Giải pháp tự động hóa đóng cắt thiết bị điện đang vận hành

Thứ hai, 7/10/2024 | 10:33 GMT+7
Giải pháp “Chế tạo thiết bị điều khiển LBS, tụ bù và báo sự cố bằng tin nhắn SMS” là sáng kiến của 05 tác giả thuộc Công ty Điện lực Tiền Giang (PC Tiền Giang) giúp giải quyết bài toán thao tác đóng - mở từ xa bằng tin nhắn SMS phục vụ hiệu quả trong công tác quản lý vận hành cũng như chỉ huy điều khiển lưới điện trung áp.

Hình ảnh nguyên lý của sáng kiến.

Chủng loại dao cắt có tải (LBS) được EVNSPC trang bị khoảng năm 2015, thiết bị lúc đó đã được trang bị mototized (động cơ để đóng/cắt thiết bị được vận hành bằng điện) nhưng không có kèm theo dây cable, tủ điều khiển và cần truyền động. Khi thao tác đóng - mở loại LBS này phải cần 02 người thực hiện và dùng sào thao tác để đóng cắt bằng tay tại vị trí lắp đặt.

Trước xu thế hiện đại hóa lươi điện, cũng như lộ trình phát triển lưới điện thông minh để tăng độ tin cậy lưới điện, nâng cao năng suất lao động của EVNSPC, kỹ sư Nguyễn Điền Khoán- PC Tiền Giang đã chủ trì nhóm nghiên cứu, đưa ra giải pháp “Dùng tin nhắn SMS để trao đổi thông tin và thông tin được lưu trữ trên server của Công ty Điện lực Tiền Giang”.

Giải pháp dùng tin nhắn SMS để điều khiển, truyền thông tin được ứng dụng điều khiển đóng - cắt LBS và truyền thông tin về trạng thái của LBS; Điều khiển đóng - cắt tụ bù 22kV và truyền thông tin về trạng thái của máy cắt tụ bù; Kết hợp với các FCI để báo sự cố về trực ban vận hành/Điều độ. Để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống điều hành lưới điện, tin nhắn SMS chỉ cung cấp cho một số đầu mối như điều độ viên đương ca, trực ban vận hành đương ca, cán bộ quản lý. Các đầu mối này phải bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống, không đưa thông tin lên Internet, chỉ dùng cung cấp thông tin nội bộ trong PC Tiền Giang.

Tủ điều khiển đóng – cắt LBS.

Sau khi áp dụng giải pháp, có thể dùng tin nhắn SMS để điều khiển đóng - cắt LBS, tụ bù 22kV từ xa, kết hợp với thiết bị báo sự cố mạch điện - Fault Circuit Indicator (FCI) tự động thông báo sự kiện đã xảy ra trên lưới điện và thiết bị như: Mất điện, mất nguồn; Mất điện thoáng qua, mất nguồn thoáng qua; Đóng điện lại không thành công; Báo sự cố thoáng qua hay kéo dài cho từng pha bị sự cố; Truy vấn trạng thái của thiết bị và lưới điện như: LBS, tụ bù 22kV đang đóng hay đang cắt; Đường dây đang có điện hay đang mất điện; Đường dây đang bị sự cố pha A, B, C hay AB, AC, BC, ABC.

Khi có sự cố mất điện thì bộ vi xử lý của thiết bị sẽ gửi tin nhắn SMS đến số máy điện thoại của ca trực. Từ đây, chương trình xử lý và kết nối với Server để lấy thông tin, lưu trữ thông tin, gửi tin nhắn thông báo có sự kiện xảy ra để các đầu mối nắm bắt.

Khi điều khiển đóng cắt LBS hay tụ bù 22kV thì chỉ có số điện thoại củatrực ban điện lực, của phòng điều độ mới ra lệnh được. Sau khi thiết bị thực hiện lệnh xong thì phản hồi kết quả lại cho bộ phận điều khiển, các đầu mối khác có số phone lưu trên Server.

Tủ điều khiển đóng – cắt tụ bù 22kV.

Giải pháp còn có chức năng truy vấn thông tin và trạng thái thiết bị, lưới điện và các thông tin khác, gồm tất cả những ai có số điện thoại của thiết bị và soạn tin nhắn SMS theo đúng cú pháp, cú pháp của tin nhắn đã loại trừ tin nhắn rác.

Hàng ngày thiết bị tự động thông báo trạng thái của LBS, tụ bù 22kV, lưới điện cho số điện thoại của trực ban vận hành vào một giờ cố định. Trường hợp không nhận được thông báo thì thiết bị mất kết nối với tổng đài điện thoại, khi đó nhân viên vận hành phải làm sạch bề mặt tiếp xúc của sim điện thoại với bộ kit nhận và gửi tin nhắn SMS.

 Tủ báo sự cố.

PC Tiền Giang đã thí điểm áp dụng giải pháp từ tháng 10/2021 tại các Điện lực Tân Phú Đông, Mỹ Tho, Châu Thành và Cai Lậy. Qua nhiều lần cập nhật phần mềm cho vi điều khiển của thiết bị, đến nay thiết bị hoạt động ổn định và thông báo chính xác sự kiện xảy ra trên thiết bị và lưới điện. Thiết bị hiện đang sử dụng 3 module, số sự kiện xảy ra trên thiết bị và lưới điện được thông báo các nội dung gồm có điều khiển LBS; Điều khiển tụ bù; Báo sự cố cho đường dây 01 tầng và đường dây 02 tầng.

Giải pháp góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác điều khiển, đóng cắt tụ bù cũng như cảnh báo sự cố trên lưới điện 22kV; Hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm được nhân lực thao tác đóng cắt; Thiết bị hoạt động độc lập, ít có sự can thiệp của nhân viên vận hành.

Nguyễn Thị Bích Liên