Sự kiện

Hai lần “lên thành phố” bao giờ “ lên đời”?

Thứ sáu, 31/10/2008 | 09:48 GMT+7

Trở đi, trở lại, chỉ trong vòng hơn 20 năm, huyện Mê Linh 2 lần chia tay tỉnh Vĩnh Phú (nay là Vĩnh Phúc) sáp nhập vào thành phố Hà Nội và cũng là 2 lần Chi nhánh điện Mê Linh tách ra rồi lại nhập vào Công ty Điện lực Hà Nội. Hai lần “lên” thành phố cùng với cơ sở hạ tầng “cổ kính”, hệ thống điện Mê Linh bao giờ mới được “lên đời”?
Với số dân 188 ngàn người, thuộc 17 xã và 1 thị trấn, Chi nhánh điện Mê Linh hiện có trên 3.800 khách hàng sử dụng điện. Chi nhánh đang quản lý trực tiếp 138 km đường dây các loại từ 10 kV đến 35 kV; 153 trạm biến áp phân phối và 1 trạm biến áp trung gian với tổng dung lượng 6.400 kVA. Từ khi thị trấn Xuân Hòa được bàn giao về thị xã PhúcYên thì trụ sở Chi nhánh phải chuyển về Trạm biến áp trung gian Thường Lệ, thuộc xã Ðại Thịnh. Ðã hơn 4 năm trôi qua, căn nhà cấp 4 nằm trong khuôn viên của Trạm với diện tích khoảng gần 100 m2 được làm “đại bản doanh”của Chi nhánh, phải chia nhỏ thành nhiều phòng cho các bộ phận làm việc. Vì không có phòng nào đủ lớn để tập trung đầy đủ CBCNV, nên các buổi họp Chi nhánh đều phải tổ chức tại khoảng sân xi măng chật hẹp nằm cạnh ngôi nhà.

Hiện tại, Chi nhánh điện Mê Linh mới chỉ xóa bán tổng được xã Kim Hoa và 1 thôn Thọ Lão (xã Tiến Thịnh) trong tổng số 17 xã và 1 thị trấn của Huyện. Các xã còn lại đều mua điện sau công tơ tổng, do 43 hợp tác xã dịch vụ điện và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, mua bán điện cung cấp. Cơ sở hạ tầng lưới điện trong toàn huyện hầu hết đã cũ nát, tỉ lệ tổn thất điện năng của một số xã như Liên Mạc, Vạn Yên lên tới 40 %. Những xã được đầu tư lưới điện tương đối khá như xã Mê Linh, sản lượng điện hằng tháng cũng chỉ đạt 500 ngàn kWh với giá bán bình quân 740 đ/kWh. Năm 2007, sản lượng điện thương phẩm của Chi nhánh đạt 179 triệu kWh, 6 tháng đầu năm 2008, bình quân điện thương phẩm đạt 20 triệu kWh/ tháng. Với mức tăng trưởng điện năng là 22 %/năm như vừa qua, theo tính toán thì hệ thống lưới điện của Mê Linh sẽ quá tải trong thời gian không xa, nếu như không được đầu tư, cải tạo nâng cấp. Hơn nữa, tổn thất điện năng trước công tơ tổng còn tới gần 5% thì cần phải xem lại hệ thống lưới điện phân phối do Chi nhánh quản lý. Theo tính toán, nếu như năm 2008, sản lượng điện thương phẩm của Chi nhánh đạt 250 triệu kWh thì tổn thất điện năng sẽ vào khoảng 12 triệu kWh. Ðó là chưa tính tổn thất điện năng sau công tơ tổng mà khách hàng dùng điện phải gánh chịu qua mua điện của các hợp tác xã.

Lưới điện hạ áp và công tơ chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật

Sau 2 lần được sáp nhập về Hà Nội với tổng thời gian xấp sỉ 30 năm, thế nhưng hệ thống lưới điện của Mê Linh vẫn chưa được đầu tư đúng yêu cầu kỹ thuật để đáp ứng cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho khách hàng. Chúng tôi đã được chứng kiến những cây cột tre, gỗ có mắc dây điện ngả nghiêng, hoặc dây điện mắc “nhờ” những cây cổ thụ dọc đường làng để cung cấp điện cho nhân dân xã Liên Mạc… Kỹ sư Tạ Quang Thắm - Trưởng Chi nhánh điện Mê Linh cho biết: Trong nhiều năm trở lại đây, công tác đầu tư cho hệ thống lưới điện chưa nhiều, nhất là lưới điện hạ áp. Ðồng thời, do cơ chế mua bán điện giao cho các hợp tác xã không thuộc Chi nhánh quản lý nên vấn đề về kỹ thuật lưới điện tại các xã không được quan tâm. Các hợp tác xã mua bán điện chỉ chủ yếu tận dụng khai thác lưới điện hiện có, không đầu tư cải tạo nên tổn thất điện năng còn rất cao. Nhiều xã, lưới điện bị chạm, chập dẫn đến mất điện, khách hàng lại đổ lỗi do Chi nhánh cắt điện. Qua khảo sát, chúng tôi thấy, hầu hết khách hàng sử dụng điện trên địa bàn đều mong muốn Chi nhánh điện quản lý, bán điện trực tiếp cho họ. Có như vậy thì khách hàng mới được hưởng lợi về giá bán điện cho khu vực nông thôn, đồng thời các dịch vụ về điện cũng sẽ được phục vụ đầy đủ, điện năng được cung cấp ổn định, an toàn.

Ông Dương Quốc Tuân - Trưởng phòng Thi đua - Tuyên truyền (Công ty Ðiện lực Hà Nội), cho biết: Ðúng là Chi nhánh điện Mê Linh đã 2 lần được “về” Hà Nội. Nhưng trên thực tế thì công tác đầu tư cho hệ thống lưới điện của Huyện còn chậm và yếu. Có những xã gần như không đầu tư gì trong hàng chục năm qua. Lần này “về” Hà Nội, nếu được sự quan tâm của các cấp, các ngành và Công ty Ðiện lực Hà Nội có kế hoạch đầu tư hợp lý thì chắc chắn không lâu nữa Mê Linh có thể đảm bảo cung cấp điện chất lượng, an toàn, ổn định cho khách hàng, xứng tầm là một đơn vị thuộc thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Theo TCĐL số 9/2008