra xã đảo, huyện đảo: Sự lớn mạnh của ngành điện

Thứ hai, 27/10/2014 | 09:22 GMT+7
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của ngành điện (21.12.1954 - 21.12.2014), năm nay ngành điện có thêm một niềm vui lớn, đó là đã hoàn thành 3 dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển ra các huyện đảo ở cả 3 miền của Tổ quốc…

Kéo đường dây điện cáp ngầm từ đấy liền ra huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).  
 
Những công trình “thần tốc”
 
Chưa đầy 1 năm (từ tháng 10.2013-9.2014) EVN đã khánh thành 3 dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển ra các huyện đảo ở cả 3 miền của Tổ quốc. Đó là hoàn thành dự án cấp điện bằng cáp ngầm ra huyện đảo Lý Sơn vào cuối tháng 9 vừa qua, trước đó là Phú Quốc và Cô Tô. Đến nay, EVN đã hoàn thành việc cấp điện, quản lý kinh doanh bán điện cho 8/12 huyện đảo của Tổ quốc.
 
Theo ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc EVN, các dự án đưa điện ra huyện đảo đều là những công trình “thần tốc” vì thời gian từ phê duyệt đến triển khai, thi công đến hoàn thành chỉ trong vòng 1 năm. EVN đã gặp không ít những khó khăn về huy động vốn, giải pháp kỹ thuật. Với đặc điểm các đảo ở xa bờ hàng chục km, địa hình phức tạp, độ sâu lớn, có nơi lên đến 90m, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết... Mặt khác, công tác thiết kế, thi công các công trình trên biển đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật cao, ít nhà thầu làm được, do vậy có ít sự lựa chọn, dẫn tới vốn đầu tư lớn. Nhưng ngành điện đã vượt qua tất cả. Quá trình thi công các công trình đều bảo đảm chất lượng và hoàn thành vượt tiến độ so với kế hoạch đặt ra, nhất là phần thi công cáp xuyên biển.
 
Đơn cử như dự án đưa điện ra đảo Lý Sơn, hoàn thành trong 1năm. Thời gian rải hơn 26km cáp ngầm xuyên biển rút ngắn được 6 ngày so với kế hoạch. Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô cũng được hoàn thành trong 1 năm, đặc biệt ngoài phần cáp ngầm, đường dây trên không ở các đảo trung chuyển được thi công bằng khinh khí cầu; còn dự án đưa điện ra đảo Phú Quốc, thời gian thi công vượt tiến độ 6 tháng.
 
Bước trưởng thành vượt bậc…
 
Sự thành công của các dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển ra các huyện đảo đã khẳng định năng lực quản lý, điều hành, cũng như đưa ra các giải pháp huy động nguồn vốn, giải pháp kỹ thuật và triển khai thực hiện, giám sát thi công của EVN.
 
Theo số liệu của EVN, hiện tại, cả nước có 12 huyện đảo đều đã có điện lưới và điện tại chỗ, trong đó EVN đang quản lý và bán điện cho các huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Phú Quốc (Kiên Giang). Đối với huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) do huyện quản lý sẽ bàn giao cho EVN quản lý vào cuối năm 2014 sau khi EVN thực hiện xong việc đầu tư lưới điện ra đảo. Như vậy đến cuối năm 2014, EVN sẽ quản lý và bán điện cho 8/12 huyện đảo. 4/12 huyện còn lại do quân đội quản lý gồm các huyện Bạch Long Vỹ (Hải Phòng); Cồn Cỏ (Quảng Trị), Hoàng Sa (Đà Nẵng), Trường Sa (Khánh Hòa).
 
Mặc dù việc triển khai các dự án còn gặp nhiều khó khăn, nhưng EVN vẫn quyết tâm thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ đã được các cấp, ngành giao phó. Đối với 8/12 huyện đảo đã có điện lưới, EVN sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên lục ổn định phát triển kinh tế xã hội các huyện đảo giàu mạnh. Đối với 4/12 huyện đảo còn lại do khoảng cách xa bờ trên 100km nên giải pháp kỹ thuật cấp điện bằng cáp ngầm rất khó khăn, vì vậy để đảm bảo nâng cao điều kiện sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân trên đảo, EVN tăng cường thêm nguồn điện bằng việc sử dụng các nguồn hiện có và nghiên cứu thêm các nguồn mới như năng lượng gió, năng lượng mặt trời…

Theo số liệu của EVN, hiện tại, cả nước có 12 huyện đảo đều đã có điện lưới và điện tại chỗ, trong đó EVN đang quản lý và bán điện cho các huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Phú Quốc (Kiên Giang).
 
Theo: Dân Việt