Chuyển đổi số trong EVN

EVN lần thứ 4 nhận Giải thưởng Chuyển đổi số xuất sắc

Chủ nhật, 9/10/2022 | 17:40 GMT+7
Chiều 9/10, tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam  - VietNam Digital Awards – VDA 2022 do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) được vinh danh ở hạng mục Doanh nghiệp - đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc, nhờ những thành tựu đạt được trong chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Việt Nam.
 


Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm (đứng đầu tiên hàng sau, từ phải qua) nhận Giải thưởng.
 
Đây là lần thứ 4 liên tiếp trong 5 năm Giải thưởng tổ chức, EVN được vinh danh ở hạng mục này.
 
Cùng với EVN, 2 đơn vị thành viên của tập đoàn cùng được vinh danh tại Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 gồm: Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ở hạng mục Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin ở hạng mục Sản phẩm, giải pháp công nghệ số tiêu biểu. 
 
Ông Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam đánh giá: "EVN là một trong những tập đoàn kinh tế đi đầu trong chuyển đổi số. Chúng tôi đã 4 năm liền trao Giải thưởng Chuyển đổi số cho EVN, để ghi nhận những nỗ lực của tập đoàn trong viejc chuyển đổi số các hoạt động của doanh nghiệp, thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đã ban hành. Tôi tin rằng, trong thời gian tới EVN sẽ chuyển đổi số toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ lợi ích của doanh nghiệp cũng như người dân".
 
Còn ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, năm 2022 là năm thứ 4 EVN nhận được Giải thưởng chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, năm nay, EVN cũng đã vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp công nghệ số IOT 4.0. Đây là những giải thưởng rất quan trọng, tôn vinh những cố gắng, nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, CBCNV, EVN. Những nỗ lực, cố gắng, những kết quả EVN đạt được trong thời gian qua góp phần thiết thực vào quá trình chuyển đổi số của ngành Năng lượng nói riêng và đất nước nói chung. Đặc biệt, những kết quả đó đã được người dân, khách hàng sử dụng điện ghi nhận đánh giá cao qua quá trình sử dụng các dịch vụ.
 

Ông Võ Quang Lâm- Phó TGĐ EVN nhận biểu trưng và chứng nhận.
 
Để đạt được giải thưởng quan trọng này, EVN cùng với 49 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, cơ quan nhà nước, đã vượt qua hơn 400 hồ sơ dự thi chung khảo của 5 hạng mục: Sản phẩm dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu; Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp doanh nghiệp nước ngoài.
 
Các giải pháp ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số giúp EVN trở thành doanh nghiệp số xuất sắc năm 2022 gồm: Hệ thống phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS 2.0); Giải pháp cổng thông tin điện tử EVN và số hóa nghiệp vụ hành chính văn phòng (EVNPortal); Giải pháp Quản lý sửa chữa bảo dưỡng theo điều kiện vận hành (CBM); Ứng dụng phục vụ người lao động trong Tập đoàn Điện lực Việt nam (SmartEVN); Giải pháp tích hợp với Cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư thông qua cổng dịch vụ công quốc gia vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS 3.0).
 
Các giải pháp này tập trung trong 4 lĩnh vực trọng tâm trong chuyển đổi số của EVN. Ở lĩnh vực Quản trị, hiện 100% đơn vị thành viên của tập đoàn đã áp dụng hệ thống Digital – Office, 100% báo cáo được luân chuyển dưới dạng điện tử, 100% các cán bộ quản lý được cấp chữ ký số. EVN đã hoàn thành kết nối giữa hệ thống văn phòng số (Digital Office) với trục liên thông văn bản quốc gia và chính thức sử dụng từ 01/01/2020, không sử dụng văn bản giấy, kết nối tới gần 200 cơ quan gồm Chính phủ, Bộ, ngành, các cơ quan hành chính Trung ương, địa phương.
 

Ông Nguyễn Xuân Khải- Phó Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm thuộc Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin nhận giải.
 
Số hóa lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVN và các đơn vị thành viên đã ứng dụng sổ nhật ký công trình điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và quản lý hồ sơ dự án điện tử… Trong 3 tháng đầu năm 2022, đã triển khai áp dụng hồ sơ điện tử cho 2.950 dự án, 1.207 dự án áp dụng chữ ký số, 160 dự án áp dụng sổ nhật ký công trình điện tử; hoàn thành thử nghiệm và triển khai AI trong phân tích hình ảnh giám sát thi công và ứng dụng công nghệ mới như 3D, UAV, BIM từ khâu khảo sát thiết kế đến khâu triển khai dự án.
 
Ở lĩnh vực sản xuất, EVN đã hoàn thành cập nhật 97,3% dữ liệu thiết bị điện đang vận hành tại các nhà máy, đường dây truyền tải từ 110kV đến 500kV. 
 
Trong công tác sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị, tập đoàn đã triển khai áp dụng sửa chữa theo phương pháp tiến tiến như RCM (bảo dưỡng theo độ tin cậy) đối với các nhà máy và CBM (bảo dưỡng theo điều kiện) đối với lưới điện. Đặc biệt, đã thử nghiệm thành công áp dụng AI trong phân tích hình ảnh, nhằm nâng cao độ hơn độ chính xác của hệ thống AI trong công tác nhận diện 20 đối tượng thiết bị trên đường dây phục vụ công tác giám sát vận hành, phát hiện tình trạng bất thường của các đường dây truyền tải.
 
Lĩnh vực Kinh doanh và dịch vụ khách hàng là điểm sáng của EVN trong công tác chuyển đổi số, mang lại tối đa các tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. . Đến nay, EVN đã lắp đặt 21,1 triệu công tơ điện tử, đạt 70,9% tổng số công tơ trên lưới, là cơ sở quan trong để thu thập và khai thác dữ liệu phục vụ khách hàng. EVN cũng đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến; kết nối đa kênh, đa nền tảng trên môi trường số, giúp khách hàng sử dụng điện có thể đăng kí dịch vụ, kết nối với ngành Điện mọi lúc, mọi nơi, 24/7.

Ông Ngô Tấn Cư- Tổng Giám đốc EVNCPC nhận giải.
 
Riêng 7 tháng đầu năm 2022, EVN đã tiếp nhận gần 8,4 triệu yêu cầu dịch vụ điện, trong đó 99,9% các yêu cầu chủ yếu được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, Trung tâm Hành chính công, Tổng đài Chăm sóc khách hàng/Website chăm sóc khách hàng/App CSKH trên điện thoại di động. Với 2 dịch vụ "Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp" và "Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện" trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có 875.300 lượt yêu cầu dịch vụ, trong đó có 232.500 lượt khách hàng đã khai thác thông tin chia sẻ từ cơ sở dữ liệu dân cư và 27.300 lượt khai thác thông tin về hộ gia đình trong cư sở dữ liệu dân cư.
 
Ngoài 4 lĩnh vực trọng tâm trên, EVN cũng không ngừng nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin; xây dựng nền tảng và kiến trúc CNTT, hệ sinh thái số linh hoạt, tăng cường khai thác tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung để đẩy nhanh quá trình xây dựng và triển khai các chương trình chuyển đổi số trong EVN.
 
Tính đến tháng 9/2022, kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của EVN đã đạt khối lượng bình quân 85,5%. Với việc chuyển đổi số mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực hoạt động, EVN đang hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và hướng tới hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025.

Minh Tuấn