Được tiếp sức, chứng khoán đồng loạt tăng trần

Thứ ba, 26/1/2010 | 17:10 GMT+7
Việc NHNN giữ nguyên lãi suất cơ bản là 8% trong tháng 2 tới và Chính phủ Việt Nam chào bán thành công 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế với lợi suất 6,95% đã đập tan "tảng băng tâm lý" đè nặng lên giới đầu tư chứng khoán trong thời gian qua, mở đường cho sự bứt phá mạnh mẽ của TTCK ngay từ đầu phiên. Bảng điện tử lại ngập trong sắc tím với tổng cộng 293 mã tăng trần, chỉ số thị trường hai sàn Bắc – Nam nhanh chóng hồi phục về những mốc cao.


Thông tin tích cực

Sau chuỗi thời gian giảm điểm mạnh và lình xinh đi ngang từ 7/1/2010 bởi những khó khăn thanh khoản trong hệ thống ngân hàng và lo ngại về khả năng điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản, TTCK Việt Nam bật mạnh trở lại sau 2 thông tin rất tích cực:
Một là, theo Bloomberg, Việt Nam đã hoàn thành đợt chào bán trái phiếu thời hạn 10 năm với lợi suất 6,95%, cao hơn 332,7 điểm phần trăm (một điểm cơ bản tương đương 0,01%) so với lợi suất của trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ. Nguồn vốn này sẽ được tài trợ cho các dự án đang được triển khai trong năm và một phần bù vào khoản thâm hụt ngân sách. Như vậy, nhiều dự án sẽ tiếp tục được triển khai đúng tiến độ đồng thời căng thẳng trên thị trường ngoại hối và thâm hụt cán cân thanh toán cũng được giảm bớt.

Hai là, theo NHNN, lãi suất cơ bản của tháng 2 tới được giữ nguyên ở mức 8%/năm. Như vậy, mức lãi suất này được giữ tới tháng thứ ba liên tiếp vì theo Thống đốc NHNN cho biết kinh tế vĩ mô rất ổn định, lạm phát không đáng lo. Những quan ngại của giới phân tích và đầu tư về việc NHNN sẽ tăng lãi suất cơ bản làm chao đảo thị trường chứng khoán trong thời gian qua không phải là không có căn cứ khi lãi suất huy động và cho vay thực tế trên thị trường đã vượt xa mức khung quy định của NHNN. Tuy nhiên, về mặt chính sách của Nhà nước luôn có sự cân đối giữa các mục tiêu lớn và trong ngắn hạn thì quyết định này sẽ tác động tích cực đến TTCK.

Đồng loạt tăng trần
 

Phiên giao dịch ngày hôm nay bắt đầu bằng sắc xanh và sau đó chuyển dần sang màu tím. Hiện tượng trống trơn dư bán đã xuất hiện ở nhiều mã. Thống kê thị trường cho thấy, toàn thị trường chỉ có 15 mã giảm giá trong khi có đến 436 mã tăng với 293 mã tăng kịch trần. Ngay cả đến STB cũng không có dư bán, những dòng cổ phiếu Sông Đà và Vinaconex đồng loạt kéo trần, trong nhóm bluechips chỉ duy nhất FPT giữ giá tham chiếu.
Chốt phiên, VN-Index tăng gần 17 điểm tương đương 3,53% và lên mức 497,9 điểm. Thanh khoản được cải thiện đáng kể so với phiên trước với 33,7 triệu đơn vị giao dịch, tuy nhiên do người nắm giữ cổ phiếu không có ý định ra hàng tại thời điểm này nên khối lượng giao dịch cũng chỉ duy trì ở mức trung bình. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index có mức tăng mạnh hơn là 5,17% và lên mốc 165,46 điểm. Khối lượng giao dịch cũng tăng mạnh so với phiên trước với trên 20,45 triệu đơn vị, tuy nhiên tâm lý om hàng của NĐT cũng khiến cho tính thanh khoản chỉ ở mức thấp.

Hôm nay, cổ phiếu NHW của CTCP Ngô Han chính thức chào sàn HOSE, cổ phiếu này chào sàn giá tham chiếu 22.000 đồng.

Về tính thanh khoản, đứng vị trí thứ nhất và nhì trên sàn HOSE vẫn là 2 gương mặt quen thuộc STB, EIB, tiếp đến là SSI và SAM, các mã này đều có trên 1 triệu cổ phiếu được giao dịch. Còn tại sàn Hà Nội, Top 3 mã dẫn đầu là PVX với gần 3 triệu đơn vị, KLS có gần 2 triệu đơn vị và VCG với trên 1,4 triệu đơn vị.

Đúng như thường lệ, khi thị trường tăng điểm mạnh là lúc khối ngoại thực hiện bán ròng hoặc giảm bớt giá trị mua ròng. Khác với phiên hôm qua với giá trị mua ròng trên 100 tỷ đồng trên sàn HOSE, hôm nay họ chỉ mua ròng có 16,76 tỷ đồng, đồng thời thực hiện bán ròng 2,11 tỷ đồng.

Tác động tích cực của chính sách tiền tệ đã nhanh chóng được phản ánh vào thị trường chứng khoán trong phiên hôm nay. Sự bật dậy mạnh mẽ sau một thời gian dài bị đè nén về mặt tâm lý cũng là chuyện dễ hiểu. Nếu như bên nắm giữ cổ phiếu tiếp tục giữ hàng và đẩy giá thì dễ dẫn đến hiện tượng tăng nóng sẽ không tốt cho đà tăng trưởng trở lại. Nhưng nếu trong các phiên tiếp theo có mức tăng tương đối với tính thanh khoản tốt thì sẽ tạo sự tăng trưởng bền vững hơn.

Theo: Diễn đàn doanh nghiệp