Đầu tư xây dựng

Hiệu quả từ các dự án chống quá tải lưới điện nông thôn tại huyện Chợ Mới (Bắc Kạn)

Thứ tư, 31/5/2023 | 14:59 GMT+7
Theo ước tính, tốc độ tăng trưởng phụ tải trung bình mỗi năm của huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) luôn tăng trưởng từ 10 - 12% do nhu cầu sử dụng điện của nhân dân ngày một lớn.


Công nhân Điện lực Chợ Mới tăng cường bảo dưỡng, thay thế đường dây tải điện.

Để đáp ứng nhu cầu của phụ tải tăng hàng năm và nâng cao chất lượng điện năng, Điện lực Chợ Mới đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có kế hoạch đầu tư xây dựng các trạm biến áp chống quá tải.

Trong những năm qua, Điện lực Chợ Mới đã tranh thủ tối đa các nguồn lực để thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ áp. Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã đầu tư lắp đặt bổ sung thêm 2.059m đường dây trung thế 35 kV, 06 TBA chống quá tải được hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành.  

Để đồng bộ với các trạm biến áp (TBA) chống quá tải, khai thác tối đa công suất của các TBA mới, đơn vị đã đầu tư cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường dây hạ áp, giảm bán kính cấp điện tại khu vực xã: Hòa Mục, Cao Kỳ, Quảng Chu, Thị trấn Đồng Tâm, thuộc huyện Chợ Mới để nâng cao khả năng truyền tải công suất, nâng cao chất lượng điện năng phục vụ cho khách hàng. Tính đến nay, chất lượng điện năng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Việc xây dựng các TBA chống quá tải lưới điện đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt tăng cao trong mùa hè, giảm sự cố tác động quá tải của các aptomat, giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng điện. Năm 2022, tổn thất hạ thế của Điện lực Chợ Mới đạt 3,91% giảm - 0,14% so với kế hoạch Công ty Điện lực Bắc Kạn giao; Lũy kế 04 tháng đầu năm 2023 tổn thất hạ thế đạt 3,81%, giảm 0,04% so với kế hoạch Công ty giao năm 2023 và giảm – 0,10% so với năm 2022. Qua đó, thấy rõ hiệu quả giảm tổn thất hạ thế do giảm bán kính cấp điện.

Qua theo dõi trong thôn Bản Giác và các thôn khác được lắp đặt thêm TBA  đời sống sinh hoạt và các hoạt động chế biến lâm sản phát triển hơn hẳn, từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất nhân dân trong thôn.

Có thể khẳng định, những nỗ lực của Điện lực Chợ Mới trong việc đầu tư, cải tạo hệ thống điện khu vực vùng nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới đã không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn giúp các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Theo: CN&TD