Nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc nỗ lực bảo đảm cung cấp điện phục vụ người dân.
Quá trình này đang đi đúng hướng và mang lại hiệu quả rõ rệt.
Giai đoạn 2021-2025, EVNNPC đặt mục tiêu chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối sau miễn trừ là MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) bằng hoặc dưới 2,55 lần, SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) bằng hoặc dưới 300 phút, SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) bằng hoặc dưới 3,76 lần. Để đạt được mục tiêu này, tổng công ty sẽ tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành, nhiệm vụ này được xác định là thường xuyên, liên tục, trong đó, trọng tâm là ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong công tác kỹ thuật - vận hành.
Theo đó, năm 2021, EVNNPC sẽ tập trung số hóa các dữ liệu phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, vận hành; số hóa công tác quản lý nghiệp vụ; số hóa công tác kiểm tra hiện trường lưới điện. Giai đoạn 2021-2025 sẽ thực hiện: Xây dựng bản đồ quản lý lưới điện trên nền GIS; dự án phần mềm quản lý máy biến áp; xây dựng một số trạm biến áp kỹ thuật số; dự án Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu 20 Trần Nguyên Hãn...
Cùng với đó, tổng công ty cũng đẩy mạnh công tác thi công, sửa chữa đường dây nóng (hotline), vệ sinh cách điện đang mang điện, với mục tiêu đến năm 2025, khối lượng thi công hotline, vệ sinh cách điện đang mang điện chiếm 30% (phấn đấu 40%) khối lượng công việc trên lưới điện, riêng trên lưới hạ thế, mục tiêu tới năm 2025 chiếm 70%. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, yêu cầu cấp bách là phải tăng cường trang bị công cụ dụng cụ, thiết bị; bên cạnh đó, phải đồng bộ với kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực. Mục tiêu trọng tâm giai đoạn này là nâng cao số lượng và chất lượng các tổ hotline trung thế (22, 35kV) sử dụng xe gầu, platform... thành lập tổ hotline 110kV và tăng cường trang cấp xe, công cụ dụng cụ thi công hotline hạ thế.
Đồng thời, sử dụng các thiết bị công nghệ (camera nhiệt, thiết bị bay không người lái...) để nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật vận hành, tổng công ty dự kiến triển khai các trang bị thiết bị công nghệ như: Thiết bị bay không người lái được sử dụng để kiểm tra công tác quản lý kỹ thuật, thu thập hình ảnh điểm sự cố... phân tích để đưa ra nguyên nhân gây ra sự cố, từ đó có giải pháp ngăn ngừa; kiểm tra tình trạng các chi tiết mang điện. Với sự hỗ trợ của các máy ảnh kỹ thuật số có độ nét cao, các thiết bị bay không người lái dễ dàng quan sát được cận cảnh các chi tiết phụ kiện, cách điện hoặc các điểm tổn thương trên dây dẫn, dây chống sét trong quá trình vận hành; ghi nhận các hình ảnh phát nhiệt dễ dàng phát hiện các hiện tượng phát nhiệt tại các điểm đấu nối, tiếp xúc trong thiết bị; thiết bị giám sát ắc quy online cho các trạm biến áp.
Song song với các giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành, thì nhiệm vụ sửa chữa - củng cố nâng cao năng lực lưới điện bảo đảm chất lượng, hiệu quả lưới điện trung hạ áp giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng... Do vậy, công tác đầu tư xây dựng được tổng công ty xác định là giải pháp cốt lõi, then chốt và mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, trong giai đoạn mà lưới điện của tổng công ty tiếp tục cần đầu tư để cải tạo nâng cao năng lực, phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, thì mục tiêu đầu tư để giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện sẽ được thực hiện song hành trong một khoảng 2-3 đối với giai đoạn 5 năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Để làm tốt nhiệm vụ này, mỗi đơn vị cần căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Thường xuyên làm việc với chính quyền trên địa bàn tỉnh để nắm bắt được các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ triển khai; làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư các dự án khu vực có liên quan đến lưới điện, yêu cầu khi thực hiện phải liên hệ với ngành Điện, phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện.
Link gốc