Hội thảo giới thiệu công nghệ đo kiểm chống sét van online

Thứ hai, 24/4/2023 | 15:17 GMT+7
PC Đà Nẵng vừa phối hợp với Công ty TNHH Kỹ thuật và Thiết bị Thái Bình Dương tổ chức Hội thảo giới thiệu về công nghệ đo kiểm chống sét van online.

Quang cảnh Hội thảo.

Được biết, chống sét van là thiết bị bảo vệ không thể thiếu trong bất kỳ các hệ thống truyền tải điện, máy biến áp và các công trình điện ngoài trời khác. Khi gặp sự cố quá điện áp khí quyển hoặc quá điện áp nội bộ, chống sét van tạo ra một đường dẫn đưa dòng điện về đất và sau đó khôi phục trạng thái bình thường trong điều kiện vận hành. Chống sét van có khả năng bảo vệ lưới điện khỏi các sự cố hư hỏng do hiện tượng quá điện áp gây ra (xung sét). Để lưới điện được vận hành ổn định và an toàn cho các thiết bị sử dụng điện, thì chống sét van cần được đảm bảo luôn ở tình trạng tốt nhất. Vì vậy việc kiểm tra, thí nghiệm chống sét van là hết sức cần thiết.

Trong quá trình thực hiện kiểm tra tình trạng vận hành chống sét van, nhằm tránh việc tháo gỡ chống sét van khỏi lưới điện để thí nghiệm điện trở cách điện và dòng rò, thì thiết bị đo kiểm chống sét van online là sự lựa chọn hàng đầu. Các ưu điểm nổi bật của việc đo kiểm chống sét van online là có thể kiểm tra tình trạng thực tế ngay trên lưới; thiết bị kiểm tra nhỏ gọn, dễ thao tác, vận chuyển; giảm chi phí nhân lực và thời gian phải đóng cắt điện khi chống sét van gặp sự cố.

Thiết bị đo kiểm chống sét van online được giới thiệu lần này là sản phẩm mang mã hiệu SA30i+. Thiết bị giúp phân tích, kiểm tra chống sét van online, ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ rút ngắn thời gian kiểm tra, giám sát tức thời và định kỳ tình trạng, chất lượng hoạt động của chống sét van tại trạm. Đây là thiết bị đo và phân tích online do đó giảm thiểu việc tác động trực tiếp đến thiết bị đang vận hành. Các kết quả đo được cảm ứng qua các bộ thu tín hiệu và truyền về máy đo thông qua sóng RF nên cho thời gian đo nhanh, kết quả có độ chính xác cao không bị ảnh hưởng bởi thao tác sai như nhầm lẫn nối hay dây đo.

SA30i+ phân tích dòng rò từ Scope dựa trên công nghệ mới nhất về kiểm tra online chống sét van Oxit Kẽm (ZnO). Thiết bị đo và hiển thị trực tiếp giá trị dòng rò thành phần điện trở và dòng rò tổng. Thiết bị có thể làm việc chính xác và an toàn trong trạm điện lên đến 765kV. SA30i+ còn có khả năng đo hài bậc 3 của dòng rò điện trở (THRC) với phương pháp bù hài hệ thống theo tiêu chuẩn IEC 60099-5 phương pháp B2: phân tích sóng hài bậc ba với độ bù sóng hài trong lưới điện.

SA30i+ sử dụng thiết bị ampe kìm đo (CT) và đầu đo hiện trường (FP) không dây để đảm bảo cách li và hoàn toàn không cần nối đất giúp an toàn cho người và thiết bị, có mạch đo nhiệt độ bên trong để tính toán bù giá trị dòng rò. Kết quả hiển thị trên màn hình LCD, in ra trực tiếp máy in nhiệt, và lưu trong bộ nhớ thiết bị.

Thông qua Hội thảo, các đơn vị tham gia đánh giá SA30i+ là sản phẩm đơn giản, dễ sử dụng và có tính ứng dụng cao. SA30i+ nếu được sử dụng rộng rãi sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc đo kiểm online tình trạng vận hành của chống sét van để phát hiện kịp thời các nguy cơ gây sự cố cho chống sét, giúp nâng cao tuổi thọ vận hành của loại thiết bị bảo vệ này.

Yên Bình