Chuyển đổi số trong EVN

Hỗ trợ khách hàng từ những chương trình chuyển đổi số

Thứ ba, 11/7/2023 | 13:56 GMT+7
Nắng nóng kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Điều này cũng đồng nghĩa, hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao bất thường. 

Kiểm tra và hướng dẫn khách hàng nguyên nhân gây rò rỉ điện tại huyện Phú Hòa.

Để kiểm soát việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, đặc biệt là giúp người dân phát hiện các nguyên nhân khiến sản lượng điện tăng cao bất thường, tại Phú Yên, ngành điện đã triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng kiểm soát sản lượng điện trong mùa nắng nóng. Chính cách làm này đã giúp người dân sử dụng điện hiệu quả và an toàn. 

Giúp người dân phát hiện bất thường

Bình quân mỗi ngày, hộ gia đình bà Huệ sử dụng điện từ 4-5 kWh nhưng mấy ngày trước, chỉ số điện tăng lên gấp 10 lần. Việc này được Điện lực Phú Hòa phát hiện thông qua chương trình cảnh báo điện bất thường. Ngoài liên lạc cảnh báo cho gia đình, công nhân đến tận nhà kiểm tra và phát hiện đường dây dẫn từ đồng hồ vào nhà bà bị rò rỉ điện. 

Bà Trần Thị Huệ - Huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: “Nhờ Điện lực Phú Hòa phát hiện và báo với gia đình, chứ không tiền đâu mà trả tiền điện. Sau khi điện lực giúp sửa chữa, điện đã trở lại trạng thái ban đầu nên tôi rất an tâm. Việc này đã giúp an toàn cho người dân đi qua đi lại vì không còn sợ điện rò rỉ gây cháy, chạm chập”.  

Còn gia đình ông Lê Công Điền - Xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cho hay, bình thường, gia đình chỉ sử dụng tầm trên dưới 100kWh điện. 

Nhưng tháng 6 vừa qua, sản lượng điện tiêu thụ lên đến hơn 350kWh. “Bên Điện lực cử nhân viên xuống liền. Sau khi tiến hành kiểm tra, Điện lực phát hiện rò rỉ. Đến nay, gia đình đã sử dụng ổn. Nguyên nhân chính là do trong tháng 6, gia đình có lắp đặt thêm máy bơm trợ lực. Nhờ các công nhân lần tìm và kiểm tra kỹ càng nên phát hiện máy bơm này bị rò điện. Sau khi khắc phục, Điện lực Phú Hòa tiếp tục theo dõi trên chương trình và báo lại cho khách hàng biết”, ông Lê Công Điền bộc bạch. 

Không những vậy, Điện lực Phú Hòa còn hướng dẫn, sửa chữa nhiều trường hợp khách hàng thắc mắc như bóng đèn không bật mà vẫn sáng, vì sao tắt hết bóng đèn nhưng công tơ vẫn hoạt động, đặc biệt là tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng về an toàn dường dây sau công tơ.

Hỗ trợ người dân từ chương trình

Cùng khách hàng kiểm tra những nguyên nhân gây ra sản lượng điện bất thường.

Để giúp người dân kiểm soát điện trong mùa nắng nóng, bên cạnh công tác tuyên truyền, PC Phú Yên triển khai các giải pháp gắn với chuyển đổi số. 

Thông qua phần mềm hệ thống cảnh báo sản lượng cao bất thường, mọi ngày, các điện lực đều nắm được danh sách các hộ sử dụng điện cao hơn 30% với tháng trước. Từ danh sách này, Điện lực sẽ thông báo cho người sử dụng điện lưu ý; hoặc thông qua việc vận động người dân cài app chăm sóc khách hàng để theo dõi chỉ biến động điện năng mỗi ngày. Ngành điện lực cũng hỗ trợ các hộ kiểm tra, xử lý các sự cố khiến sản lượng điện tăng đột biến. 

Theo anh Lê Mạnh Hưng – Điện lực Phú Hòa, PC Phú Yên, mùa nắng nóng này, đơn vị liên tục đến nhà khách hàng để kiểm tra sản lượng điện bất thường. 
Mỗi ngày, qua chương trình, đơn vị đã sàng lọc, kiểm tra và hướng dẫn hơn 30 trường hợp. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã hỗ trợ được 05 khách hàng bị rò rỉ điện qua nhiều hình thức. Đa số, các nguyên nhân tập trung vào máy nóng lạnh, máy bơm nước tự động và dán lạnh của tủ lạnh không tự động ngắt,… 
Những trường hợp này, nếu không sớm phát hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hóa đơn tiền điện cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn về điện. Vì vậy, người dân cần lưu ý những vấn đề trên.

Ông Phạm Thế Pháp - Phó Giám đốc PC Phú Yên cho biết, thực tế, các trường hợp có chỉ số điện tăng cao bất thường, một phần do người dân sử dụng thiết bị làm mát nhiều hơn. Khi nhu cầu sử dụng điện tăng thì hệ thống dây điện sau công tơ nếu không đảm bảo rất dễ dẫn đến các sự cố quá tải, gây hư hỏng, rò rỉ điện. Ngoài chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường, hiện ngành điện có rất nhiều chương trình giúp khách hàng theo dõi sản lượng điện như RF-Spider, MDMS, App CSKH,… 

Hoa Hồng