Gỡ rối thu thập thông tin hiện trường bằng ứng dụng EVNCPC TTHT

Thứ tư, 17/7/2019 | 16:36 GMT+7
Thu thập thông tin hiện trường (TTHT) bằng phương pháp thủ công vừa tốn thời gian, công sức, vừa dễ bị nhầm lẫn, sai sót... Ứng dụng EVNCPC TTHT ra đời đã giải quyết tất cả những bất cập đó. Chỉ cần một chiếc smart phone, người dùng có thể nắm hết thông tin về cột điện mình cần xử lý, đồng thời có thể chuyển dữ liệu từ hiện trường về trụ sở Điện lực một cách nhanh gọn. 

Giao diện của ứng dụng
 
Nhà phát triển ứng dụng này cho hay, anh đã dành cả tháng trời cùng đi thực tế với công nhân để nắm bắt những khó khăn của họ từ việc thu thập thông tin hiện trường. Đa số đều phản ánh việc tìm kiếm cột điện rất bất tiện do không thể nắm hết vị trí từng cột trong mạng lưới. Nhiều cột điện, hộp công tơ bị phai dấu sơn nên việc xác định lại như mò kim đáy bể. Hay việc nắm hồ sơ các hộ tiêu thụ điện cũng rất rườm rà. Từ những tồn tại đó, nhà phát triển đã xây dựng nên ứng dụng EVNCPC TTHT.
 
Ứng dụng này chạy trên hệ điều hành Android, tải từ Google Play về máy tính bảng hoặc điện thoại di động thông minh. EVNCPC TTHT tích hợp thông tin về tọa độ cột, số cột, hình ảnh cột và thuộc tính cột. Người dùng chỉ cần đăng nhập vào hệ thống lấy dữ liệu của khu vực, khi ra hiện trường, vị trí cột được hiển thị cụ thể trên Google Map, do đó việc tìm kiếm thuận lợi hơn. Mọi thông tin liên quan đến cột cũng được ứng dụng cung cấp một cách chính xác nhất.
 
Trước đây, tên khách hàng ghi trên hộp công tơ lâu ngày bị phai mờ khiến công nhân không xác định được, nhất là trên những cột có gần cả chục hộp. EVNCPC TTHT đã khắc phục bằng cách đánh dấu trên hình ảnh thực được chụp từ hiện trường, người dùng chỉ cần mở hình ảnh ra và đối chiếu, tỉ lệ chính xác 100%. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp thông tin khách hàng, thông tin điểm đo, hệ thống đo điểm, hình ảnh khách hàng... Khi có nghi vấn về đăng ký, tiêu thụ điện, công nhân có thể “lật hồ sơ” ngay khi đang ở hiện trường để rà soát, không cần phải về đơn vị lục tìm giấy tờ ở bộ phận lưu trữ.
 
 
Có một số trường hợp khi phát hiện bất thường như cây sà xuống cột, chập điện... báo cáo về đơn vị nhưng không phải lúc nào cũng được xử lý ngay lập tức. Qua ứng dụng này, công nhân có thể đưa hình ảnh, thông tin vào hệ thống để đơn vị chức năng tiếp nhận một cách trực quan, từ đó có hướng xử lý kịp thời, tránh bỏ quên gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Ứng dụng này như một kho dữ liệu tập trung giúp việc quản lý lưới điện trở nên dễ dàng, công nhân không mất thời gian ghi chép thủ công, mang theo thiết bị cồng kềnh. Dù đang ngoại tuyến vẫn có thể truy cập đầy đủ thông tin tại hiện trường. Nhà phát triển cho biết thêm, người dùng chỉ mất chưa đầy nửa giờ đồng hồ làm quen là có thể sử dụng thành thạo EVNCPC TTHT. Hiện tại, ứng dụng này đã được triển khai áp dụng tại 13 tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum đến Đắk Nông. Nhà phát triển đang tập trung nghiên cứu để ứng dụng có thêm nhiều tính năng vượt trội hơn nữa.
Theo: CPC