Sự kiện

Ông Nguyễn Ðăng Hiền – Giám đốc Ðiện lực Lâm Ðồng: “Sớm đưa điện về thắp sáng các thôn buôn tỉnh nhà”

Thứ sáu, 24/10/2008 | 11:06 GMT+7
Tháng 7/2007, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng thành phần cấp điện các thôn, buôn chưa có điện của tỉnh Lâm Đồng, thuộc chương trình cấp điện cho 5 tỉnh Tây Nguyên.

Theo tiến độ, chỉ còn hơn 1 năm nữa, những hạng mục công trình lưới điện của Dự án sẽ hoàn thành, hứa hẹn những triển vọng tươi sáng cho các thôn, buôn được hưởng lợi trên địa bàn 12 huyện, thị và thành phố của tỉnh Lâm Đồng. Xung quanh Dự án này, ông Nguyễn Đăng Hiền - Giám đốc Điện lực Lâm Đồng đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Điện lực.

 

Lễ khởi công công trình cấp điện cho các thôn buôn 5 tỉnh Tây Nguyên

PV: Xin ông cho biết cụ thể hơn về quy mô và những đặc điểm trong triển khai thực hiện dự án cấp điện cho các thôn, buôn trên địa bàn tỉnh Lâm Ðồng?

Ông Nguyễn Ðăng Hiền: Mục tiêu của Chính phủ là đưa điện quốc gia về các thôn, buôn chưa có điện trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên gồm: Gia Lai, Ðắc Lắc, Ðắc Nông, Kon Tun và Lâm Ðồng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn Tây Nguyên. Trong đó, tỉnh Lâm Ðồng có 475 thôn, buôn trên địa bàn 116 xã thuộc 12 huyện, thị xã và thành phố Ðà Lạt.

Ðây là dự án có qui mô lớn, thuộc công trình năng lượng cấp III, thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện từ hệ thống điện hiện có đến công tơ của các hộ dân và mạng điện chiếu sáng trong nhà. Tổng mức đầu tư của dự án thành phần này là 207,5 tỷ đồng. Trong đó: Chi phí xây dựng: 121,5 tỷ đồng; chi phí thiết bị 13,5 tỷ đồng; chi phí đền bù 5,2 tỷ đồng… Nguồn vốn đầu tư lấy từ ngân sách Nhà nước chiếm 85%, còn lại 15% là của EVN.

Dự án được triển khai trong điều kiện địa hình phức tạp miền núi, vùng sâu, vùng xa, yêu cầu chất lượng công trình cao, thời gian thi công và hoàn thiện công trình đòi hỏi nhanh, gọn. Do đó, công tác đấu thầu, chọn nhà thầu thi công phải tiến hành rất chặt chẽ. Việc cung ứng vật tư đòi hỏi các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, công tác giám sát công trình, đền bù giải phóng mặt bằng cần được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định hiện hành. Tất cả vì mục tiêu đưa điện quốc gia về các thôn, buôn của Tây Nguyên đạt hiệu quả cao theo  chỉ đạo của Chính phủ.

PV: Ðến nay, sau hơn 1 năm triển khai, tình hình thực hiện tiến độ dự án ra sao và Ðiện lực Lâm Ðồng có vai trò thế nào trong việc thực hiện dự án này?

Ông Nguyễn Ðăng Hiền: Ðược sự quan tâm của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, Công ty Ðiện lực 2 và sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Ðồng, tình hình thi công của các đơn vị trên công trường đang vào giai đoạn nước rút và tiến triển khả quan. Dự án điện Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh Lâm Ðồng bao gồm 14 gói thầu xây lắp. Gói thầu khởi công sớm nhất vào ngày 10/5/2008 và gói thầu triển khai sau cùng vào ngày 27/6/2008.

Ðến nay, đơn vị thi công đã tập kết được 13.000 trụ điện các loại vào các vị trí thi công, đạt 60% kế hoạch; lắp dựng và trồng được 8.500 trụ, đạt 45% kế hoạch. 450 tấn dây cáp điện các loại đã được tập kết về kho và đang được các nhà thầu thi công kéo lên lưới. Ngoài ra, 529 máy biến áp các loại và các phụ kiện khác được đưa đến chân công trình để cùng các hạng mục khác hoàn thành lắp đặt vào cuối năm 2008.

Ðối với Ðiện lực Lâm Ðồng, Công ty Ðiện lực 2 đã có chủ trương phân công đơn vị chúng tôi đảm nhiệm gói thầu nhánh rẽ đưa điện vào 36.500 hộ dân sử dụng khi lưới điện đã được thi công hoàn chỉnh. Ðây là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi huy động nguồn nhân lực, vật tư và thời gian tương đối lớn. Tuy nhiên, CBCNV Ðiện lực Lâm Ðồng sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sớm đưa điện về thắp sáng các thôn buôn của Tỉnh nhà.

PV: Khi dự án cấp điện cho các thôn, buôn thuộc tỉnh Lâm Ðồng hoàn thành vào năm 2009, liệu các công trình có được đảm bảo cấp điện ổn định hay không?

Ông Nguyễn Ðăng Hiền: Theo kế hoạch triển khai dự án điện Tây nguyên, công trình cấp điện cho các thôn, buôn thuộc tỉnh Lâm Ðồng sẽ phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành cấp điện vào giữa năm 2009, vượt tiến độ đề ra 6 tháng so với tiến độ kế hoạch.  Có thể nói rằng, việc triển khai dự án cấp điện cho các buôn làng Tây Nguyên nói chung và Lâm Ðồng nói riêng là một dự án đồng bộ cả về nguồn và lưới điện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quy mô thực hiện Dự án bao gồm:

- Đường dây trung áp có tổng chiều dài 454,6 km. Trong đó: Xây dựng mới đường dây trung áp 3 pha là 41,6 km, đường dây trung áp 1 pha là 407,8 km; cải tạo đường dây trung áp 1 pha hiện có lên 3 pha: 5,2 km.

- Đường dây hạ áp có tổng chiều dài khoảng 877,5 km. Trong đó: Xây dựng mới đường dây hạ áp độc lập: 596,1 km; xây dựng mới đường dây hạ áp hỗn hợp đi chung cột với đường dây  trung áp: 281,4 km.

- Xây dựng mới 476 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 13.182,5 kVA.

Theo TCĐL số 9/2008